Thứ 7, 20/04/2024, 08:07[GMT+7]

Sức sống mới cho huyện vùng xa

Thứ 2, 03/08/2020 | 15:09:54
995 lượt xem
Huyện Cẩm Mỹ được thành lập sau các địa phương khác của Đồng Nai trên cơ sở gồm các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Với khởi điểm có nhiều khó khăn nhưng Cẩm Mỹ vẫn đạt những thành quả ấn tượng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đặc biệt là trong giai đoạn 2015-2020.

Đầu tư hạ tầng giao thông là một trong những kết quả nổi bật của H.Cẩm Mỹ những năm qua. Ảnh:B. Nguyên

Là huyện thuần nông trong cơ cấu phát triển kinh tế nhưng Cẩm Mỹ vẫn phát triển đồng bộ nhiều lĩnh vực, tạo được sự bứt phá ấn tượng về tăng thu nhập của người dân nông thôn.

Bứt phá ấn tượng

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, H.Cẩm Mỹ đã tập trung thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III đề ra. Ấn tượng nhất là địa phương đã tạo được những bước đột phá trong xây dựng NTM, góp phần không ngừng "thay da đổi thịt" cho các vùng nông thôn. Với xuất phát điểm rất nhiều khó khăn, năm 2017, Cẩm Mỹ “về đích” huyện NTM, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra. Đạt được kết quả này, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng NTM gắn với thực hiện tốt các chương trình, đề án, dự án về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Mừng vui trước sự "thay da đổi thịt" nơi vùng quê nghèo, bà Văn Thị Diệu Hạnh, người dân ở ấp Khu Đồi 57, xã Long Giao nhớ lại, chỉ hơn 1 năm trước, đoạn đường từ trung tâm xã vào ấp Khu Đồi 57 chỉ hơn 2km nhưng vào mùa mưa, người dân mất cả tiếng đồng hồ dù đi bằng xe máy hay xe đạp vì đường đất lầy lội. Cuộc sống người dân khu đồi còn nhiều nhọc nhằn khi không đường, không điện, không nước. Trường học nơi đây cũng rất đặc biệt vì có khá ít học sinh theo học, thậm chí một lớp học nhưng có tới 2 khối tiểu học ngồi chung mà sĩ số của lớp cũng chỉ trên chục em. Thế nhưng từ ngày tuyến đường này được trải nhựa, cuộc sống người dân gần như thay đổi hoàn toàn bởi khoảng cách vùng sâu được rút ngắn, giao thông thuận tiện, giao thương được kết nối. Như vẫn chưa thể tin vào những gì bà con đang có, bà Hạnh cho biết: “Bà con vui lắm, không ai ngờ có ngày người dân nơi đây được đi lại trên một con đường đẹp và lớn như thế. Từ ngày có đường, diện mạo khu đồi thay đổi nhiều lắm, trẻ em đi học chăm chỉ hơn, người dân có điều kiện mua sắm, sửa chữa nhà cửa, nhu cầu dân sinh được đáp ứng”.

Thành tựu ấn tượng của Cẩm Mỹ còn là thu nhập của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Là huyện thuần nông nhưng thu nhập người dân nông thôn H.Cẩm Mỹ đạt cao hơn mức thu nhập bình quân của cả tỉnh trong năm 2019 với thu nhập bình quân đầu người đã đạt 66 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Đức Linh, nông dân ở xã Lâm San cho biết, nông dân ngày nay nhờ được sự hướng dẫn, quan tâm của các cấp chính quyền nên việc định hướng, cập nhật những kiến thức trong trồng trọt kịp thời, các vườn cây mang lại năng suất ổn định. Ngoài việc nông dân có cơ hội tiếp cận những kỹ thuật mới trong chăm sóc cây trồng, sự thuận lợi trong việc đi lại tại vùng nông thôn cũng là một trong những đột phá giúp nông dân chủ động hơn trong việc tìm đầu ra cho nông sản. Các hoạt động liên quan đến đời sống như: giáo dục, y tế… cũng được nâng cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nơi đây.

Phát triển đồng bộ

Tuy là huyện thuần nông nhưng Đảng bộ H.Cẩm Mỹ vẫn chú trọng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ… Theo đó, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của địa phương tiếp tục tăng trưởng tốt, đặc biệt là ngành chủ lực thu mua, chế biến nông sản.

Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng cuối năm 2020 trên địa bàn huyện ước đạt 5,3 ngàn tỷ đồng, đạt mức tăng bình quân trên 15%/năm. Huyện đang tập trung thu hút nhà đầu tư để sớm hình thành cụm công nghiệp tại xã Long Giao, Khu công nghiệp Cẩm Mỹ tại xã Thừa Đức.

Hoạt động thương mại - dịch vụ cũng được củng cố và phát triển với tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng bình quân hàng năm trên 18% với trên 6 ngàn cơ sở kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 11 ngàn lao động. Cơ cấu kinh tế của địa phương chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ.

Trong xây dựng NTM, địa phương cũng về đích sớm so với mục tiêu đề ra. Năm 2017, Cẩm Mỹ được công nhận huyện NTM và dự kiến trong năm 2020, toàn huyện có 5/13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; các xã còn lại cơ bản đạt từ 15 tiêu chí NTM nâng cao trở lên.

Bí thư Huyện ủy Cẩm Mỹ Cao Văn Quang cho biết, Cẩm Mỹ đạt được thành tích tốt trong phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là trong xây dựng NTM và không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn là nhờ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân.

Trong đó, sự lãnh đạo của Đảng và vai trò quản lý của Nhà nước, nhất là vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên ở cơ sở rất quan trọng vì đây chính là lực lượng đi sát, vận động nhân dân. Quan trọng nhất là phải làm tốt công tác tư tưởng, truyền thông thì mới huy động được sức dân vì dân tin, dân hiểu thì dân sẽ làm và dân cũng chính là người thụ hưởng.

Theo baodongnai.com.vn