Chủ nhật, 05/05/2024, 11:34[GMT+7]

Dữ liệu tìm kiếm từ Google sẽ giúp chặn Covid-19

Thứ 2, 13/04/2020 | 09:06:10
781 lượt xem
Những từ khoá người dùng tra cứu trên Google cung cấp thông tin quý về tác động của Covid-19 đến sức khỏe và cộng đồng, giúp ngăn dịch lan rộng.

Nguồn ảnh internet

Nhóm chuyên gia từ Microsoft, Đại học Y Harvard, Đại học London và Sở Y tế công cộng Anh đang hợp tác trong dự án phân tích dữ liệu tìm kiếm Google, nhằm hỗ trợ chính phủ và hệ thống y tế theo dõi quá trình lây lan của Covid-19.

Theo CNet, nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng với một số quốc gia đang gặp khó khăn trong việc xác định các ca nhiễm mới do hạn chế về công nghệ và thiếu dụng cụ xét nghiệm. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm cập nhật báo cáo thường xuyên trên kho mã nguồn mở GitHub. Dù vẫn cần thêm dữ liệu xác thực, hệ thống AI có thể ước tính mức độ ảnh hưởng ở từng quốc gia và khu vực cụ thể.

Lượng tìm kiếm trên Google về Covid-19 ở Việt Nam tăng vọt kế từ đầu tháng 4. Ảnh: Google. 

Vasileios Lampos, nhà khoa học dữ liệu của Đại học London và đứng đầu dự án, cho biết khi Covid-19 bùng phát trong cộng đồng, người có nguy cơ nhiễm bệnh sẽ bắt đầu lên Google tìm hiểu về những triệu chứng họ đang gặp phải. Người không nhiễm bệnh cũng có thể tra cứu thông tin về các triệu chứng. Do đó, nhóm phát triển thuật toán học máy để phân loại dữ liệu tìm kiếm.

Ngày 5/4, New York Times công bố nghiên cứu của nhà khoa học Seth Stephens-Davidowitz cho thấy dữ liệu tìm kiếm Google tại các điểm nóng của dịch bệnh có thể giúp phát hiện triệu chứng Covid-19 mới.

"Đau mắt là một trong những từ khóa được tìm nhiều nhất ở New York, New Jersey, Connecticut, Louisiana và Michigan tuần trước", Davidowitz viết. Thực tế, Viện hàn lâm nhãn khoa Mỹ cảnh báo các bác sĩ rằng Covid-19 có thể gây ra hiện tượng viêm kết mạng nhẹ.

Ngoài ra, dữ liệu tìm kiếm có thể cung cấp thông tin về biến động của nền kinh tế trong đại dịch. Ví dụ, ngân hàng đầu tư UBS giúp chính phủ Mỹ kiểm soát tình trạng thất nghiệp dựa trên dữ liệu tìm kiếm việc làm trên Google.

Lampos cho biết, Sở Y tế công cộng Anh vẫn đều đặn nhận được báo cáo của nhóm hàng tuần. "Theo dõi sự lây lan của virus thông qua công cụ tìm kiếm không phải phương pháp khoa học hoàn hảo. Nhưng hiện nay, các lãnh đạo cơ quan y tế đánh giá cao bất kỳ dữ liệu nào hỗ trợ công tác phòng chống dịch", ông nói. 

Theo vnexpress.net