Thứ 7, 20/07/2024, 09:17[GMT+7]

Chuyện nước sạch ở Kiến Xương

Thứ 6, 19/07/2024 | 08:50:35
4,778 lượt xem
Ở Kiến Xương, câu chuyện nước sạch dù không mới nhưng vẫn được nhắc đi nhắc lại bởi bên cạnh những doanh nghiệp nỗ lực đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân thì vẫn còn không ít nhà máy chưa bảo đảm số lượng cũng như chất lượng nước, khiến bà con bức xúc.

Nhà máy nước xã Lê Lợi hiện đang cung cấp nước ổn định cho hơn 9.000 hộ dân trên địa bàn 4 xã.

Tiếp thu ý kiến, phục vụ tốt hơn 

Chúng tôi tới Xí nghiệp nước Kiến Xương (thuộc Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình) tìm hiểu về hoạt động cấp nước sạch ở đây, ông Bùi Văn Biên, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Từ khi đơn vị hoạt động trên địa bàn đến nay chưa bao giờ người dân phải phàn nàn bất cứ chuyện gì về việc cấp nước sạch của chúng tôi. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, Xí nghiệp không ngừng nâng cấp hệ thống sản xuất, cung cấp nước. Điển hình như năm 2023, Xí nghiệp đã cải tạo nhà xưởng, nâng công suất từ 2.000m3/ngày đêm lên 4.000m3/ngày đêm. Quy trình xử lý nước thực hiện theo đúng quy chuẩn, nước nguồn được lấy từ sông Kiến Giang, qua hồ sơ lắng, hút từ trạm bơm cấp 1 lên bể xử lý, qua hệ thống lắng, lọc tới khi bảo đảm chất lượng mới cấp nước cho khách hàng. Phòng xét nghiệm kiểm định nước hàng ngày, hàng tháng và lưu mẫu nên chất lượng nước luôn bảo đảm cung cấp ổn định cho 4.800 hộ dân trên địa bàn thị trấn Kiến Xương và xã Bình Minh. Đặc biệt, trước nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao trong mùa nắng nóng, Xí nghiệp đã chủ động triển khai kế hoạch, phương án cấp nước chi tiết cho từng khu vực, tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, đồng thời đầu tư trang thiết bị, quản lý chất lượng nước, nguồn nước, bố trí nhân lực ứng trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, giải quyết kịp thời phản ánh của khách hàng. 

Công nhân vận hành hệ thống tại Xí nghiệp nước Kiến Xương. 

Công nhân Trần Minh Trung làm việc tại Xí nghiệp gần 10 năm chia sẻ: Để bảo đảm cung ứng nước sạch cho người dân, chúng tôi thay nhau trực 3 ca/ ngày, cứ sáng đến chúng tôi kiểm tra bể, vệ sinh ngoại cảnh, bể nước và lấy mẫu xét nghiệm, lưu mẫu đúng quy định. Nhờ đó, từ ngày đi vào hoạt động đến nay chưa bao giờ các hộ dân phải phàn nàn về số lượng cũng như chất lượng nước sạch do Xí nghiệp cung cấp. 

Tại nhà máy nước xã Lê Lợi, ngay sau khi người dân và các cơ quan báo chí phản ánh tình trạng nước sạch có vị mặn, lợ, cặn bẩn vào tháng 3/2024, đơn vị này đã tiếp thu, tập trung khắc phục một cách nhanh nhất. 

Ông Đoàn Xuân Quýnh, Giám đốc nhà máy khẳng định: Chúng tôi đã chủ động rà soát lại toàn bộ đường ống để tìm nguyên nhân đường ống bị vỡ là do địa phương thi công các tuyến đường và đưa ra cách khắc phục bằng việc sục rửa đường ống, tới gặp từng hộ dân có ý kiến phản ánh để kiểm tra lại toàn bộ đường ống cấp nước, hướng dẫn các hộ đánh rửa bồn nước. Do đó, tình trạng nước bị cặn bẩn đã được khắc phục ngay thời điểm đó. Cùng với đó, chúng tôi tiến hành các thủ tục để được phê duyệt hồ chứa nước với mục tiêu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất để tránh tình trạng nước có vị mặn, lợ trong thời gian tới. 

Người dân xã Lê Lợi sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày. 

Bà Đoàn Thị Minh, thôn Phú Ân, xã Lê Lợi cho biết: Từ khi có nhà máy nước xã Lê Lợi, tôi đã sử dụng 100% nguồn nước này trong sinh hoạt hàng ngày và phục vụ làm nghề chạm bạc, bình quân mỗi tháng sử dụng hơn 15m3, thấy rất yên tâm vì chất lượng nước bảo đảm, nước cung cấp đủ, kể cả vào những đợt cao điểm nắng nóng. Nhờ có nguồn nước sạch nên các sản phẩm đồ đồng của nhà tôi không bị ố vàng, bảo đảm chất lượng.

Dân kêu, doanh nghiệp phớt lờ 

Tuy nhiên, trên địa bàn một số xã, thị trấn của huyện Kiến Xương vẫn còn tình trạng người dân phản ánh, kiến nghị về việc cấp nước sạch không bảo đảm chất lượng, tập trung vào các nhà máy nước của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long. 

