Thứ 6, 19/04/2024, 06:36[GMT+7]

Giao thông đi trước, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 16/10/2020 | 09:08:32
9,576 lượt xem

Công trường cầu vượt sông Trà Lý nối hai huyện Thái Thụy - Tiền Hải.

Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế. Muốn kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng nói chung, giao thông phải đi trước một bước. Phát huy truyền thống “Đi trước, mở đường”, ngành Giao thông Vận tải Thái Bình đã có nhiều đổi mới, phát triển đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm góp phần làm cho diện mạo của tỉnh ngày một khang trang. Hiện nay, hiện đại hóa hệ thống giao thông đang là mục tiêu quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Những năm qua, ngành Giao thông Vận tải đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đưa Thái Bình thoát khỏi thế “ốc đảo”, mạng lưới quốc lộ, tỉnh lộ đến giao thông nông thôn đều được đổi mới toàn diện. Các công trình trọng điểm như cầu Tịnh Xuyên, cầu Thái Hà, cầu La Tiến... cùng các tuyến đường được xây dựng với chất lượng cao và đưa vào khai thác, phát huy tối đa hiệu quả kinh tế - xã hội. Năng lực vận tải được nâng cao với sự ra đời của nhiều loại hình vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân.

Hệ giao thông phát triển đồng bộ đã mở ra cơ hội đón các nhà đầu tư, tạo thế và lực mới cho sự phát triển của tỉnh. Thực hiện các chủ trương của Chính phủ, của tỉnh, ngành Giao thông Vận tải đã tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương; tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, xây dựng hệ thống giao thông phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải, nâng cao chất lượng công trình phục vụ kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nay, một số công trình giao thông trọng điểm của tỉnh đang tiếp tục được đầu tư xây dựng như tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và dự án cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển và bảo đảm an ninh quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh Thái Bình (đường 221A)... Được xác định là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, những ngày này, trên công trình tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình, các nhà thầu, đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư tập trung thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. 

Bà Hoàng Thị Phương, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 34,4km, điểm đầu tại km9+76 đấu nối với điểm cuối dự án tuyến đường bộ ven biển thành phố Hải Phòng và 9km thuộc địa phận tỉnh Thái Bình, điểm cuối tại km43+577 đấu nối với điểm đầu dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định. Hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đang tổ chức thi công phần đường trên địa bàn huyện Thái Thụy và cầu vượt sông Trà Lý, ước giá trị xây lắp thực hiện hơn 300 tỷ đồng. Trong đó, phần đường đã đào nền đường, đắp cát nền đường được khoảng 2km. Phần cầu, gồm cầu sông Sinh, cầu Dừa, cầu Sơn Thọ, cầu Diêm Điền và cầu Trà Lý đã thi công xong hạng mục khoan nhồi. Cầu Diêm Điền đang thực hiện san lấp mặt bằng để triển khai thi công. Cầu Trà Lý đã thi công xong hạng mục cọc khoan nhồi, đang triển khai thi công bệ trụ và thân trụ... Công trình khi hoàn thành sẽ tạo nên hệ thống giao thông đối ngoại cơ bản hoàn chỉnh, làm tăng khả năng kết nối của tỉnh Thái Bình với các tỉnh lân cận.

Đồng chí Vũ Xuân Thành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Cùng với giao thông đường bộ, phát triển giao thông đường thủy nội địa cũng là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Trong tương lai, hệ thống giao thông đường thủy sẽ kết nối với các phương thức vận tải khác góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Phát huy truyền thống “Đi trước, mở đường” trong thời gian tới, ngành Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đề ra, xứng đáng với truyền thống của ngành, góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, giữ vững quốc phòng, an ninh, đồng thời tạo lập vị thế mới cho Thái Bình trong thời kỳ hội nhập. Trong đó, ngành Giao thông Vận tải sẽ tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả. Tiếp tục phát triển vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân...

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày