Thứ 2, 29/04/2024, 00:44[GMT+7]

Quảng Ninh: Hải Hà khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 25/11/2020 | 15:24:10
564 lượt xem
Để xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt hiệu quả, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ và chính quyền địa phương, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của người dân chính là yếu tố vô cùng quan trọng. Điển hình như ở Hải Hà, với việc huy động hiệu quả sức dân trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, đã đem lại sự thay đổi lớn về diện mạo khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Người dân thôn 7, xã Quảng Chính dọn vệ sinh tuyến đường thôn, tháng 11/2020.

Tuyến đường thôn 7 thuộc xã Quảng Chính trước đây gồ ghề, hai bên đường mọc đầy cỏ dại và rác rất mất vệ sinh. Thế nhưng, bây giờ tuyến đường này đã là một trong những tuyến đường mẫu xanh - sạch - đẹp, tiêu biểu trên địa bàn xã nói riêng và huyện Hải Hà nói chung. Con đường được rải nhựa phẳng lỳ với những luống cây xanh mát dọc hai bên đường.

Ông Phạm Quang An, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 7, chia sẻ: Được sự quan tâm của địa phương, năm 2020, tuyến đường nội thôn dài 1,1km đã được sửa chữa, nâng cấp với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Trong cuộc họp thôn, bà con nhân dân đều bày tỏ sự phấn khởi và đồng thuận chủ trương này. Đặc biệt, bà con đã đóng góp phần kinh phí xây dựng tuyến đường là 250 triệu đồng, tham gia trồng cây xanh dọc hai bên tuyến đường, duy trì ngày Chủ nhật xanh, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm... Nhờ đó, công trình được triển khai nhanh chóng, sớm đi vào sử dụng, diện mạo của thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn.

Bên cạnh tham gia xây dựng tuyến đường mẫu, nhân dân xã Quảng Chính còn tích cực xây dựng vườn mẫu, hộ mẫu. Toàn xã đã xây dựng được 56 vườn mẫu, trong đó có 35 vườn mẫu đạt chuẩn. Qua rà soát của huyện Hải Hà, xã Quảng Chính đã hoàn thành 4/4 tiêu chí và 13/13 nội dung về NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí của Trung ương, hiện đang chờ hội đồng Trung ương thẩm định, phê duyệt. 

Không riêng xã Quảng Chính, cán bộ, đảng viên và nhân dân tại các xã của Hải Hà thời gian qua đều tham gia rất tích cực vào chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Theo thống kê sơ bộ của huyện, tổng huy động nguồn lực cho xây dựng NTM từ đầu năm đến nay trên địa bàn trên 110 tỷ đồng. Trong đó, nguồn lực ngân sách xã và nhân dân góp sức thực hiện các công trình công cộng phục vụ xây dựng NTM trên địa bàn các thôn là trên 5 tỷ đồng.

Tuyến đường thôn Hải Sơn, xã Quảng Thành được đầu tư sạch, đẹp, nhờ sự góp sức không nhỏ của nhân dân. 

Để huy động sức dân trong xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh nhiều hình thức tuyên truyền, vận động hiệu quả. Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, các xã đã lồng ghép tổ chức được 22 hội nghị, 63 cuộc họp thôn để vận động, bàn thống nhất với người dân triển khai xây dựng thôn, vườn chuẩn và các nhiệm vụ xây dựng NTM, cuộc thi “Tuyến đường thôn kiểu mẫu tiêu biểu” tại địa phương. Huyện còn triển khai hỗ trợ các xã lắp đặt gần 400 pano tuyên truyền về xây dựng NTM. Các xã Quảng Đức, Quảng Sơn còn tổ chức cho đoàn cán bộ, người dân tham quan, học tập xây dựng NTM tại một số xã tiêu biểu của huyện.

Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia xây dựng NTM. Ông Nguyễn Thế Hòa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hải Hà, cho biết: Từ đầu năm đến nay, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã phát động và huy động đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia được 202 đợt cao điểm, ra quân đồng loạt hưởng ứng các phong trào “5 không, 3 sạch” và Ngày chủ nhật xanh. Đồng thời, tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tiếp tục thực hiện phong trào “Thắp sáng đường quê”, hiến đất, hiến công, xây dựng cảnh quan môi trường trong xây dựng NTM. Từ đầu năm đến nay, cán bộ, đoàn viên và hội viên và nhân dân đã tổ chức dọn vệ sinh chỉnh trang được 128,5km đường, khơi thông 7,8km kênh mương. Cùng với đó, lắp đặt thêm được 456 bóng đèn thắp sáng đường quê với chiều dài 26,8km, lũy kế đến nay thắp sáng đường quê được 211,8km tại 85/93 thôn, bản…

Có thể thấy, chủ trương xây dựng NTM đã thực sự đi vào cuộc sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Hải Hà. Sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện đã được ghi dấu qua những công trình “ý Đảng, lòng dân”. Đó là hoàn thành thắng lợi mục tiêu có 3 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và Hải Hà sẽ “cán đích” đạt huyện NTM vào cuối năm 2020.

Theo baoquangninh.com.vn