Ông Dương Xuân Hoan, tổ dân phố An Phú, thị trấn Kiến Xương bức xúc: Để có đủ nước dùng, nhà tôi phải dùng 3 nguồn nước là nước máy, nước mưa và nước giếng khoan. Dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua (từ ngày 26 tháng Chạp đến ngày 3 tháng Giêng), nhà máy dừng cấp nước khiến gia đình tôi và các gia đình khác ở đây không có giọt nước sạch nào để dùng. Thời điểm hiện tại, áp lực nước yếu, không đẩy lên được tầng hai nên nhà tôi thường xuyên phải bơm nước giếng khoan lên để dùng. Nước lúc có lúc không hoặc áp lực nước yếu từ nhiều năm nay khiến chúng tôi rất bức xúc, kiến nghị nhiều lần nhưng tình trạng này kéo dài mãi. 

Cũng ở tổ dân phố An Phú, bà Vũ Thị Trung thông tin: Nhà máy cung cấp nước không ổn định, lúc áp lực khỏe thì đủ nước dùng, lúc áp lực yếu thì không đủ nước dùng. Chất lượng nước đôi khi cũng không bảo đảm, có hôm nước đục, có mùi hôi tanh của bùn, thậm chí khi đánh rửa bồn nước có ốc, hến trong đó. Chất lượng nước không bảo đảm nên nhà tôi phải mua nước đóng bình về để dùng cho việc nấu ăn. Tôi mong muốn tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn kiểm tra, yêu cầu Công ty có giải pháp khẩn trương khắc phục tình trạng trên, bảo đảm quyền lợi cho người dân. 

Không chỉ ở thị trấn Kiến Xương, tại xã Bình Nguyên, cứ “đến hẹn lại lên” tình trạng thiếu nước sạch và áp lực nước yếu lại diễn ra, nhất là thời điểm nắng nóng kéo dài. 

Ông Nguyễn Đỗ Nhuận, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Nguyên cho biết: Người dân trong xã sử dụng nước sạch do 2 nhà máy nước của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cung cấp, trong đó 3 thôn, nhất là thôn An Chỉ thường xuyên gặp tình trạng áp lực nước yếu do không được đấu nối với nhà máy nước trên địa bàn mà đấu nối với nhà máy ở xã Quốc Tuấn. Do xa trạm cấp nước, đường ống thiết kế ngược, bơm từ đường ống nhỏ đẩy lên đường ống to nên áp lực nước yếu, cần phải có bể chứa nước ở dưới để bơm lên bồn chứa. Với lượng nước đó hầu như những nhà đông người chưa bao giờ được sử dụng nước sạch một cách thoải mái. Hơn nữa, cứ có thời điểm phóng viên về viết bài phản ánh thì việc cấp nước lại được cải thiện, nhưng một thời gian sau “đâu lại vào đấy” khiến người dân rất thất vọng, chán nản. Chúng tôi cũng đã kiến nghị đủ cách, nhiều lần và từ nhiều năm nay nhưng tình trạng này vẫn không có chuyển biến, doanh nghiệp vẫn phớt lờ kiến nghị của người dân, cuối cùng chịu thiệt vẫn là người dân. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Lương Văn Định, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Toàn huyện hiện có 13 công trình cấp nước sạch với tổng công suất thiết kế hơn 47.000m3/ ngày đêm, trong đó có 6 nhà máy của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cấp nước cho 19 địa phương. Việc người dân một số địa phương có ý kiến về chuyện “khát nước sạch” và chất lượng nước ở một số nơi do các nhà máy nước của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cung cấp chưa bảo đảm là có thật. Phòng đã nhiều lần tham mưu huyện có công văn kiến nghị các sở, ngành liên quan cũng như doanh nghiệp khắc phục dứt điểm tình trạng này song đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Được biết, mặc dù Công ty đã đầu tư tăng thêm công suất và nâng cấp, thay mới nhiều tuyến ống cấp nước tuy nhiên do chưa đồng bộ dẫn đến áp lực nước yếu, đặc biệt những nơi xa trạm cấp nước. Việc xục sả đường ống truyền tải chưa thường xuyên dẫn đến lắng cặn đường ống, ảnh hưởng đến chất lượng nước. Ngoài ra, tình trạng xâm nhập mặn vào sâu trong nội đồng, một số thời điểm nguồn nước thô bị ảnh hưởng bởi phù sa, hàm lượng các chất lơ lửng cao, trạm cấp nước chưa có hồ sơ lắng nên chất lượng nước sau xử lý chưa đáp ứng yêu cầu... 

Như vậy, vấn đề mấu chốt đặt ra là làm thế nào khắc phục triệt để tình trạng này thì ngoài nguyên nhân khách quan, các doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư, nâng cấp thường xuyên hệ thống sản xuất, cung cấp nước sạch. Nếu không có sự đầu tư, nâng cấp, cung cấp đủ nước cho người dân sử dụng thì chắc chắn người dân sẽ còn kêu, chính quyền thì vẫn loay hoay chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Được sử dụng nước sạch bảo đảm chất lượng là nhu cầu chính đáng của người dân. Vì vậy, ngành chuyên môn cùng chính quyền các cấp cần có biện pháp “đủ mạnh” để giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước, cung cấp nước không bảo đảm chất lượng ở một số địa phương trên địa bàn huyện Kiến Xương, bảo vệ quyền lợi của người dân. 


Thu Thủy 

Nguyen Van Duy - 17 giờ trước

Bây giờ nên nắp camera thì nhân viên quản lý ở đấy mới có trách nhiệm dk

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày