Thứ 3, 23/07/2024, 01:27[GMT+7]

Thành phố: Hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 3, 26/12/2017 | 09:08:01
627 lượt xem
Nhờ hoàn tất sớm việc đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) nên hàng loạt các dự án, công trình quy mô lớn trên địa bàn thành phố Thái Bình đã được khởi công đúng tiến độ. Kết quả đó chính là nhờ có sự đồng nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền từ thành phố xuống cơ sở và sự đồng thuận từ phía người dân.

Người dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) tháo dỡ các công trình nhà ở góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, thành phố luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành sâu sát, tích cực, thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, góp phần tạo thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Những năm gần đây, trên địa bàn đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm, tổng diện tích đất thu hồi lớn, số hộ dân bị ảnh hưởng nhiều như dự án Quảng trường Thái Bình, đường vành đai phía Nam, đường Kỳ Đồng kéo dài, các dự án tạo nguồn lực xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh, thành phố… Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án lớn luôn là vấn đề phức tạp vì liên quan tới hàng trăm gia đình, cá nhân, tổ chức có đất thuộc diện phải thu hồi. 

Thực tế, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn thành phố gặp không ít khó khăn như: công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn trước đây bị buông lỏng; những khó khăn, vướng mắc, phát sinh của từng dự án nhưng không được giải quyết kịp thời, trong đó có không ít trường hợp chủ sở hữu nhưng lại không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai... Bên cạnh đó, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bằng tiền còn có sự chênh lệch giữa các loại đất, các hộ dân, các phường, xã liền kề trong cùng một khu vực làm cho người dân cảm thấy bị thiệt thòi, kiến nghị tăng tiền bồi thường. Vì vậy, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố luôn xác định trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quan trọng là nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Đối với mỗi dự án, Trung tâm đều tổ chức thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án tại trụ sở UBND các xã, phường, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố nơi triển khai dự án. Đồng thời, thành lập các tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương. Đội ngũ cán bộ Trung tâm luôn phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất; phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, linh hoạt đề xuất các giải pháp bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân. Cùng với đó là hoàn thiện các thủ tục để chi trả kịp thời cho các đối tượng được bồi thường, hỗ trợ; tập trung giải quyết kiến nghị, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, hạn chế tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài.

Trong quá trình giải quyết những vấn đề tại cơ sở, thành phố luôn chú trọng hình thức đối thoại trực tiếp với những hộ dân chưa đồng thuận. Căn cứ tình hình thực tế của từng dự án, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cụ thể. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho hội đồng GPMB, từng cán bộ làm công tác GPMB thực hiện bảo đảm tiến độ GPMB của dự án. 

Bà Trần Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cho biết: Qua các cuộc đối thoại đã giúp chúng tôi có thông tin xác thực về những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, từ đó có hướng giải quyết kịp thời, hợp tình và hợp lý hơn. Nhờ đó đã giải quyết căn bản các kiến nghị, vướng mắc trong GPMB các dự án trên địa bàn, làm giảm số lượng các hộ dân kiến nghị có liên quan. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố được giữ vững. Trong năm 2017, thành phố tổ chức thực hiện GPMB 50 dự án, trong đó giải quyết tồn tại 11 dự án, chuyển tiếp 29 dự án và triển khai mới 10 dự án. Lập 97 phương án của 47 dự án trình thẩm định với số tiền 203 tỷ đồng; duyệt 87 phương án với số tiền 116,3 tỷ đồng; thanh toán, chi trả gần 150 tỷ đồng cho 1.332 lượt gia đình, cá nhân, diện tích  đất 31ha. Thực hiện quyết toán kinh phí 45 dự án với số tiền 143 tỷ đồng.

Để làm tốt hơn nữa công tác GPMB, thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường, hỗ trợ GPMB; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân bị thu hồi đất; chủ động báo cáo, đề xuất giải pháp khắc phục những bất cập, khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, bảo đảm công bằng giữa người chấp hành chính sách và người không chấp hành nhằm hoàn thành tốt công tác GPMB.

Minh Nguyệt