Chủ nhật, 19/05/2024, 03:35[GMT+7]

Bệnh nhân số 1.138 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Thứ 2, 30/11/2020 | 16:26:02
1,264 lượt xem

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nơi đang cách ly, điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân số 1.138 là nam, nhập cảnh từ Nga về ngày 17/10, được cách ly, tập trung tại tỉnh Nam Định. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định để cách ly, điều trị. Qua một thời gian điều trị, bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện khi 3 lần xét nghiệm liên tiếp cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh vào ngày 12/11 và tiếp tục được yêu cầu tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Bệnh nhân xuất viện về nhà tại phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe. Sau 14 ngày cách ly tại nhà, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly điều trị; các trường hợp F1, F2 cũng nhanh chóng được rà soát để có biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe kịp thời theo quy định.

Bác sĩ Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Qua 4 ngày nhập viện điều trị, đến nay bệnh nhân không có các triệu chứng của dịch bệnh, sức khỏe ổn định, ăn, ngủ bình thường. Hàng ngày, các bác sĩ đều gọi điện thăm hỏi tình hình sức khỏe và động viên bệnh nhân yên tâm điều trị. Căn cứ vào tình trạng bệnh nhân hiện nay, việc điều trị chủ yếu là nâng cao sức đề kháng thông qua việc bổ sung thuốc bổ và các loại vitamin. Hiện bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Ngoài bệnh nhân số 1.138, các trường hợp F1 cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; các trường hợp F2 cũng đã được cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. 

Lý giải nguyên nhân về bệnh nhân xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính trở lại với SARS-CoV-2, bác sĩ Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết thêm: Hiện nay, trên thế giới, tại Việt Nam cũng đã có những bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 sau một thời gian điều trị khỏi. Qua nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận định quá trình bệnh nhân khỏi bệnh sẽ có các chu kỳ để lọc xác virus ra bên ngoài. Việc làm xét nghiệm đúng chu kỳ đào thải xác virus thì kết quả PCR sẽ cho kết quả xét nghiệm dương tính. Dù kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 song khả năng lây nhiễm của những bệnh nhân tái dương tính rất thấp, ít có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Đến nay, chưa ghi nhận ca nhiễm thứ phát liên quan đến những bệnh nhân tái dương tính.

Sau khi được điều trị khỏi Covid-19, các bệnh nhân đều được yêu cầu tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại địa phương. 

Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Quang Huy, Phó Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Những bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi đều được yêu cầu cách ly, theo dõi sức khỏe và được lấy mẫu xét nghiệm lại, thường thì sau 28 ngày điều trị. Tuy nhiên, tùy theo từng bệnh nhân, việc lấy mẫu xét nghiệm lại sẽ được thực hiện vào khoảng thời gian sau điều trị khác nhau. Nếu bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân có một trong những dấu hiệu sốt, ho, khó thở sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Mặc dù đến nay, chưa ghi nhận ca nhiễm thứ phát liên quan đến những bệnh nhân tái dương tính và khả năng lây nhiễm ra cộng đồng thấp song theo các chuyên gia y tế, mỗi người bệnh sau khi được điều trị khỏi Covid-19 cần tuân thủ nghiêm quy định tự cách ly tại nhà của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe của mình, người thân và những người xung quanh. 

Hiện nay, đã gần 90 ngày, Việt Nam không ghi nhận có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành Y tế, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn luôn thường trực bởi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; nhiều quốc gia đang phải đối phó với làn sóng dịch thứ 3, thứ 4. Việt Nam vẫn ghi nhận có những ca nhiễm mới từ nước ngoài về tại các khu cách ly tập trung. Thêm vào đó, thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nếu không kiểm soát tốt dễ có nguy cơ bùng phát dịch. Do đó, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và mỗi người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Người dân khi đi ra ngoài cần đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn; giữ khoảng cách giao tiếp; không tập trung đông người và trung thực khai báo y tế khi đi qua, về từ vùng có dịch.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày