Thứ 7, 18/05/2024, 13:15[GMT+7]

Hội chợ Nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2020 Những hiệu ứng tích cực

Thứ 2, 16/11/2020 | 16:24:48
1,633 lượt xem
Kích thích tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, quảng bá tiềm năng phát triển ngành Nông nghiệp - đó là ba giá trị lớn trong những hiệu ứng tích cực mà cộng đồng doanh nghiệp đánh giá về hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm 2020 diễn ra từ ngày 5 - 11/11 tại thành phố Thái Bình.

Hội chợ là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa Việt Nam chất lượng, giá cả hợp lý.

Hội chợ năm nay thu hút hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với 400 gian hàng. Ông Phạm Văn Hợp, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: 15 năm qua, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm, tin tưởng giao cho tỉnh tổ chức hội chợ, đây là kỳ hội chợ có quy mô lớn và thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia nhất từ trước tới nay. Ngoài 148 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sắc trong lĩnh vực nông nghiệp của 8 huyện, thành phố, hội chợ còn có sự tham gia của các doanh nghiệp do Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của 18 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực đồng bằng Bắc Bộ tham gia. Chính vì vậy, hàng hóa tại hội chợ năm nay rất đa dạng, sinh động, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Trong những ngày diễn ra hội chợ, mỗi ngày có hàng nghìn người dân đến tham quan, mua sắm; cao điểm vào dịp cuối tuần có tới gần chục nghìn người tới hội chợ. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình) cho biết: Chúng tôi đưa các sản phẩm có chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm của bà con nông dân và doanh nghiệp chế biến tới hội chợ. Chúng tôi mong người tiêu dùng được tiếp cận, sử dụng những nông sản sạch; chứng minh cho nông dân thấy hiệu quả của việc canh tác nông nghiệp hữu cơ; quảng bá tiềm năng phát triển nông nghiệp của tỉnh từ đó thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. 

Còn ông Vũ Xuân Duẩn, Giám đốc Công ty TNHH AP Phú Hưng (xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà) cho biết: Nhiều người dân đến hội chợ tham quan mua sắm là cơ hội thuận lợi để chúng tôi quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Công ty của chúng tôi chuyên sản xuất, kinh doanh các loại trà thảo dược, do mới đi vào hoạt động nên nhiều người tiêu dùng chưa biết đến. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định tham gia hội chợ hy vọng phát triển mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tại hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm 2020 có rất nhiều hợp tác xã, hộ sản xuất ở các làng nghề tham gia. Ngoài những sản phẩm quen thuộc như cốm nếp, chiếu cói, mây tre đan, chạm bạc… năm nay xuất hiện nhiều sản phẩm mới như ngũ cốc organic; măng tây tươi và măng tây chế biến; tinh dầu, cao chiết xuất từ một số loại thảo dược… Các hộ sản xuất và hợp tác xã đưa hàng hóa đến hội chợ bên cạnh mục đích quảng bá sản phẩm còn mong muốn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, nhất là kỹ năng xúc tiến thương mại.

Nhiều doanh nghiệp đánh giá công tác tổ chức hội chợ của tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả; chính điều này đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố ngoài vùng đồng bằng Bắc Bộ tham gia như: Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Sơn La… 

Ông Đoàn Thanh Sơn, chủ cơ sở sản xuất cao trà thảo dược Bé Xịn, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) cho biết: Đây là năm đầu tiên chúng tôi đưa sản phẩm ra tham gia hội chợ tại Thái Bình. Trước đó, qua tìm hiểu, tôi thấy hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ tổ chức hàng năm rất có uy tín và hiệu quả; được Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị giới thiệu và hỗ trợ nên tôi quyết định tham gia. Hội chợ được tổ chức vào dịp này rất có ý nghĩa, vừa kích cầu tiêu dùng vừa hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm. Chúng tôi tham gia hội chợ với mong muốn xây dựng uy tín cho thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ góp phần vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai vừa qua.

Những hiệu ứng tích cực mà hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm 2020 mang lại cho thị trường, người tiêu dùng và các doanh nghiệp thêm một lần nữa khẳng định thương hiệu của một hội chợ được Thái Bình duy trì tổ chức liên tục 15 năm qua.

Khắc Duẩn

Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Quỳnh Phụ (xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ)

Tham gia hội chợ, chúng tôi có cơ hội học hỏi, tham khảo cách trưng bày, sắp xếp hàng hóa, cách giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giàu kinh nghiệm. Tôi nghĩ, sau hội chợ này, việc xúc tiến thương mại của HTX sẽ hiệu quả góp phần tiêu thụ nông sản cho bà con xã viên tốt hơn.