Thứ 6, 17/05/2024, 09:21[GMT+7]

Đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu cho người dân trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 01/04/2020 | 18:30:53
2,453 lượt xem
Từ 0 giờ ngày 1/4, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội, cùng với đó là các cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa không thiết yếu đóng cửa, tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid – 19, không ít người dân trên địa bàn tỉnh chưa hiểu đúng nên có tâm lý lo lắng, đi mua hàng tích trữ vì sợ thiếu lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu trong thời gian tới.

Đây suy nghĩ và việc làm không đúng, vì nguồn cung thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân luôn bảo đảm đủ.

Khảo sát tại các chợ dân sinh ngày 31/3 và ngày 1/4, gạo đang là mặt hàng có sức tiêu thụ lớn. Tại chợ Đề Thám, thành phố Thái Bình, rất nhiều người dân đến mua gạo. Một số bà con cho biết: Khi không có dịch, mỗi lần đi chợ mua gạo chỉ mua từ 10 – 15kg. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp và lo một vài ngày tới sẽ không có gạo hoặc không thể đi mua được nên mỗi gia đình mua tăng thêm 10 – 20kg gạo để dự trữ. Không chỉ ở chợ Đề Thám, tình trạng này cùng diễn ra ở các chợ trên địa bàn thành phố Thái Bình và chợ nông thôn ở các huyện. Việc mua hàng dự trữ của bà con là không cần thiết, bởi nguồn cung mặt hàng gạo trên địa bàn tỉnh luôn dồi dào. Được biết, hiện nay lượng gạo trong kho của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều, đủ đáp ứng nhu cầu của nhân dân. 

Ông Trần Hữu Hạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Liên Hạnh (Thị trấn Vũ Thư) cho biết: Hiện, Công ty đang có hơn 1.000 tấn gạo sẵn sàng cung cấp ra thị trường. Ngoài ra, chúng tôi đang bắt đầu thu mua thóc của nông dân miền Trung theo hợp đồng đã ký khi bà con bước vào vụ thu hoạch với sản lượng từ 5 – 7 nghìn tấn nên việc nguồn cung thóc, gạo của Công ty luôn dồi dào.

Ngoài gạo, các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống, sinh hoạt của người dân như thịt lợn, thịt gia cầm, trứng, thủy sản, rau củ, muối, dầu ăn… cũng đang được người dân quan tâm, mua sắm nhiều trong đợt này. 

Theo đánh giá của Sở Công Thương, trong các trường hợp xấu nhất đặt ra (cách ly trên 4000 người; cách ly 7.000 người; cách ly 1 triệu người) trong thời gian từ 14- 30 ngày để phòng chống dịch Covid – 19 thì nguồn cung cơ bản trong tỉnh vẫn bảo đảm đầy đủ. 

Tìm hiểu tại các cửa hàng, siêu thị kinh doanh mặt hàng thiết yếu, được biết, các cửa hàng và siêu thị đã chủ động liên hệ đặt hàng với các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối đưa hàng hóa với lượng lớn, tăng từ 150 – 200% so với bình thường để phục vụ người tiêu dùng, không để tình trạng khan hiếm hàng hóa thiết yếu trên thị trường.

Các cửa hàng, siêu thị kinh doanh hàng hóa thiết yếu duy trì mở cửa hoạt động và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch khi đến mua sắm. 

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng có chỉ đạo, tất cả các cửa hàng, đại lý, siêu thị và chợ dân sinh kinh doanh mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh mở cửa, hoạt động bình thường phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, mọi người dân không nên có tư tưởng hoang mang, không mua sắm tích trữ hàng hóa gây khó khăn cho công tác điều phối thị trường và tạo nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh cao trong thời điểm hiện nay. Hãy thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội, người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bà Tô Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương

Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cung ứng nguồn hàng thiết yếu cho người tiêu dùng trong tỉnh, không để xảy ra khan hiếm, thiếu hụt hàng hóa. Chúng tôi cũng tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh và đôn đốc chuẩn bị đủ nguồn hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu cho các khu cách ly theo các cấp độ cũng như người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian phòng, chống dịch Covid – 19.

Ông Lý Thái Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Cúc (Cụm công nghiệp Xuân Quang, Đông Hưng)

Hiện nay, Công ty Hưng Cúc đang có khoảng 8.000 tấn gạo sẵn sàng cung ứng ra thị trường. Chúng tôi cũng bắt đầu thu mua thóc của nông dân các tỉnh miền Trung, miền Nam theo hợp đồng. Cùng với các doanh nghiệp thu mua, chế biến gạo khác trên địa bàn tỉnh và nguồn thóc, gạo trong nhân dân còn nhiều nên tôi nghĩ nguồn cung về gạo trên trên thị trường của tỉnh không thiếu từ nay đến khi bà con bước vào thu hoạch lúa vụ xuân năm 2020.

Ông Nguyễn Phú Khoái, Giám đốc Siêu thị Vinmart Thái Bình

Vinmart Thái Bình luôn chủ động liên hệ với nhà cung cấp cam kết có sản lượng nguồn hàng chuyển về siêu thị theo đơn đặt hàng. Trong đợt dịch này, chúng tôi đã đưa về lượng hàng hóa thiết yếu tăng từ 150 – 200% để phục vụ người dân và chưa bao giờ hết hàng hóa. Vinmart Thái Bình duy trì mở cửa từ 8 giờ đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần đón người dân đến mua sắm, vì vậy chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng đến mua hàng ngày, không nên mua tích trữ gây lãng phí và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào siêu thị cũng như giữ đúng khoảng cách an toàn khi mua sắm theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.



Khắc Duẩn