Chủ nhật, 28/04/2024, 03:26[GMT+7]

Quảng Chính xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 2, 15/06/2020 | 10:18:07
1,626 lượt xem
Quảng Chính (Hải Hà) là một trong 6 xã vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao đợt 2, năm 2019. Xác định việc xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có kết thúc, xã Quảng Chính đang tiếp tục tập trung vào xây dựng NTM kiểu mẫu.

Tuyến đường thôn 6, xã Quảng Chính, vừa hoàn thành thảm áp phan.

Đưa chúng tôi đi thăm các mô hình xây dựng NTM kiểu mẫu của xã trên tuyến đường vẫn còn phảng phất mùi nhựa mới thảm ở thôn 6, ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính, chia sẻ: Đây là một trong 3 tuyến đường vừa được xã đầu tư thảm nhựa từ nguồn tiền khen thưởng xây dựng NTM của Chính phủ. Khó khăn lớn nhất hiện nay của xã là kinh phí đầu tư nâng cấp các tuyến đường liên thôn đã bị hư hỏng, xuống cấp, hệ thống rãnh thoát nước… trong khi xã lại đăng ký NTM kiểu mẫu về hạ tầng.

Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, lãnh đạo xã Quảng Chính xác định phải xây dựng từ chính người dân. Phát huy những kết quả của giai đoạn xây dựng NTM nâng cao, xã Quảng Chính tiếp tục huy động nguồn lực từ nhân dân để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu nói riêng, xây dựng NTM nói chung.

Trong thực hiện đầu tư hoàn thiện hạ tầng, từ nguồn ngân sách huyện, xã đã rải áp phan nhựa, nâng cấp đường thôn 7 (dài 1,1km); nhất là đã nâng cấp 3 tuyến đường thuộc thôn 6 và thôn 5 với tổng chiều dài 1,8km, tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng từ nguồn khen thưởng của Chính phủ và ngân sách xã. Cùng với đó, thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã triển khai xây dựng cổng chào thôn 6, sân chơi khu trung tâm, chỉnh trang khu dân cư, các công trình phục vụ sản xuất, như: Nhà lưới ở thôn 1 gồm 2 nhà lưới diện tích 2.400mvới kinh phí trên 600 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 50%; dự án ổi thôn 7 với diện tích 3ha…

Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư. 

Đến nay, trên địa bàn xã đã có nhiều tuyến đường thôn, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp được hoàn thành từ công sức, kinh phí đóng góp của nhân dân. Tiêu biểu như tuyến đường kiểu mẫu thôn 7, toàn bộ kinh phí 250 triệu đồng đều do nhân dân tự nguyện đóng góp. Người dân trong thôn còn tham gia trồng cây xanh hai bên tuyến đường, thường xuyên cắt tỉa, chăm sóc, quét dọn, vệ sinh môi trường. Tham gia xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, mỗi người dân, hộ gia đình đều có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, xây dựng làng quê đáng sống, tăng cường mối đoàn kết của nhân dân trong thôn, xóm.

Song song với đó, xã Quảng Chính tập trung vào hoàn thiện xây dựng thôn và vườn mẫu đạt chuẩn NTM. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 56 vườn mẫu, trong đó có 35 vườn mẫu đạt chuẩn. 5/10 thôn đạt chuẩn… 

Mô hình vườn cây ăn quả của hộ ông Ngô Văn Nhật (thôn 7, xã Quảng Chính). 

Tổng kinh phí thực hiện cho đầu tư xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt gần 24 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 20 tỷ đồng. Hiện xã đã đạt 2/4 tiêu chí và 8/13 nội dung về NTM kiểu mẫu.

Chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã Quảng Chính đã và đang tiếp tục nhận được sự ủng hộ của nhân dân trong xã. Đây là động lực mạnh mẽ để Quảng Chính đưa chương trình chuyển từ lượng sang chất, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Theo baoquangninh.com.vn