Thứ 5, 28/03/2024, 23:13[GMT+7]

Người dân vùng cao Yên Bái hiến đất, góp công mở rộng đường nông thôn

Thứ 6, 30/10/2020 | 12:20:14
1,209 lượt xem
Từ những con đường bê tông nhỏ bề ngang chỉ có 3m, giờ đây đường đến nhiều thôn bản ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã được mở ra 5m.

Sự đồng lòng của người dân ở Mường Lai là cơ sở để xã xây dựng kế hoạch mở rộng các con đường liên thôn rộng 5m.

Đường rộng không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi mà còn thúc đẩy lưu thông hàng hóa cho bà con. Sự đổi thay này chính là sự chung sức đóng góp ngày công, hiến đất làm đường của người dân từ vùng thấp đến vùng cao huyện Lục Yên.

Ngay khi được xã thông báo về chủ trương mở rộng con đường bê tông từ 3m lên 5m, gia đình bà Hoàng Thị Thị cũng như nhiều người dân thôn Quyết Thắng, xã Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái rất phấn khởi. Theo đó gia đình bà Thị đã sẵn sàng hiến hàng trăm m2 đất vườn, chặt bỏ cây cối để con đường sớm được khởi công.

Ông Hoàng Kim Ba, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tô Mậu cho biết, người dân rất ủng hộ việc mở rộng đường bởi cuộc sống ngày càng phát triển và đường 5m sẽ phù hợp hơn khi xe cộ nhiều hơn, nhu cầu giao thương của bà con cũng lớn hơn: "Chúng tôi tổ chức các tổ công tác xuống các thôn, gặp gỡ các hộ gia đình, đa số các hộ rất nhiệt tình, ủng hộ. Có thể thấy rằng phong trào hiến đất hiện nay thực sự đi vào lòng dân và bà con nhân dân rất là ủng hộ".

Ông Triệu Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai, huyện Lục Yên cho biết, khi có chủ trương mở rộng các con đường trên địa bàn, chính người dân là những người ủng hộ đầu tiên, cả về vật chất và tinh thần. Chính nhờ sự đồng tình của người dân, xã có cơ sở để xây dựng kế hoạch mở rộng các con đường liên thôn rộng 5m, một điều vốn rất khó thực hiện ở vùng cao: "Đảng ủy, chính quyền địa phương đã ra Nghị quyết, xây dựng kế hoạch cụ thể để từng bước mở rộng nền đường, phấn đấu đường trục thôn có đủ bề rộng nền đường từ 5m trở lên. Bước đầu triển khai thực hiện, hầu hết người dân trên địa bàn xã đã nhận thức được ý nghĩa, lợi ích thiết thực, xu thế tất yếu của việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, vì vậy đã tích cực tham gia hưởng ứng, nhiều hộ dân sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất, chặt bỏ cây cối. Quá trình thi công các tuyến đường thuận lợi. Những tuyến đường được mở rộng đã phát huy hiệu quả thiết thực, nhân dân đi lại thuận tiện, góp phần đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Không chỉ ủng hộ bê tông hóa những con đường liên thôn rộng 5m, người dân vùng cao Lục Yên cũng sẵn lòng hiến đất đai, tài sản, cây cối để mở rộng những tuyến đường liên xã. Tuyến đường liên xã Mai Sơn - Lâm Thượng - Tân Phượng là một ví dụ. Tuyến đường được đầu tư khởi công xây dựng từ đầu tháng 5 năm 2020, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Yên làm chủ đầu tư, với chiều dài toàn tuyến hơn 15 km, tổng kinh phí 38 tỷ đồng và không có kinh phí đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, các hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường đều vui vẻ hiến đất, chặt bỏ cây cối, phá bỏ các công trình để xây dựng tuyến đường.

Những con đường "Ý Đảng lòng dân" ngày càng được nối dài, mở rộng hơn từ tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên, góp phần tạo đà cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân từ vùng thấp đến vùng cao, vùng khó khăn./.

Theo vov.vn