Chủ nhật, 30/06/2024, 19:48[GMT+7]

Nam Thắng: Đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân

Thứ 4, 21/10/2020 | 08:40:50
5,937 lượt xem
Những năm qua, xã Nam Thắng (Tiền Hải) luôn xác định đẩy mạnh phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Nông dân xã Nam Thắng phát triển kinh tế VAC mang lại thu nhập ổn định.

Thực hiện chủ trương phát triển vùng nuôi trồng thủy sản tập trung ứng dụng công nghệ cao, nhiều hộ dân ở Nam Thắng đã chuyển đổi từ nuôi tôm quảng canh sang nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao, giảm dịch bệnh, nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm. 

Ông Đào Xuân Tứ, thôn Tân Hưng 2 đã đầu tư gần 1 tỷ đồng cải tạo 1ha để nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao. Các ao nuôi tôm được thiết kế nổi, che kín bằng hệ thống nhà lưới nhằm giảm thiểu các tác động của môi trường bên ngoài, hạn chế dịch bệnh. Trong suốt quá trình nuôi tôm, ông Tứ còn sử dụng chế phẩm sinh học, nguồn thức ăn công nghiệp đạt chuẩn không ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, để nâng cao hiệu quả, ông đã đầu tư làm nhà để ươm tôm giống trong 25 - 30 ngày đầu rồi mới thả ra ao nuôi. Do được nuôi trong mái che nên tôm phát triển tốt, mỗi năm ông Tứ thả nuôi 3 vụ, lợi nhuận từ nuôi tôm thẻ hơn 1,2 tỷ đồng.

Còn với ông Hoàng Văn Thụ, thôn Nam Đồng Bắc, ông đã tìm được hướng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên quê hương bằng mô hình kinh tế VAC. Ông Thụ chia sẻ: Gia trại của tôi rộng 3 mẫu được chuyển đổi từ vùng cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình VAC, quy hoạch 7 sào ao, 5 sào trồng cây ăn quả, 8 sào trồng hoa... Bước đầu tôi đã phát triển thành công mô hình VAC trên vùng đất úng trũng mà gia đình đã chuyển đổi. Từ thành công ban đầu, đến nay gia đình tôi đã mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay gia đình tôi đang nuôi 15 con bò, 200 con vịt đẻ, 150 con gà, trồng hoa cây cảnh. Mỗi năm mô hình VAC của gia đình tôi cho lợi nhuận trên 300 triệu đồng.

Không chỉ có ông Tứ, ông Thụ mà rất nhiều hộ dân ở xã Nam Thắng đã thực hiện tốt nghị quyết của Đảng bộ xã về phát triển kinh tế theo hướng bền vững, có nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập cao, đời sống của bà con tiếp tục có bước phát triển. 

Ông Đinh Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã Nam Thắng cho biết: Trên cơ sở xác định rõ những lợi thế cũng như khó khăn của địa phương, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế đồng thời tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát triển các loại cây trồng truyền thống; tích cực chuyển đổi các giống lúa cho giá trị kinh tế cao; phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững. Trong đó, duy trì 100ha cấy lúa giống cho các công ty liên kết bao tiêu sản phẩm. Mỗi vụ nông dân xã Nam Thắng thu về khoảng 3,5 tỷ đồng tiền bán lúa giống. Ngoài ra, 2ha mô hình nuôi thủy sản theo công nghệ cao của địa phương được đánh giá hiệu quả, làm cơ sở để người dân nhân rộng trong nuôi trồng thủy sản, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đưa lĩnh vực thủy sản theo hướng bền vững.

Song song với phát triển nông nghiệp, xã Nam Thắng chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Duy trì trên 4.000 lao động tham gia sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng tại địa phương, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm. Công tác giáo dục được chú trọng, mạng lưới trường lớp được đầu tư xây dựng. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng cao. Công tác khám chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh được quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, đặc biệt là việc phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm 2015 - 2020 đạt 12,6%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 50 triệu đồng/năm.

Ông Đinh Xuân Trà cho biết thêm: Thời gian tới, xã Nam Thắng tiếp tục thực hiện các giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những giống cây, con có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao, phù hợp để đưa vào sản xuất. Đặc biệt, tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng của xã theo tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong đó, đề ra các giải pháp thực hiện như phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện 11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Tập trung công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tham gia xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, theo chiều sâu và tránh hình thức. Phát huy nội lực trong cộng đồng dân cư, tranh thủ các nguồn lực từ sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân để thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Đến nay, Nam Thắng đã hoàn thành 7/11 tiêu chí, phấn đấu sớm hoàn thành 4 tiêu chí còn lại.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày