Thứ 6, 19/04/2024, 09:50[GMT+7]

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở Hòa Bình

Thứ 2, 28/09/2020 | 12:49:37
1,337 lượt xem
Với mục tiêu đưa mỗi làng quê nông thôn mới (NTM) trở thành miền quê đáng sống, từ năm 2018 đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh Hòa Bình sau khi về đích NTM đã tập trung các nguồn lực để tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí, đồng thời đẩy mạnh xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu để tiến tới xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, huyện NTM kiểu mẫu.

Nhà văn hóa xóm Rổng Cấn (xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Về khu Đồi, thị trấn Ba Hàng Đồi (huyện Lạc Thủy), chúng tôi cảm nhận được sự lan tỏa của phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu. Khu Đồi giờ đây như một khu phố với nhà cửa, cổng ngõ khang trang, sạch sẽ từ đầu làng đến cuối xóm với cây xanh, hoa đua nhau khoe sắc. Những khu vườn mẫu xanh mướt tạo nên bộ mặt miền quê trù phú, an lành, đáng sống.

Ông Nguyễn Văn Bổng, Trưởng khu dân cư Đồi cho biết, khi huyện phát động phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, chính quyền đã nhanh chóng làm công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Từ cuối năm 2018, với nguồn hỗ trợ của địa phương, huy động từ các hộ trong khu trên 500 triệu đồng, bà con đóng góp công lao động để chỉnh trang nhà cửa, ngõ xóm, cải tạo cơ sở vật chất. Đến nay, đã gần 2 năm triển khai, bộ mặt NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu Đồi ngày càng được nâng lên.

Tại các địa phương khác trong tỉnh Hòa Bình, phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cũng diễn ra sôi nổi. Khu dân cư Rổng Cấn, xã Lâm Sơn là một trong những khu dân cư NTM kiểu mẫu nổi bật của huyện Lương Sơn, được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2019. Đến Rổng Vòng những ngày này, được ngắm những vườn cây ăn quả lâu năm gần tới vụ thu hoạch, những con đường bê tông thẳng tắp, mát rượi bóng cây xanh, mà còn cảm nhận không khí đổi mới, năng động của làng quê văn minh không ngừng phát triển.

Ông Lê Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn cho biết, chính quyền và người dân đoàn kết, nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư theo tiêu chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Các công trình cộng đồng như nhà văn hóa, sân thể thao... được huy động nguồn lực xây dựng và đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt tập thể của người dân, con em địa phương.

Theo ông Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở NNPTNT, kiêm Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Hòa Bình, phấn đấu đến hết năm 2020, các xã về đích NTM có từ 1 – 2 khu dân cư và vườn mẫu được công nhận đạt chuẩn. Tuy vẫn còn khó khăn đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, thường xuyên hơn nữa của chính quyền các địa phương, các cấp, ngành và mỗi người dân, nhưng tỉnh Hòa Bình phấn đấu đến cuối năm sẽ có thêm 107 khu dân cư NTM kiểu mẫu được công nhận đạt chuẩn.

Theo daidoanket.vn