Thứ 7, 27/04/2024, 20:29[GMT+7]

Chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

Thứ 4, 04/11/2020 | 10:15:13
4,036 lượt xem
Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, cùng với các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, những ngày qua, các cấp công đoàn đã tích cực phát động phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng của lũ lụt với mong muốn giúp bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên.

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ: Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các văn bản chỉ đạo của tỉnh cùng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh về vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân hướng về miền Trung, Tây Nguyên, giúp đồng bào vượt qua khó khăn, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các cấp công đoàn. Cùng với các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, sáng ngày 26/10, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức phát động tới toàn thể cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia quyên góp ủng hộ. Ngoài ra, để chia sẻ với những khó khăn, mất mát của người dân miền Trung, Tây Nguyên, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích kinh phí 50 triệu đồng ủng hộ với mong muốn giúp đỡ người dân miền Trung, Tây Nguyên sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đồng cảm với những khó khăn, mất mát mà người dân miền Trung, Tây Nguyên đang phải gánh chịu, ngay sau buổi phát động của Liên đoàn Lao động tỉnh, công đoàn các ngành, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, liên đoàn lao động các huyện, thành phố đã tích cực triển khai đến các công đoàn cơ sở việc tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên.

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh có trên 41.000 đoàn viên, người lao động. Sau khi người dân miền Trung, Tây Nguyên phải gánh chịu những mất mát do thiên tai gây ra, doanh nghiệp và người lao động tại các công đoàn cơ sở đã tích cực quyên góp ủng hộ. 

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh chia sẻ: Với truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Thương người như thể thương thân”, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã kêu gọi các công đoàn cơ sở quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên. Trong quá trình kêu gọi, cùng với tuyên truyền, vận động công nhân lao động, chúng tôi còn chủ động tham mưu với lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ và trích một phần kinh phí tiết kiệm từ công đoàn cơ sở để hướng về miền Trung, Tây Nguyên. Trong 3 ngày phát động (27 - 29/10) đã có 19 công đoàn cơ sở tham gia ủng hộ với tổng số tiền trên 465 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên đã được Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh chuyển Ủy ban MTTQ tỉnh để gửi tới đồng bào miền Trung, Tây Nguyên trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ thông qua tổ chức công đoàn cấp trên, nhiều công đoàn cơ sở đã tổ chức đoàn xe trực tiếp vào những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt để hỗ trợ người dân về kinh phí, nhu yếu phẩm. Điển hình như Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ, ngay sau khi nhận được thông tin lũ quét, sạt lở ngày 13/10 tại thủy điện Rào Trăng 3, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 14/10, lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ. Sau 3 tiếng phát động, gần 14.000 đoàn viên, công nhân lao động của Công ty đã tham gia ủng hộ với tổng số tiền 850 triệu đồng. Từ ngày 16 - 22/10, Công ty tổ chức các chuyến xe vượt mưa lũ để trao 200 triệu đồng ủng hộ quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh Thừa Thiên Huế; mua 3.000 suất quà gồm chăn, chiếu, màn, đèn pin và các đồ dùng thiết yếu với tổng kinh phí 650 triệu đồng để trao cho các gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ tại 5 xã của huyện Phong Điền với mong muốn giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Những nghĩa cử cao đẹp mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tổ chức công đoàn các cấp và các doanh nghiệp không chỉ góp phần sẻ chia mà còn tiếp thêm động lực, sức mạnh để người dân miền Trung khắc phục khó khăn, vượt qua mưa lũ, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

* Những ngày qua, cùng với nhân dân cả nước hướng về miền Trung, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Kiến Xương đã dấy lên phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị lũ lụt. Rất nhiều tấm lòng hảo tâm đã chia sẻ, hỗ trợ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn.

Đến cuối tháng 10, rất nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm của người dân Kiến Xương được chuyển vào miền Trung. Những món quà thiết thực, ý nghĩa như mì tôm, gạo, quần áo, giày dép, đồ dùng sinh hoạt... đã được chuyển đến đúng địa chỉ thông qua các tổ chức, các sở, ngành ở các tỉnh bị lũ lụt. 

Chị Lương Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện cho biết: Các cấp hội thường xuyên cập nhật tình hình lũ lụt cũng như cuộc sống của đồng bào miền Trung. Trong đoàn xe nối nhau chở đồ cứu trợ đồng bào miền Trung có những chuyến xe mang theo tấm lòng của người dân Kiến Xương. Đến nay, Hội LHPN huyện đã quyên góp được trên 513 triệu đồng, 24 tấn gạo, 1.471 thùng mì tôm, 1.300 đôi dép, 300 quần áo mới và hàng trăm đồ dùng học sinh như sách vở và các nhu yếu phẩm khác.

Vận chuyển hàng cứu trợ ở xã Quang Trung (Kiến Xương).

Thấu hiểu những khó khăn của người dân miền Trung, Đoàn Thanh niên huyện Kiến Xương phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” đã vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân quyên góp ủng hộ đồng bào. Các cấp bộ đoàn trong huyện đều hưởng ứng nhiệt tình với tình cảm và trách nhiệm cao nhất. Có những cơ sở đoàn đã chủ động phối hợp với hội LHPN xã kêu gọi nhân dân tham gia ủng hộ và đạt được kết quả cao. Điển hình như Đoàn Thanh niên các xã Vũ An, Vũ Trung... 

Chị Phạm Thị Kim Huế, Bí thư Đoàn xã Vũ An cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp, các ngành, những ngày qua, Đoàn Thanh niên xã phối hợp với Hội LHPN xã phát động hội viên, đoàn viên chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên. Đến hết ngày 28/10, Đoàn xã đã tiếp nhận sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân với tổng số tiền 65 triệu đồng, 436kg gạo, 78 thùng mì tôm, 20 thùng sữa và nhiều nhu yếu phẩm khác. Toàn bộ số tiền và hiện vật quyên góp được đã được tập hợp chuyển lên cấp trên để chuyển tới  người dân miền Trung, Tây Nguyên. Thông qua hoạt động này đã phát huy được vai trò của tổ chức đoàn, hội trong công tác xã hội, từ thiện, góp phần giúp đỡ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên vơi bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Không chỉ ở các xã, thị trấn mà tất cả các trường học, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Xương cũng chung tay góp sức với đồng bào miền Trung, Tây Nguyên. Điển hình như Trường THCS Thanh Nê chỉ sau nửa ngày tổ chức vận động quyên góp đã tiếp nhận sự ủng hộ 9,1 triệu đồng, 100 quyển vở, 100 cây bút, 5 thùng quần áo, sách giáo khoa, mì tôm của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Ở Xí nghiệp May Đông Thắng, ngay khi biết thông tin người dân miền Trung bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, lãnh đạo Xí nghiệp đã trích quỹ ủng hộ 5 triệu đồng và tiếp tục kêu gọi công nhân ủng hộ mỗi người 1 ngày lương.

Ông Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương cho biết: Chung tay cùng cả nước giúp đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Ủy ban MTTQ huyện đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện cùng phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên. Trong đó, cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương; các gia đình ủng hộ với mức cao nhất tùy thuộc thu nhập của gia đình hoặc có thể ủng hộ bằng hiện vật. Ngay trong lễ phát động, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm đã quyên góp ủng hộ hàng chục triệu đồng góp phần giúp đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Nguyễn Cường - Thu Thủy