Thứ 6, 29/03/2024, 18:00[GMT+7]

Ninh Bình: Khởi sắc cùng nông thôn mới

Thứ 6, 20/11/2020 | 16:40:39
854 lượt xem
Tính đến hết tháng 9/2020, Ninh Bình có 100/116 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 3 huyện Hoa Lư, Yên Khánh, Gia Viễn đạt chuẩn huyện NTM và thành phố Tam Điệp hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Bức tranh tươi sáng cho khắp các vùng nông thôn trong tỉnh đã khẳng định xây dựng NTM là một chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

Diện mạo nông thôn mới xã Ninh An, huyện Hoa Lư

Nhiều đổi thay từ Chương trình NTM

Xã Cúc Phương được biết là xã vùng cao của huyện Nho Quan với gần 90% dân số là đồng bào dân tộc Mường, kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí thấp... Tuy nhiên, với sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân, xã đã hoàn thành 20/20 tiêu chí trong xây dựng NTM. Khoảng cách về địa lý dường như đã được rút ngắn lại nhờ những con đường bê tông phẳng lỳ, rộng thênh thang nối dài từ huyện đến trung tâm xã, giúp người dân vận chuyển hàng hóa dễ dàng.

Tại huyện Nho Quan, xây dựng những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương và cho hiệu quả kinh tế cao như nuôi đặc sản hươu, dê, nhím, vịt trời, trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ, phục tráng nuôi ốc, trồng măng tây… đang là hướng đi được nhiều hộ nông dân nơi đây lựa chọn. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, chung sức xây dựng đạt chuẩn huyện NTM trong thời gian tới.

Còn tại xã NTM kiểu mẫu Gia Vân (huyện Gia Viễn), với chủ trương chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là du lịch đã giúp đời sống của nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện. Kinh tế của xã đạt tốc độ tăng trưởng cao, thu nhập của bà con được nâng lên đáng kể.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Bình, trong 7 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2020, xã Yên Hưng, huyện Yên Mô đã có quyết định công nhận đạt chuẩn NTM; 5 xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2020 đã có 4/5 xã đã có quyết định công nhận xã NTM kiểu mẫu (xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh, xã Yên Hòa, huyện Yên Mô, xã Quang Sơn, TP. Tam Điệp và xã Đồng Phong huyện Nho Quan). Đến hết ngày 30/9/2020, toàn tỉnh có 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 100/116 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 86%; 7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 52 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu. Bình quân toàn tỉnh đạt 18,5 tiêu chí/xã. Thẩm định xong 6 xã đạt chuẩn NTM; 01 xã kiểu mẫu.

Trong 9 tháng đầu năm đã cấp thêm 11.095 tấn xi măng, làm được 324 tuyến đường với tổng chiều dài 63km. Lũy kế đến ngày 25/9/2020 đã cấp 232.512 tấn xi măng, làm được 15.422 tuyến đường với tổng chiều dài 1.842km đường giao thông.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 101 xã đã hoàn thành và được phê duyệt phương án dồn điền đổi thửa, còn 6 xã đang thực hiện dở dang, 4 xã chỉnh trang đồng ruộng và 8 xã không thực hiện do đất ít, gọn và đặc thù địa bàn. Những con số nêu trên đã góp phần tạo nên một bức tranh tươi sáng cho khắp các vùng nông thôn trong tỉnh, khẳng định rằng xây dựng NTM là một chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

Phấn đấu trở thành tỉnh NTM trước năm 2025.

Nối tiếp niềm tự hào là một trong những tỉnh tiêu biểu của cả nước về xây dựng NTM, khắp các địa phương trong tỉnh đang dấy lên phong trào xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, cùng nhau chung sức tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm từng bước hoàn thiện; phương thức sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề nông thôn theo hướng hàng hóa được hình thành.

Để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, mấy năm gần đây, huyện Nho Quan đã thực hiện liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp đem lại thu nhập ổn định cho nông dân.

Đến nay, Ninh Bình có 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và được đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu trong xây dựng NTM kiểu mẫu trong cả nước. Điểm nổi bật của các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh là việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông: mặt đường trải nhựa, có vỉa hè, cây xanh, hoa tươi, rãnh thoát nước, điện chiếu sáng, tường rào xây trát vẽ tranh đồng quê; có biển chỉ dẫn giao thông; có thùng đựng rác công cộng; hệ thống đường dây điện, viễn thông gọn gàng... Nhà văn hóa thôn, khu thể thao được chỉnh trang có đủ thiết chế, lắp đặt dụng cụ luyện tập thể thao, câu lạc bộ văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên.... Hệ thống trường học được đầu tư nâng cấp,...

Điển hình như ở xã Khánh Thiện (huyện Yên Khánh) - xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xây dựng NTM kiểu mẫu có nhà ở khang trang, sạch đẹp, điện, đường, trường, trạm được kiên cố hóa, đời sống nhân dân được nâng cao. Đường đã có tên, nhà đã có số, nhiều bức tường cũ mốc đã được làm mới bằng những tranh tường bức họa, trông rất đẹp mắt. Xã cũng tập trung phát triển khu vườn mẫu kinh tế, làng nghề bún bánh, chuyển đổi phát triển kinh tế trang trại, dịch vụ thương mại; mô hình cây cảnh, mô hình nuôi ốc nhồi... hiệu quả kinh tế cao.

Xã Đồng Phong (huyện Nho Quan) đã thực sự khoác lên mình "chiếc áo mới" với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, nhiều mô hình phát triển sản xuất, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang nuôi cá, trồng cây ăn quả hiệu quả gấp 7- 10 lần trồng lúa. Đặc biệt xã đã khai thác đánh thức tiềm năng địa phương như: biến bãi rác Phong Thành trở thành các trang trại nuôi gà lai Đông Tảo; biến đồng hoang hóa xung quang chân núi Cối 20ha thành vùng nuôi cá thâm canh trù phú và cải tạo khu nhà máy... thuốc lá Thăng Long bỏ hoang thành xưởng may công nghiệp, biến chợ quê thành chợ đầu mối hoạt động nhộn nhịp.

Theo đại diện lãnh đạo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, Ninh Bình cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Theo đó, về nguồn vốn, các địa phương đã khai thác mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, nên kinh phí đầu tư xây dựng NTM kiểu mẫu của địa phương hạn chế. Việc huy động đóng góp của nhân dân, cá nhân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Một số cán bộ đảng viên và nhân dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về xây dựng NTM kiểu mẫu nên còn trông chờ, ỷ nại vào sự đầu tư của Nhà nước.

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ tới, tỉnh Ninh Bình tiếp tục triển khai chương trình xây dựng NTM theo chiều sâu, với các tiêu chí phù hợp hơn, ở mức cao hơn nhằm đạt được sự phát triển một cách hài hòa, bền vững, phấn đấu trở thành tỉnh NTM trước năm 2025.

Theo congthuong.vn