Thứ 5, 28/03/2024, 18:17[GMT+7]

Quảng Yên: Nâng cao chất lượng nông thôn mới

Thứ 5, 13/08/2020 | 20:11:40
958 lượt xem
TX Quảng Yên đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận là đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tập trung giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu chương trình xây dựng NTM, thị xã hiện đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể duy trì tiêu chí môi trường.

Hệ thống xử lý nước tại Nhà máy nước sạch Hiệp Hòa (TX Quảng Yên), cơ bản đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn.

Nhiều năm trước, môi trường là vấn đề tồn tại nhiều hạn chế, gây bức xúc đối với người dân Quảng Yên. Xác định đây là tiêu chí khó, nên khi triển khai chương trình xây dựng NTM, thị xã đã cụ thể hóa các giải pháp để triển khai có hiệu quả nhất.

Tranh thủ các nguồn hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, cùng sự nỗ lực của địa phương, đến nay Quảng Yên có nhiều công trình nước sạch được đầu tư, nâng cấp và đưa vào hoạt động, như: Công trình cấp nước Hiệp Hòa, Tiền Phong và hệ thống cấp nước sạch của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh tại khu vực Hà Nam... Hiện trên địa bàn thị xã có 8 công trình cấp nước tập trung, công suất thiết kế 12.140m3/ngày đêm, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Song song với đó, trong năm 2019, thị xã đã đầu tư lắp đặt hệ thống đường ống kín để dẫn nước thô từ kênh chính của hệ thống thủy lợi Yên Lập đến hồ lắng của các trạm cấp nước tập trung. Nhờ đó, chất lượng nguồn nước được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Đến hết năm 2019, tỷ lệ người dân ở nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,5%; sử dụng nước sạch đạt 65,3%.

Công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt cũng được thị xã tăng cường chỉ đạo thực hiện. Hiện nay, 100% xã có tổ thu gom rác thải, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn đạt 94%; 100% xã quy hoạch nghĩa trang được phê duyệt và ban hành quy chế để quản lý; chất thải rắn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định... nên đã từng bước hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Với những nỗ lực trong thực hiện chương trình NTM, Quảng Yên trở thành một trong những địa phương đi đầu của tỉnh thực hiện dự án “Khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam”. Giai đoạn 2010-2019, thị xã đã tư vấn, hỗ trợ xây dựng, lắp đặt 1.268 công trình hầm Biogas. Qua đó, góp phần giải quyết bài toán về môi trường ở khu vực nông thôn. Theo đó, đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ chăn nuôi của thị xã có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 93%... Đến nay, 100% xã của Quảng Yên đã đạt chuẩn Tiêu chí số 17 về môi trường...

Là địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, có vị trí gần biển với nguy cơ đất sản xuất bị nhiễm mặn cao, vì vậy địa phương chú trọng kiên cố hóa kênh mương phục vụ sản xuất. Giai đoạn 2011 - 2019, kiên cố hóa 14,907km kênh mương nội đồng, nâng tỷ lệ km kênh mương được kiên cố hóa lên trên 80%. Trên địa bàn cũng hình thành một số vùng sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn, như: Vùng sản xuất rau an toàn tại Tiền An với tổng diện tích 137ha; vùng sản xuất lúa tập trung tại cánh đồng mẫu lớn xã Sông Khoai, với diện tích 49,93ha, vùng nuôi trồng thủy sản, khu chăn nuôi xa khu dân cư..., góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm địa phương.

Thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM, các tổ chức, đoàn thể của thị xã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia bảo vệ môi trường. Nhiều phong trào đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, điển hình là phong trào: “Thôn đạt chuẩn NTM”, “Vườn đạt chuẩn NTM”, “Ngày thứ 7, chủ nhật xanh”... Từ các phong trào này, nhiều tuyến đường thôn, công sở, trường học được trồng hoa, cây xanh... tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp cho vùng nông thôn của thị xã.

Xã Hiệp Hòa (TX Quảng Yên) phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao.

Duy trì những kết quả đạt được trong chương trình xây dựng MTM, hiện Quảng Yên chọn xã Tiền An thực hiện mục tiêu “kép” (đạt chuẩn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu); xã Hiệp Hòa thực hiện đạt chuẩn NTM nâng cao. Năm 2020, Tiền An đã đầu tư và hoàn thành 2 tuyến đường nội đồng phục vụ sản xuất. Xã tiếp tục hỗ trợ HTX Rau an toàn Tiền An, HTX Hoa Sen Quảng Yên và Công ty CP Song Hành thực hiện tốt các hoạt động sản xuất và thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch...

Còn tại xã Hiệp Hòa, địa phương cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục xây hầm biogas để xử lý chất thải. Từ đầu năm đến nay đã vận động được 10 hộ xây dựng, mỗi hộ được hỗ trợ 3,8 triệu đồng theo quy định của Dự án khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam. Xã Hiệp Hòa cũng hỗ trợ 10 thôn làm rãnh thoát nước sinh hoạt theo hình thức hỗ trợ xi măng. Hiện 2 thôn triển khai đạt 50% tiến độ so với kế hoạch...

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền TX Quảng Yên, chương trình xây dựng NTM của thị xã tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng.

Theo baoquangninh.com.vn