Thứ 7, 27/04/2024, 12:13[GMT+7]

Dấu ấn bước đầu trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Hưng Hà

Thứ 6, 04/09/2020 | 08:21:26
7,415 lượt xem
Về đích huyện nông thôn mới (NTM) năm 2015 là động lực để Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực, nhất là trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đường nông thôn mới ở xã Hòa Bình (Hưng Hà).

Năm 2011, khi triển khai xây dựng NTM, xã Hòa Bình gặp không ít khó khăn. Quán triệt tinh thần phát huy nội lực xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống, chỉnh trang các khu dân cư theo tiêu chí NTM, Đảng bộ và nhân dân trong xã đã nỗ lực phấn đấu, đến tháng 12/2015 về đích NTM. Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Về đích NTM không có nghĩa là dừng lại mà về đích chính là khởi đầu cho chặng đường mới. Đảng ủy xã đã họp bàn, ra nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; UBND xã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể để tổ chức thực hiện, phấn đấu xây dựng Hòa Bình trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2020. Qua khảo sát, đánh giá, đến tháng 4/2020 Hòa Bình đã khai thác, huy động trên 36,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng và cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Xã đã xây dựng được 1,3km đường trục xã; 5,2km đường trục thôn qua khu dân cư tập trung có rãnh thoát nước; 13,5km đường giao thông nội đồng được cứng hóa đạt trên 90%; các tuyến đường giao thông thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng, bảo trì. Hệ thống công trình thủy lợi hoạt động hiệu quả, 3 tuyến máng cấp 1 với 2,3km được cứng hóa; 5,3km máng cấp 2 được duy tu, bảo trì thường xuyên. Trường Tiểu học đạt chuẩn mức độ 2 năm 2018; Trường Mầm non phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2 năm 2020. Các di sản văn hóa của địa phương được bảo tồn và phát huy. Nhà văn hóa, sân thể thao xã, thôn được quản lý, sử dụng hiệu quả, 4/4 thôn đạt chuẩn thôn văn hóa. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 51 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,74%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 98%.


Còn tại xã Liên Hiệp, không thỏa mãn với kết quả đã đạt được, xã tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng NTM nâng cao. Theo ông Đặng Văn Nhuệ, Chủ tịch UBND xã, cùng với xây dựng NTM, địa phương luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Bên cạnh đó, các đoàn thể từ xã đến thôn triển khai nhiều phong trào, mô hình thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiêu biểu như: Hội Liên hiệp Phụ nữ với 100% cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm theo gương Bác; Hội Cựu chiến binh với mô hình tổ sản xuất, kinh doanh giỏi... 5 năm sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, toàn xã đã đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 6 công trình hạ tầng quan trọng với tổng kinh phí 28,1 tỷ đồng. Đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực để giữ vững, nâng cao các tiêu chí NTM, nhất là tiêu chí về giao thông, thủy lợi. Toàn xã đã xây dựng 1.248m đường giao thông và cứng hóa trên 1.400m kênh mương. Đến nay Liên Hiệp cơ bản đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao. Kinh tế của xã 5 năm qua phát triển toàn diện, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt gần 45 triệu đồng/năm, tăng trên 60% so với bình quân giai đoạn 2010 - 2015.


Là địa phương được huyện chọn làm điểm trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xã Hồng An thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa đồng thời nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến nay xã đã quy hoạch 4 vùng sản xuất hàng hóa tập trung với diện tích 280ha. Giá trị sản xuất tại những vùng này đạt bình quân 500 triệu đồng/ha/năm. Thu nhập bình quân đầu người của xã đến nay ước đạt 47,67 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,4%. Nhóm tiêu chí về văn hóa, xã hội, môi trường, hệ thống chính trị của xã đều đạt chuẩn nâng cao theo quy định.

Nông dân xã Độc Lập (Hưng Hà) phát triển mô hình nuôi cá lồng trên sông.


Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Hưng Hà chọn hai xã Hồng Minh, Hồng An thực hiện điểm xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Ngoài ra, huyện luôn tạo điều kiện để các địa phương phấn đấu xây dựng NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để các xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân; xây dựng hạ tầng hiện đại, môi trường sinh thái trong lành; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của địa phương. Huyện cũng chỉ đạo các xã phải xác định xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và phải có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, nhất là sự đồng thuận của nhân dân. Bên cạnh việc tiến hành rà soát, đánh giá các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, đề án xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020, các địa phương cũng xây dựng lộ trình hoàn thành các tiêu chí theo từng quý, từng năm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung và mục đích của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Hết năm 2019, hai xã Hồng Minh, Hồng An đã cơ bản hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao. Năm 2020, nhiều xã trong huyện cũng đạt kết quả cao trong xây dựng NTM nâng cao như Liên Hiệp, Tiến Đức, Hòa Bình... Kết quả xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Hưng Hà đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 2,23%. Các hoạt động văn hóa, xã hội được quan tâm góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Những kết quả đó là động lực để các xã trong huyện phấn đấu xây dựng thành công NTM nâng cao, góp phần đưa quê hương ngày càng phát triển.


 Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày