Thứ 2, 13/05/2024, 08:30[GMT+7]

Ngăn chặn nguy cơ gây bất ổn thị trường

Thứ 6, 03/04/2020 | 08:51:07
1,038 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm giữ ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chính vì vậy, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng mất cân đối cung, cầu; chất lượng hàng hóa được bảo đảm, giá cả ổn định.

Đội Quản lý thị trường số 6 tiêu hủy 500 chai nước rửa tay khô chưa đủ điều kiện và chưa được phép lưu hành.

Do dịch Covid-19 xảy ra, có thời điểm người dân đổ xô đi mua các mặt hàng phòng, chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn gây thiếu nguồn cung cục bộ. Dịp đầu năm cũng là thời điểm ngành Nông nghiệp bước vào vụ sản xuất mới, nhu cầu sử dụng vật tư nông nghiệp tăng cao. Ông Nguyễn Thái Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Những diễn biến trên tiềm ẩn nguy cơ thị trường mất cân đối nguồn cung và cầu; hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập vào địa bàn; giá cả thị trường dễ xảy ra xáo trộn. Xác định những mối nguy cơ gây bất ổn thị trường, ngay từ đầu năm, Cục đã chỉ đạo các phòng, đội quản lý thị trường tập trung nắm chắc địa bàn, tăng cường trinh sát, điều tra, kiểm tra, kiểm soát và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.


Trong 3 tháng đầu năm 2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã triển khai kiểm tra 4 chuyên đề: an toàn vệ sinh thực phẩm; xăng, dầu, khí hóa lỏng; vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch; vật tư nông nghiệp. Lực lượng quản lý thị trường của 6 đội đã tiến hành kiểm tra 707 vụ, phát hiện vi phạm và xử lý 334 vụ, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 3,293 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm pháp luật chủ yếu gồm sản xuất, kinh doanh hàng hóa không đúng chỉ tiêu, tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng theo quy định; không có giấy phép kinh doanh; không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá và bán hàng không theo giá niêm yết; vận chuyển, buôn bán thực phẩm không bảo đảm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm... Đáng chú ý, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 63 vụ liên quan đến sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, xử lý 58 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 100.650.000 đồng, tịch thu, tiêu hủy 500 chai nước rửa tay khô và 650 chiếc khẩu trang không bảo đảm quy định về chất lượng. Việc kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đã tạo sức răn đe đối với những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cố tình coi thường pháp luật, lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.


Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý thị trường tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 14.000 doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực đơn vị quản lý, kiểm tra. Nhằm phòng, chống hiệu quả nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành chức năng, các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức khảo sát, kiểm tra nguồn cung, kịp thời tham mưu giải pháp cho tỉnh chỉ đạo không để xảy ra thiếu, khan hiếm hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Cung cấp thông tin, khuyến cáo người dân không hoang mang, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động đi mua hàng hóa tích trữ. Đơn vị cũng chỉ đạo các đội quản lý thị trường huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Cục Quản lý thị trường tỉnh công bố số điện thoại đường dây nóng và phát động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm giúp các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Khắc Duẩn