Thứ 6, 19/04/2024, 20:03[GMT+7]

Đồng Nai: Nông thôn mới với văn học nghệ thuật

Thứ 3, 03/11/2020 | 09:48:02
932 lượt xem
Sau hơn 7 tháng phát động, trại sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) chủ đề Xây dựng nông thôn mới Đồng Nai năm 2020 đã bế mạc và tổng kết.

Tác phẩm Thu hoạch dưa lưới của họa sĩ Đào Tấn Hưng dự trại sáng tác chủ đề Xây dựng nông thôn mới Đồng Nai năm 2020

Gần 200 tác phẩm trên các lĩnh vực: văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật và sân khấu đã ra đời, mang đến những góc nhìn đa dạng, sinh động về công cuộc xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu ở Đồng Nai.

* Bức tranh nông thôn mới đa màu sắc

Trại sáng tác VHNT chủ đề Xây dựng nông thôn mới Đồng Nai năm 2020 do Hội VHNT Đồng Nai phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh phát động từ tháng 3-2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covd-19 nên quá trình đi thực tế sáng tác của văn nghệ sĩ được lùi lại sau thời điểm hết giãn cách xã hội.

Phó chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai Hoàng Ngọc Điệp cho biết, đây là năm thứ 11 Hội phối hợp tổ chức trại sáng tác nông thôn mới. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nhưng văn nghệ sĩ vẫn phát huy tinh thần tự lực, chia thành từng nhóm nhỏ đi thực tế, vừa tuân thủ quy định của Bộ Y tế, vừa có chất liệu để sáng tác. Các tác phẩm đảm bảo được thời gian, tiến độ thực hiện cũng như đạt chất lượng và hình thức nghệ thuật cao. 

Từ 51 tác giả có tác phẩm tham gia, Ban tổ chức đã lựa chọn và xếp loại 170 tác phẩm của 48 tác giả, cụ thể: có 27 tác giả có tác phẩm xếp loại A, 16 tác giả có tác phẩm xếp loại B và 5 tác giả có tác phẩm xếp loại C. Trong số đó có những tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc, gợi lên nhiều suy nghĩ, trăn trở với bạn đọc cũng như với công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Tác giả thơ Hạnh Vân kể, sau đợt nghỉ cách ly xã hội, cô không có thời gian để đi thực tế cùng trại. Tuy nhiên, thông qua mạng xã hội, các kênh thông tin chính thống của báo, đài, cô nắm bắt tình hình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu ở các địa phương. Hai bài thơ dự trại của cô với tên gọi: Hồn quê và Đường hoa chiều tím viết về những con đường nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Cô bày tỏ niềm vui trước sự đổi thay, phát triển của nông thôn quê hương, mang đến niềm tin, hy vọng mới về cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Sân khấu điện ảnh là một trong số những bộ môn có số lượng tác phẩm dự trại ít nhất, chỉ với 3 kịch bản. NSƯT Bích Ngọc cho biết, trong đợt thực tế sáng tác vừa qua, bà được tham quan mô hình nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu). Từ chuyến đi, bà xây dựng kịch bản Ánh sáng trái tim với nội dung ca ngợi những người làm công tác vận tải điện đã giúp đỡ các hộ nghèo sửa lại mái nhà xập xệ có khả năng làm đứt đường dây điện chung bằng nguồn quỹ của cơ quan. Cùng với đó, tích cực vận động, tuyên truyền đến người dân gìn giữ, không xâm phạm đường ra vào của trạm điện, bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm…

* Nâng cao chất lượng sáng tác

Theo Phó chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai Hoàng Ngọc Điệp, vì đã trải qua 11 lần tổ chức trại sáng tác đề tài Xây dựng nông thôn mới nên hội viên gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận và thể hiện tác phẩm. Hầu hết các xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, Hội đã tổ chức đi và đi rất nhiều lần. Với những xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, các tiêu chí cũng chưa thể hiện rõ, nên rất khó để văn nghệ sĩ lựa chọn, tìm những nhân tố mới, khác biệt.

“Mỗi trại sáng tác, thời gian đi trại rất ngắn. Việc gặp gỡ, chia sẻ giữa tác giả với những gương điển hình, những mô hình hay, cách làm tốt chưa thực sự sâu sát. Tuy nhiên, để khắc phục, Hội đã chủ động “bỏ qua” những đơn vị lớn, những mô hình quen thuộc mà đi sâu vào cộng đồng, vào từng ấp, từng khu dân cư. Rất phấn khởi bởi ở cơ sở vẫn còn rất nhiều mô hình hay, tấm gương mới chưa được khai thác” - bà Hoàng Ngọc Điệp nói.

Tham gia đầy đủ 11 trại sáng tác chủ đề Xây dựng nông thôn mới Đồng Nai, họa sĩ Đào Tấn Hưng cho rằng: “Việc đổi mới sáng tác, nâng cao chất lượng tác phẩm là điều rất cần thiết. Mỹ thuật là mảng rất khó thể hiện đề tài về nông thôn mới, đó là điều chúng tôi rất trăn trở. Chúng tôi luôn động viên nhau nên tìm kiếm những câu chuyện từ đời sống để sao cho tác phẩm toát lên vẻ đẹp lao động bình dị nhưng vẫn tràn đầy sức sống”.

Cũng theo Hội VHNT Đồng Nai, sau trại sáng tác, các tác phẩm dự trại Xây dựng nông thôn mới Đồng Nai sẽ được in thành sách. Hằng năm, Hội sẽ tổ chức các buổi giao lưu, giới thiệu sách ở cơ sở nhằm đưa các sáng tác của văn nghệ sĩ đến gần hơn với nhân dân.

Theo baodongnai.com.vn