Thứ 7, 11/05/2024, 17:17[GMT+7]

Đông Phương đổi mới

Thứ 4, 09/09/2020 | 08:43:59
3,705 lượt xem
Từ một miền quê nghèo khó, nhờ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã xây dựng nên một xã Đông Phương (Đông Hưng) đổi mới, giàu đẹp, văn minh.

Đường hoa bừng sáng làng quê.

Ấn tượng đầu tiên bất cứ ai về thăm Đông Phương là chiếc cổng chào lớn trên con đường bê tông mới rộng thênh thang chạy song song bên dòng sông Vàng trong mát dẫn vào trung tâm xã. Đến đây, mọi người sẽ bị níu chân bởi muôn hoa lung linh khoe sắc bên đường. Phóng tầm mắt ngắm các công trình chợ Vàng, sân vận động, trường học, nhà văn hóa, nhà tưởng niệm, trụ sở xã, những dãy nhà cao tầng bề thế, san sát nhau được quy hoạch bài bản, xây dựng mới khang trang, hiện đại chúng ta ngỡ đang đi vào một đô thị thu nhỏ. Giữa vùng quê như phố đó, khắp các nẻo đường, các dòng sông đều sạch sẽ, không hề thấy túi nilon hay rác thải vứt bừa bãi. 

Để có một môi trường luôn xanh, sạch, đẹp như vậy, cấp ủy, chính quyền xã Đông Phương đã đề ra các quy định cụ thể và quán triệt tới từng người dân như: không được vứt rác ra đường, xuống mương máng, để rác đúng nơi quy định, không được thả rông trâu, bò ngoài đường, tổ vệ sinh thu gom rác 2 ngày/tuần, các đoàn thể, gia đình đảm nhận con ngõ, đoạn đường, dòng sông tự quản... Ai vi phạm sẽ bị phê bình. Xã giao Hội Liên hiệp Phụ nữ làm lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. 

Đồng chí Nguyễn Thị Ninh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: Thời gian qua, Hội đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình sống xanh, sống sạch như: xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, tổ thu gom rác thải; trồng và chăm sóc gần 2.000m đường hoa phụ nữ; nói không với rác thải nhựa, túi nilon... Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đảm nhận 2 đoạn đường tự quản là các đường trục chính của xã và dòng sông tự quản, thường xuyên tổ chức ra quân tổng vệ sinh quét dọn, làm cỏ, trồng hoa, vớt rác làm sạch dòng sông. Phụ nữ đã trở thành hạt nhân lan tỏa các phong trào bảo vệ môi trường, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao.

Dù kinh tế có xuất phát điểm thấp, song đến nay Đông Phương đã thực hiện được mục tiêu quan trọng trong xây dựng NTM, NTM nâng cao là phát triển sản xuất, mang lại đời sống sung túc cho người dân. Nông nghiệp của xã đã chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa; xây dựng được 2 vùng sản xuất tập trung bảo đảm an toàn thực phẩm, có liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Việc làm đất và thu hoạch lúa đã được cơ giới hóa. Hệ thống bờ vùng, bờ thửa, kênh mương được bê tông hóa, cứng hóa rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp của bà con. Hiện xã có 35ha mặt nước nuôi trồng thủy sản được đưa vào thâm canh, sản lượng 105 tấn/năm. Xã cũng đã thu hút 4 công ty và 2 doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Đây là nguồn thu chủ lực góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 ước đạt 55 triệu đồng và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,09%. 

Ông Vũ Đình Hiện, Trưởng thôn Trung phấn khởi cho biết: Nếu trước đây sản xuất nông nghiệp của xã manh mún, nhỏ lẻ, không hiệu quả thì nay bà con đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung quy mô lớn, giá trị sản xuất cao gấp nhiều lần trước. Công nghiệp về làng, con em Đông Phương đã có thể làm giàu ngay tại quê hương mình. Thu nhập cao, người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, sắm sửa phương tiện, đồ dùng hiện đại phục vụ cuộc sống.

Điều quan trọng đưa Đông Phương vươn lên trở thành một xã dẫn đầu toàn diện trong xây dựng NTM, NTM nâng cao cũng như phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đông Hưng chính là sức mạnh đoàn kết “vì dân”. 

Ông Nguyễn Thế Xuân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã là 3 quan điểm cốt lõi: Vì dân, không vô cảm từ việc nhỏ nhất; gần dân, tăng cường đối thoại với dân, nâng cao vai trò giám sát của người dân; công khai, minh bạch. Quan điểm đó không chỉ được khắc thành những dòng chữ đỏ nổi bật trên đường vào xã mà còn bằng hàng loạt hành động cụ thể mang lại hiệu ứng xã hội thiết thực. Tất cả là để: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ. Từ chủ trương lấy dân làm gốc đó mà trong những năm qua cấp ủy, chính quyền xã đã phát huy được sức mạnh nội lực từ người dân phục vụ cho chính người dân, xây dựng Đông Phương trở thành miền quê đáng sống. Trong hàng trăm tỷ đồng xây dựng NTM, NTM nâng cao, bên cạnh nguồn hỗ trợ của cấp trên thì doanh nghiệp đầu tư 15 tỷ đồng, con em xa quê ủng hộ 2,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 25 tỷ đồng, hiến 20.000m2 đất và nhiều công trình, tường dậu, cây cối...

Mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng nhưng Đông Phương vẫn chưa dừng lại mà tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, đoàn kết, chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu, xây dựng quê hương Đông Phương giàu đẹp, văn minh.


Thu Hiền - Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày