Thứ 7, 20/04/2024, 04:05[GMT+7]

Long Khánh: Nông dân hứng khởi xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 5, 04/06/2020 | 09:39:24
2,423 lượt xem
TP Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) từ lâu được biết đến là vùng dất trù phú, khí hậu ôn hòa nhất khu vực Đông Nam bộ. Nhờ đó, ở đây cây trái tươi tốt, phát triển quanh năm. Tận dụng điều kiện thiên nhiên ưu đãi đó, nhiều nông dân tại TP.Long Khánh đã kết hợp vừa làm nông nghiệp vừa làm du lịch, tạo nên sự kết hợp ăn ý, bền vững.

Nhiều hộ dân đã chuyển đổi sang làm nhà vườn du lịch.

Cùng xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

TP Long Khánh từng là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên của cả nước đạt danh hiệu nông thôn mới năm 2014. Trước đây Long Khánh chọn 2 xã là Xuân Tân và Bình Lộc làm xã điểm xây dựng nông thôn mới trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm nhưng kết quả lại đạt được ngoài mong đợi và sau đó Long Khánh về đích rất sớm với 9/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014.

Sau những kết quả đạt được, Long Khánh ngày càng khẳng định vị thế của mình và tiếp tục thực hiện những bước tiến mới trên con đường xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xã Bình Lộc, địa phương từng được chọn là xã điểm để xây dựng nông thôn mới từ thuở “sơ khai” thì đến nay đã vươn lên từng bước xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí về nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Dự kiến, đến cuối năm 2020, Bình Lộc là địa phương đầu tiên của TP Long Khánh đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Điểm đáng lưu ý là gần đây, Bình Lộc trở thành điểm đến của rất nhiều khách du lịch thập phương, nhất là vào các dịp có mùa trái cây chín. Từ đó, khi nhắc đến Bình Lộc, người ta nghĩ ngay đến mô hình du lịch thăm quan vườn cây ăn trái.

Thời gian này đến với Bình Lộc, du khách sẽ được ngắm nhìn những con đường làng  xanh - sạch - đẹp. Các ngôi nhà tại Bình Lộc cũng được ngăn cách ranh giới bằng những hàng cây rất bắt mắt. Nhiều hộ còn xây dựng mô hình VAC để du khách có cơ hội được tham gia câu cá, thưởng thức những trò chơi thú vị khi về Bình Lộc. Và trong tháng 6 này khi đến với Bình Lộc mọi người còn được tham gia lễ hội trái cây kéo dài từ ngày 3 đến ngày 6/6 tại sân vận động xã này. Vì vậy ngoài được tự tay hái trái cây, ăn tại vườn, mua hàng “sạch” mang về thì còn được dạo chơi tại lễ hội trái cây.

Chị Nguyễn Thị Anh, chủ vườn trái cây tại ấp 4, xã Bình Lộc chia sẻ, từ khi tham gia làm du lịch, ý thức giữ gìn môi trường, kiến tạo cảnh quan nông thôn... của người dân có sự khác biệt rất lớn. Nhà nhà, người người đều chung tay vì cái chung, vì muốn vẻ đẹp nông thôn bình dị, yên bình, sạch sẽ của vùng đất Bình Lộc được người dân khắp nơi biết đến. “Chúng tôi muốn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn và mong là du lịch thăm vườn trái cây sẽ phát triển mạnh. Tương lai mong muốn khắp tỉnh Đồng Nai sẽ phát triển mô hình du lịch vườn để người nông dân bớt cực khổ”, chị Anh chia sẻ.

Phát triển du lịch

Du lịch sinh thái vườn trên địa bàn xã đã có bước phát triển mạnh, các nhà vườn đăng ký làm du lịch ngày càng tăng. Năm 2017, toàn xã chỉ có 12 hộ liên kết làm du lịch vườn với khoảng 10 hécta thì nay đã có cả trăm nhà vườn đăng ký với diện tích trên 150 hécta, vào mùa du lịch (tháng 5-9 hằng năm) thu hút hàng chục ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh, nhất là vào những ngày cuối tuần, số lượng du khách tham quan bình quân đạt khoảng 4-5 ngàn khách/ngày.

Nhờ việc vừa làm vừa vừa làm du lịch mà thu nhập của bà con nông dân đã tăng từ 30-50% so với sản xuất nông nghiệp thuần túy. Đến nay, thu nhập đầu người của xã Bình Lộc đã đạt trên 68 triệu đồng/người/năm, các công tác về giáo dục, y tế, văn hóa về cơ bản đều đạt chỉ tiêu về xây dựng NTM kiểu mẫu. Các vườn cây như Chú Hùng, Út Tiêu, Dì Hai,… mỗi mùa trái cây chín đều thu hút rất đông khách đến tham quan, vui chơi.

Về vấn đề này ông Đặng Trung Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lộc đã chia sẻ với báo chí là biết được ưu điểm của xã nhà nên chú trọng phát triển từ những cái thế mạnh vốn có. Sắp tới đưa Bình Lộc hoàn thành mục tiêu đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2020.

Một số hình ảnh do phóng viên báo Pháp luật Việt Nam ghi nhận:

Theo phapluatplus.vn