Chủ nhật, 05/05/2024, 14:15[GMT+7]

Trường THCS Vũ Tây: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 6, 11/12/2020 | 08:25:14
3,560 lượt xem
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, Trường THCS Vũ Tây (Kiến Xương) luôn đổi mới phương pháp quản lý, giáo dục, đặc biệt là đề cao vai trò của cán bộ, giáo viên. Vì vậy, nhiều năm qua chất lượng giáo dục được nâng cao rõ nét, tạo niềm tin với phụ huynh và học sinh.

Năm học 2020 - 2021, Trường THCS Vũ Tây triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thầy giáo Vũ Đình Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Tây cho biết: Những năm qua, nhà trường thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của cấp trên về công tác dạy và học. 100% giáo viên nắm vững nội dung chương trình sách giáo khoa, bước đầu đã tích lũy được một số kinh nghiệm và phát huy được những sáng kiến trong quá trình thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhà trường lấy chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông làm căn cứ cho công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động dạy và học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng. Thực hiện nghiêm túc các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt trường theo các chủ đề của cấp học. Tăng cường công tác giáo dục truyền thống từ đầu năm học, có kế hoạch để tất cả các lớp đầu cấp được sinh hoạt lớp tại phòng truyền thống của nhà trường. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm giới thiệu về lịch sử nhà trường, những thành tích đạt được của nhà trường qua từng giai đoạn, những gương mặt tiêu biểu của các thế hệ thầy cô giáo và các lớp học sinh các khóa trước. Bên cạnh đó, nhà trường còn nhận chăm sóc, giới thiệu khu di tích lịch sử, văn hóa, nghĩa trang liệt sĩ, qua đó giáo dục cho học sinh lòng biết ơn, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Trong thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhà trường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, khuyến khích sử dụng hợp lý giáo án điện tử, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, phòng học bộ môn, coi trọng thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học. Mỗi giáo viên đăng ký và thực hiện ít nhất một đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Nhà trường cũng chỉ đạo dạy đủ, dạy đúng chương trình, không cắt xén, bố trí đủ giáo viên tham gia đầy đủ các môn. Thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương trong dạy và học để giáo viên hiểu được trách nhiệm của mình, từ đó làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Hàng năm, nhà trường đều xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học, tổ chức khảo sát, tuyển chọn học sinh, phân công giáo viên trực tiếp bồi dưỡng. Những giáo viên được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi phải xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, có kế hoạch thực hiện các chuyên đề bồi dưỡng trong từng thời gian cụ thể. Nhờ chú trọng thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động đã góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng tiến bộ, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, ý thức trách nhiệm được nâng cao, không có học sinh vi phạm từ cảnh cáo trở lên. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm học nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ các năm học. Kết thúc năm học 2019 - 2020, toàn trường có trên 70% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 99,7% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá.

Năm học 2020 - 2021, Trường THCS Vũ Tây tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành phát động, đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tuy nhiên, theo thầy giáo Vũ Đình Sơn, điều trăn trở nhất của nhà trường hiện nay là nỗi lo về cơ sở vật chất bởi Trường được xây dựng từ những năm 1980, đến nay một số phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học. Mặc dù hàng năm nhà trường đều dành kinh phí để sửa chữa, khắc phục nhưng chất lượng không bảo đảm, luôn cảm thấy bất an bởi vữa có thể rơi, tường có thể đổ bất cứ lúc nào. Do đó rất mong các cấp, các ngành tạo điều kiện để nhà trường có kinh phí xây dựng thêm khu phòng học mới để thầy và trò nhà trường yên tâm dạy và học.

Thu Thủy