Thứ 5, 16/05/2024, 14:11[GMT+7]

Toàn dân tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 7, 04/04/2020 | 08:58:52
1,679 lượt xem
Trao đổi với phóng viên Báo Thái Bình, ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết thời gian qua Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống Covid-19 và bảo đảm nguồn kinh phí vận động sẽ được sử dụng đúng mục đích và đúng đối tượng cần hỗ trợ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp nhận máy thở do doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Ảnh: Thành Tâm

Phóng viên: Xin ông cho biết thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Giang: Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngày 20/3/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra lời kêu gọi, phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Ngay tại lễ phát động, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ gần 3 tỷ đồng tiền mặt và nhiều hiện vật với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng để ủng hộ các cơ sở y tế, điểm cách ly tập trung trong tỉnh thực hiện phòng chống, dịch Covid-19.

Sau lễ phát động, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Báo Thái Bình, Đài phát thanh và Truyền hình, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của đợt vận động; phân công các thành viên vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả, đến hết ngày 02/4/2020 đã có 60 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ với tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng và ủng hộ bằng hiện vật: 20 tấn gạo, 1.500 thùng sữa gạo, 371.000 khẩu trang, 1.050 bộ quần áo bảo hộ y tế, 50 chậu sứ rửa tay, 2 máy thở, 10 máy monitor và 1.000 bộ kít thử phát hiện vi rút. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận và trân trọng cảm ơn những tấm lòng hảo tâm của quý cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nguồn ủng hộ này để hỗ trợ các đơn vị, cơ sở y tế mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Phóng viên: Cùng với phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua MTTQ Việt Nam các cấp đã tham gia thực hiên công tác phòng, chống dịch như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Giang: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành nhiều công văn chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên của mặt trận triển khai nhiều hoạt động cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của ngành chuyên môn; trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian đầu của dịch bệnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức 6 điểm truyền thông tại các cơ sở tôn giáo và nơi có đông đồng bào Công giáo thu hút trên 400 người tham dự để tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch. Thành lập đoàn công tác gặp gỡ người đứng đầu các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh, đề nghị các tổ chức tôn giáo chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn không để dịch xâm nhập vào địa bàn. Mặt trận cũng phát động các cơ sở tôn giáo và khu dân cư tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế; hạn chế các sự kiện tập trung đông người tại các di tích; tạm dừng tổ chức các lễ hội, khánh thành cơ sở thờ tự, học tập giáo lý, sinh hoạt tôn giáo đông người; khuyến khích tín đồ cầu nguyện, bày tỏ đức tin tại nhà, các cuộc lễ cử hành ngắn gọn; hạn chế tiếp xúc với người nước ngoài; không đi du lịch, thăm người thân ở nước ngoài, nhất là các quốc gia có dịch; các lớp đào tạo chức sắc, nhà tu hành cho học viên tạm nghỉ học.

Ban công tác mặt trận các khu dân cư tích cực phối hợp với chính quyền các thôn, tổ dân phố kịp thời nắm bắt thông tin những người từ các quốc gia, vùng có dịch trở về địa phương để tiếp cận, vận động họ tự khai báo, tự nguyện đến nơi cách ly tập trung hoặc thông báo với chính quyền, cơ quan y tế thực hiện tiếp cận, giám sát, hướng dẫn, cách ly theo quy định. Đấu tranh với các tổ chức, cá nhân đưa những thông tin xuyên tạc, không chính xác về dịch bệnh, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống của tín đồ, nhân dân.

Phóng viên: Xin ông cho biết thời gian tới, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ gì tham gia phòng, chống dịch Covid-19?

Ông Nguyễn Văn Giang: MTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở đã và đang tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong đội ngũ cán bộ mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; quán triệt thực hiện nghiêm túc Kết luận số 105-KL/TU, ngày 31/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Công điện khẩn số 04/CĐ-UBND, ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống tổ chức ở cơ sở, nhất là ở địa bàn thôn, tổ dân phố, khu dân cư tập trung cao nhất cho công tác tuyên truyền đến mỗi hộ gia đình và từng người dân trong thời gian 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020 thực hiện cách ly toàn xã hội. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

MTTQ Việt Nam các cấp cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục kêu gọi người dân đã qua lại các “ổ dịch” khai báo y tế và yêu cầu liên hệ để được xét nghiệm; phát hiện, thông tin ngay cho chính quyền cơ sở những người liên quan đến các hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và hoạt động của Công ty Trường Sinh có nguy cơ lây nhiễm để theo dõi y tế, giám sát, cách ly, xử lý nhanh, triệt để các nguồn lây dịch bệnh; tiếp tục thực hiện tốt việc theo dõi y tế tại gia đình và khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung nếu cần thiết đối với người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020; tổ chức giám sát chặt chẽ tại từng gia đình. Tiếp tục khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 08/3/2020 trên địa bàn nhưng chưa áp dụng cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp.

Phối hợp với ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thành lập các tổ tự quản tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư để quản lý người ra vào địa bàn, khai báo ý tế theo đúng quy định “thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó”. Thông qua công tác quản lý địa bàn, cơ sở rà soát, lập danh sách báo cáo những trường hợp công dân trên địa bàn quản lý có liên quan đến dịch bệnh, phối hợp thực hiện các biện pháp cách ly và các nội dung, yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là những người yếu thế, già cả neo đơn, ốm đau thường xuyên; lực lượng lao động trong các doanh nghiệp bị đình đốn sản xuất, không có việc làm, thu nhập và đời sống gặp khó khăn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ phát động ngày 19/3/2020. Ảnh: Thành Tâm

Phóng viên: Để tiếp tục huy động các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông có mong muốn điều gì thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Giang: Dự báo tình hình dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, trong điều kiện cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị, ngân sách nhà nước phục vụ cho công tác phòng, chống dịch còn nhiều khó khăn; nếu tình hình dịch bệnh lan rộng thì phải huy động rất lớn nguồn lực, trang thiết bị, vật tư cho công tác phòng, chống dịch. Sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thời gian qua đã tạo nguồn lực cùng với cấp uỷ, chính quyền tập trung nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tin tưởng rằng đợt vận động sẽ đạt nhiều kết quả, để chung tay góp sức cùng cả nước khống chế đại dịch, bảo vệ an toàn sức khoẻ cho nhân dân, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường.

Thời gian ủng hộ kéo dài đến ngày 10/5/2020. Mọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân xin gửi về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; địa chỉ số 8, phố Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình; hoặc MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố, xã phường, thị trấn trong tỉnh; hoặc gửi về tài khoản số 3713.0.1014748.00000 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thái Bình.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mạnh Cường  

(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày