Thứ 6, 17/05/2024, 16:35[GMT+7]

Thị trấn Kiến Xương quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn

Thứ 4, 08/04/2020 | 16:06:22
2,140 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, thị trấn Kiến Xương đã triển khai đồng bộ các biện pháp, đặt mục tiêu chống dịch lên hàng đầu, quyết tâm không để dịch xâm nhập vào địa bàn.

Ban Quản lý chợ Nê (thị trấn Kiến Xương) luôn có người túc trực để nhắc nhở người ra vào chợ đeo khẩu trang.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Xương cho biết: Là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện, ngay từ đầu năm, thị trấn đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đầu tiên là thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời theo phương châm “khóa dịch” từ bên ngoài, trong đó đặt ra 4 tình huống giả định để có phương án xử lý sớm. Sau khi sát nhập với xã An Bồi, thị trấn đã tiến hành kiện toàn lại ban chỉ đạo, thành lập 4 tổ tuần tra, phản ứng nhanh, 17 tổ tự quản. Chỉ đạo 2 trạm y tế tăng cường điều tra, giám sát, phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh tại các hộ gia đình, đặc biệt chú ý các trường hợp đi làm ăn xa về. Tuyên truyền cho nhân dân tự giác khai báo y tế, thông tin với chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ. Ngoài ra, địa phương cũng bảo đảm về cơ số thuốc, giường phục vụ nhân dân, khẩu trang, nước rửa sát khuẩn và nhiều đồ dùng khác. Đến nay, thị trấn đã chủ động chuẩn bị một khu cách ly 10 giường tại Xí nghiệp Gạch Sông Hồng. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly toàn xã hội, thị trấn đã tổ chức ký cam kết tạm đóng cửa với 45 cơ sở kinh doanh hàng ăn, quán karaoke, quán bia, cà phê và 20 phòng khám tư nhân, dịch vụ thẩm mỹ, spa, phòng khám răng hàm mặt... Yêu cầu hệ thống truyền thanh phát 3 lần trong ngày cả buổi sáng, trưa, tối và thường xuyên đổi mới nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, địa phương tổ chức tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi để người dân kịp thời nắm bắt các biện pháp về phòng, chống dịch. 

Ông Trần Xuân Cửu, Trưởng đài Truyền thanh thị trấn Kiến Xương cho biết: Ngoài tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của trung ương, địa phương, đài còn tuyên truyền các bài viết trong lĩnh vực chuyên môn của Trạm y tế. Nếu như thời điểm chưa có dịch, thời lượng của đài thị trấn chỉ từ 7 - 8 phút nhưng đến nay đã tăng lên từ 10 -12 phút, nội dung phát sóng cũng phong phú, hấp dẫn hơn để thu hút sự chú ý lắng nghe của nhân dân. Người dân đã có ý thức hơn, ít đi chợ, ít ra đường và đặc biệt là đã thay đổi các thói quen, nếp sinh hoạt để thích ứng với các yêu cầu phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang đúng cách, đúng quy định, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, ăn chín, uống sôi. Đặc biệt, các cửa hàng kinh doanh cũng tự giác đóng cửa. 

Chủ quán cà phê-karaoke Mỹ Hạnh cho biết: Nghề kinh doanh nước giải khát là thu nhập chính của gia đình song để phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi đã chủ động đóng cửa hàng ngay từ cuối tháng 3. Dẫu biết sẽ giảm nguồn thu nhập nhưng đây là việc làm cần thiết để phòng bệnh cho chính mình và gia đình mình nên chúng tôi cam kết không mở cửa nếu chưa có thông báo của các cơ quan chức năng.

Đường phố Thị trấn vắng người đi lại.

Điều đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở thị trấn Kiến Xương là đã nhận được sự vào cuộc tích cực từ các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ thôn, tổ dân phố, các tổ tự quản, tổ tuần tra, phản ứng nhanh. 

Ông Trương Duy Khanh, tổ phó tổ phản ứng nhanh số 2 thị trấn Kiến Xương cho biết: Kể từ khi thành lập đến nay, ngoài thường xuyên kiểm tra, giám sát đôn đốc các tổ tự quản, tổ còn tích cực tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, tham gia quản lý, rà soát các đối tượng ở tỉnh ngoài về và xử lý các trường hợp vi phạm không thực hiện khai báo y tế, không đeo khẩu trang theo quy định. Tiến hành kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp về việc thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch. Mọi thành viên trong tổ luôn chủ động sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra. 

Ông Vũ Văn Chiến, Trưởng ban Quản lý chợ Nê cho biết: Xác định chợ là nơi tập trung đông người và có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra dịch bệnh nên hàng ngày Ban Quản lý chợ có mặt 100% quân số để nhắc nhở những trường hợp không đeo khẩu trang, ngồi bán hàng đúng khoảng cách quy định đồng thời kiên quyết không cho vào chợ đối với các trường hợp không đeo khẩu trang. Đến nay, Ban Quản lý chợ đã tổ chức 5 lần phun hóa chất, thu dọn vệ sinh 2 lần/ngày để bảo đảm an toàn vệ sinh khu vực chợ.

Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nên đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân thị trấn Kiến Xương trong phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thị trấn còn nhiều khó khăn, nhất là nguồn kinh phí, máy móc, trang thiết bị, máy đo thân nhiệt còn thiếu. Để bảo đảm dịch bệnh không xâm nhập vào địa bàn, thị trấn sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của các tổ tuần tra, phản ứng nhanh, tổ tự quản, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm, con em làm ăn xa quê ủng hộ các công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày