Thứ 2, 06/05/2024, 13:18[GMT+7]

Thái Thụy nỗ lực kéo giảm vi phạm và tai nạn giao thông ở các tuyến đường nông thôn

Thứ 6, 17/07/2020 | 08:28:29
3,191 lượt xem
Thời gian gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) ở các tuyến đường nông thôn của huyện Thái Thụy có chiều hướng gia tăng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2020 đã xảy ra 5 vụ TNGT làm 5 người chết. Trước thực trạng trên, ngành chức năng huyện đang nỗ lực kéo giảm vi phạm và TNGT ở các tuyến đường nông thôn.

Tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm khi lái xe mô tô còn xuất hiện nhiều ở các vùng nông thôn trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Mặc dù đã nhiều tháng trôi qua nhưng người dân thôn Bái Thượng (xã Dương Phúc) vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết thương tâm do TNGT của em Phạm Đình Hưởng, sinh năm 2001, trú tại xã Thái Giang. Theo đó, hồi 20 giờ ngày 4/2, tại đường trục xã Dương Phúc, đoạn qua địa bàn thôn Bái Thượng, em Hưởng điều kiển xe mô tô biển kiểm soát 30N1 - 5805 đi theo hướng từ xã Thụy Hưng về xã Dương Phúc đã tự gây tai nạn khiến em tử vong vào ngày 5/2. Một vụ TNGT thương tâm khác xảy ra ngày 4/4 tại trục đường liên thôn Tân Cường (xã An Tân), xe ô tô biển kiểm soát 17C - 020.11 do ông Nguyễn Xuân Vinh, sinh năm 1964, tại thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải điều khiển va chạm với xe đạp do ông Bùi Sỹ Đạt, sinh năm 1937, tại thôn Tân Cường, xã An Tân điều khiển khiến ông Đạt tử vong tại chỗ.  

Theo đánh giá của ngành chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến gia tăng TNGT ở các tuyến đường nông thôn của huyện Thái Thụy. Trong đó, những năm gần đây, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới đã giúp hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện được nâng cấp, mở rộng nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều phương tiện di chuyển với tốc độ cao trên các tuyến đường nông thôn. Trong khi đó, mạng lưới giao thông nông thôn lại có nhiều đường ngang dân sinh dễ dẫn đến va chạm, TNGT. Hơn nữa, thực tế tại nhiều tuyến đường nông thôn trên địa bàn huyện còn rất nhiều người dân khi điều khiển mô tô, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kềnh, vượt sai quy định... Cùng với đó là tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông tại các tuyến đường trục thôn, xã để bán hàng, phơi thóc, tập kết vật liệu xây dựng là nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Trong khi đó, lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại các tuyến đường nông thôn còn thiếu và mỏng khiến tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông của người dân còn xảy ra nhiều.

Trung tá Lê Đình Hưng, Phó Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: Trước chiều hướng gia tăng TNGT ở các tuyến đường nông thôn, Công an huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện, Ban An toàn giao thông huyện chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai các biện pháp ngăn ngừa, kiềm chế TNGT, nhất là TNGT ở các tuyến đường nông thôn. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa TNGT tại các tuyến đường nông thôn trên hệ thống truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn để nhân dân nắm được. Ngoài ra, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường nông thôn, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở những địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT.  

Cũng theo Trung tá Lê Đình Hưng: Bên cạnh những nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện, thời gian tới, để kiềm chế TNGT ở các tuyến đường nông thôn đòi hỏi cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Đặc biệt, các xã, thị trấn cần sớm thực hiện việc khảo sát, làm gờ giảm tốc độ tại các nút giao; tổ chức giải tỏa hành lang an toàn giao thông; duy trì hiệu quả hoạt động và xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn...

Trần Tuấn