Thứ 6, 19/04/2024, 20:40[GMT+7]

Đăk Nông: Thấy gì đằng sau xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu?

Thứ 6, 02/10/2020 | 19:05:27
438 lượt xem
Xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông vượt qua bộ tiêu chí đề ra của Thủ tướng Chính phủ để đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Cư Jút. Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới thì trường chuẩn quốc gia phải bỏ trống; trụ sở làm việc của UBND nằm quá xa khu dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống và đi lại khó khăn của người dân địa phương.

Trường chuẩn quốc gia Nguyễn Văn Trỗi bỏ trống

Ngày 13/3/2017, xã Tâm Thắng vinh dự được đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Cư Jút, thể hiện sự quyết tâm của hệ thống chính trị huyện Cư Jút, chính quyền địa phương và nhân dân xã Tâm Thắng. Để đạt xã chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, Tâm Thắng phải đạt được 19 tiêu chí đề ra theo Quyết định số 1980/Q Đ-TTr ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có tiêu chí 5: “Tỷ lệ trường học các cấp: mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở cóa cơ sở vật chất và thiệt bị dạy học đạt chuẩn quốc gia 70 – 80%”. Tiêu chí 7: “Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; xã có chợ nông thôn hoặc nơi mua bán, trao đổi hàng hóa”. Để đạt được các tiêu chí này, trụ sở làm việc UBND xã Tâm Thắng phải di chuyển đi nơi khác để nhường mặt bằng làm chợ, các trường học trên địa bàn được đầu tư nâng cấp. Trong đó, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi được đầu tư nâng cấp trên 10 tỷ đồng để đạt chuẩn quốc gia, hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Tuy nhiên, sau khi giao trụ sở UBND xã để cải tạo làm khu thương mại, trụ sở mới của UBND xã Tâm Thắng được xây sát sườn đồi, (sau khu công nghiệp Tâm Thắng) xa dân cư, cách trung tâm khoảng 3 km, đường đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương khi có nhu cầu.

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi được đầu tư thành trường chuẩn quốc gia, nhưng sau khi xã Tâm Thắng được công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, thì trường THCS Nguyễn Văn Trỗi được xác nhập với trường THCS Phan Đình Phùng và bỏ trống gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Đăk Nông: Thấy gì đằng sau xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu?

UBND Xã Tâm Thắng bao quanh điện mặt trời

Được biết dự kiến ban đầu, diện tích đất xung quanh trụ sở mới của UBND xã Tâm Thắng được chuyển đổi bán đấu giá làm khu dân cư, tuy nhiên dự án không thực hiện. Thay vào đó, chính quyền địa phương giao đất cho Công ty Cổ phần Thủy điện Miền Trung làm dự án điện năng lượng mặt trời để phát triển kinh tế và nguồn năng lượng tái tạo. Từ đó, trụ sở của UBND xã Tâm Thắng được bao quanh những ngọn đồi và những tấm pin năng lượng mặt trời.

Thiết nghĩ, phấn đấu để đạt xã chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo bộ tiêu chí đề ra của Thủ tướng Chính phủ là một nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng toàn dân; thành quả đi đôi với hiệu quả nhằm phát triển kinh tế địa phương bền vững, phục vụ nhân dân. Xã Tâm Thắng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, nhưng khi đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia rồi bỏ không là lãng phí ngân sách. Trụ sở làm việc của UBND xã xa dân cư là gây khó khăn cho người dân địa phương. Không biết bao giờ UBND xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông ở gần dân để giảm khó khăn cho người dân địa phương.

Theo sao.baophapluat.vn