Thứ 6, 19/04/2024, 02:47[GMT+7]

Trà Giang: Nâng cao đời sống nhân dân

Thứ 4, 09/09/2020 | 08:48:26
11,237 lượt xem
Trà Giang là một trong những xã khó khăn của huyện Kiến Xương, thu nhập của người dân chủ yếu từ nông nghiệp. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, thúc đẩy kinh tế phát triển, xây dựng thành công nông thôn mới.

Cùng với khai thác thủy sản tự nhiên, người dân xã Trà Giang còn nuôi các con đặc sản cho giá trị kinh tế cao.

Diện mạo xã Trà Giang hôm nay đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45,6 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,95%. Kinh tế tăng trưởng bình quân 5 năm (giai đoạn 2015 - 2020) đạt 8,65%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó nông nghiệp chiếm 36,8%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chiếm 46,5%; thương mại, dịch vụ chiếm 16,7%. Trà Giang đã xây dựng thành công nông thôn mới và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới năm 2019. Đạt được những kết quả đáng khích lệ trên là do cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng, trúng các giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Ông Trần Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã Trà Giang cho biết: Phát huy những kết quả đạt được và căn cứ tình hình thực tế, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về phát triển kinh tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong sản xuất nông nghiệp, xã tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó tập trung chuyển đổi cơ cấu giống lúa, đưa các giống lúa ngắn ngày cho năng suất cao và chất lượng vào sản xuất với diện tích gieo trồng hàng năm hơn 400ha, năng suất lúa bình quân đạt hơn 117 tạ/ha/năm. Đặc biệt, phát huy lợi thế của xã duyên giang có vùng bãi bồi trù phú tạo điều kiện thuận lợi cho khai thác, nuôi trồng thủy sản, địa phương đã quy hoạch vùng sản xuất và khuyến khích người dân tham gia khai thác, nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích 45,8ha. Nhờ đó, nhiều gia đình đã mạnh dạn tham gia vùng sản xuất, đầu tư, cải tạo ao, đầm, khai thác, nuôi các con đặc sản như rươi, cáy, rắn, ba ba, cá rô đồng... mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là một trong những hộ thuần nông tại địa phương, sau khi tham gia vùng khai thác, nuôi trồng thủy sản, kinh tế của gia đình ông Nguyễn Văn Trang ở thôn Diệm Nam được cải thiện rõ rệt. Ông Trang cho biết: Với diện tích vùng ao, đầm rộng 6 mẫu, tôi chủ yếu cải tạo, giữ gìn hệ sinh thái môi trường tự nhiên để khai thác cáy, rươi, ngoài ra đào 3 ao để nuôi thả cá rô đồng. Từ khai thác và nuôi trồng, mỗi năm sau khi đã trừ chi phí sản xuất, gia đình tôi thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng. Đây là nguồn thu khá đối với người làm nông tại địa phương.

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Trà Giang còn đẩy mạnh phát triển các hoạt động tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề, thương mại, dịch vụ cho thu nhập khá, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Toàn xã duy trì từ 120 - 150 cơ sở với gần 600 lao động tham gia làm nghề chạm bạc, hàn xì, nhôm kính, máy may... Các hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp, dịch vụ máy làm đất, xay xát, cơ khí, hàng tạp hóa... ngày càng phát triển, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, toàn xã có gần 500 lao động đi làm kinh tế trong và ngoài nước cho thu nhập cao.

Ông Trần Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục khắc phục khó khăn, phát huy thế mạnh của địa phương, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày