Thứ 6, 29/03/2024, 01:50[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo để giữ vững và phát huy vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong tình hình mới

Thứ 5, 30/04/2020 | 09:30:28
1,268 lượt xem

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho người lao động trong chương trình “Tết sum vầy” 2020. Ảnh tư liệu.

Những năm qua, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động; đoàn viên, công nhân viên chức lao động đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi từ tổ chức công đoàn. Nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5 và hưởng ứng tháng công nhân năm 2020, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh về sự lớn mạnh của phong trào công nhân viên chức lao động thời gian qua, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua phong trào công nhân viên chức lao động tỉnh ta ngày càng phát triển lớn mạnh, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh? Xin ông cho biết sự phát triển của phong trào?
Ông Bùi Xuân Vinh: Sự phát triển và lớn mạnh của phong trào công nhân tỉnh nhà gắn liền với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là chủ trương thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp vào các khu, cụm công nghiệp. Số lượng công nhân lao động trong tỉnh hiện nay có khoảng 181.000 người (tăng 2,6 lần so với năm 2010, đoàn viên công đoàn là 110.000, chiếm 60,7% trên tổng số công nhân lao động (CNLĐ) đã làm thay đổi cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ lệ lao động trong công nghiệp và dịch vụ của tỉnh; phần lớn CNLĐ xuất thân từ nông dân, bản tính chất phác, chịu khó, thu nhập ổn định góp phần cải thiện mức sống ở khu vực nông thôn; trình độ tay nghề, khả năng thích ứng với tác phong công nghiệp, năng suất lao động từng bước được nâng lên. Bên cạnh đó, CNLĐ chủ yếu sống cùng gia đình ở nông thôn, ít sinh hoạt tập thể, tiếp nhận thông tin chủ yếu qua mạng xã hội; ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng sống, giao tiếp, nhận thức về chính trị - xã hội còn nhiều hạn chế.

Phóng viên: Kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 gắn với các hoạt động của tháng công nhân năm 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai những hoạt động cụ thể nào, thưa ông?
Ông Bùi Xuân Vinh: Tháng 5 diễn ra sự kiện kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và tổ chức tháng công nhân theo chủ trương của Ban Bí thư. Đây là thời điểm các cấp công đoàn tập trung tổ chức, triển khai nhiều hoạt động thiết thực đối với CNLĐ. Trong đó tập trung tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc tế Lao động, về đại hội đảng bộ các cấp, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; tuyên truyền về quyền, trách nhiệm, ý thức công dân của CNLĐ giúp họ phân biệt, nhận diện được những thông tin sai trái, xuyên tạc, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, củng cố niềm tin của CNLĐ đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn với chỉ tiêu trong tháng 5/2020 phát triển mới từ 10 - 15 công đoàn cơ sở, kết nạp 1.500 - 2.000 đoàn viên mới; triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng sâu về thu nhập do dịch Covid-19. Cụ thể, mỗi đoàn viên công đoàn nghỉ việc trên 15 ngày trong tháng 4, thu nhập giảm dưới lương tối thiểu vùng được hỗ trợ 500.000 đồng/người, trường hợp đặc biệt khó khăn mức 1 triệu đồng/người. Đồng thời trong tháng 4/2020, Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ kinh phí 1,29 tỷ đồng cho 43 đoàn viên xây nhà mái ấm công đoàn. Yêu cầu các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên; chỉ đạo mỗi công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích về vật chất, tinh thần, sức khỏe cho đoàn viên.

Phóng viên: Thưa ông, để bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động đồng thời xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, công đoàn sẽ đổi mới hoạt động như thế nào để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới?
Ông Bùi Xuân Vinh: Đổi mới hoạt động công đoàn nhất là trong thời kỳ Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới là nhiệm vụ các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Hoạt động công đoàn vừa thỏa mãn nhu cầu về lợi ích của người lao động, bảo vệ được người lao động nhưng cũng phải mang lại lợi ích cho chủ sử dụng lao động để các hoạt động công đoàn có tính bền vững, nhận được sự ủng hộ. Đây cũng là yêu cầu của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đối với tổ chức công đoàn. Để thực hiện tốt công tác này, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 3/9/2019 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 200-KH/TU ngày 29/11/2019 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới”; Thông báo kết luận số 745-TB/TU ngày 30/8/2019 của Thường trực Tỉnh ủy về “Tình hình, kết quả hoạt động công đoàn thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình mới, yêu cầu trong tình hình mới”. Cụ thể bằng việc xây dựng các đề án về phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các cấp, chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Trong hoạt động, chú trọng triển khai các hoạt động thuộc chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; thực hiện các biện pháp hỗ trợ, bảo vệ đoàn viên, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến CNLĐ; tăng đầu tư kinh phí các hoạt động phúc lợi cho đoàn viên; tổ chức hoạt động tại cơ sở và hạn chế các hoạt động bề nổi chưa cần thiết. Giải thích quyền, nghĩa vụ của đoàn viên để cùng nâng cao ý thức kỷ luật lao động; cộng đồng, chia sẻ, khó khăn với doanh nghiệp nhất là thời điểm này nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh xác định, các hoạt động trong tháng công nhân không những ý nghĩa, thiết thực với người lao động mà còn là hoạt động của tổ chức công đoàn chào mừng thành công đại hội đảng bộ các cấp.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Cường 
(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày