Thứ 6, 03/05/2024, 21:41[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Thứ 2, 28/12/2020 | 08:57:31
1,290 lượt xem
Năm 2020, công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện Thái Thụy được tăng cường. Qua đó tạo chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ các quy định về bảo đảm ATTP của chủ các cơ sở. Từ nay đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, công tác kiểm soát ATTP tiếp tục được huyện tăng cường và siết chặt hơn nữa.

Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng trên địa bàn.

Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của huyện Thái Thụy đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức về vệ sinh ATTP đến các tầng lớp nhân dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền và tập trung kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các ngành, nhóm sản phẩm, các khâu chế biến có nguy cơ cao về mất ATTP, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, năm 2020, các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tuyến huyện và UBND các xã, thị trấn đã kiểm tra được 1.100 lượt cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó 810 lượt cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP, đạt gần 74%. Qua kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở hơn 200 cơ sở chưa bảo đảm các quy định về vệ sinh ATTP, xử phạt 18 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 38 triệu đồng. Song song với đó, công tác giám sát được ngành chức năng huyện thực hiện nghiêm túc, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm làm test nhanh đối với một số thực phẩm như: giò, chả, thịt, rau, củ, quả... để cảnh báo, khuyến cáo với người kinh doanh cũng như tiêu dùng. Tổ chức khám sức khỏe ATTP cho 1.272 người là chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện; thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 31 cơ sở; triển khai mô hình điểm về kiểm soát ATTP đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố năm 2020 đạt hiệu quả cao...

Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy kiểm tra nguồn thực phẩm tươi sống tại một nhà hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn thị trấn Diêm Điền.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn huyện Thái Thụy vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại. Năm 2020, huyện vẫn để xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm với 3 người. Toàn huyện hiện có 1.481 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đều nhỏ lẻ, công nghệ thủ công, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường hạn chế nên việc áp dụng các quy trình công nghệ quản lý chất lượng ATTP tiên tiến trong nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, bảo quản, phân phối gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến khó lường, cũng như vào những tháng cuối năm, nhất là dịp cận tết Nguyên đán vấn đề ATTP sẽ rất nóng. Nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm tăng cao sẽ kéo theo nhiều nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Hoạt động vận chuyển, kinh doanh thực phẩm nhập lậu, kém chất lượng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, trong đó đáng lo ngại là mặt hàng thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Phạm Tuấn Anh, Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy cho biết: Để bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện, Ban Chỉ đạo ATTP huyện xây dựng, ban hành kế hoạch bảo đảm ATTP trên địa bàn; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP và tiến hành thanh tra, kiểm tra trên toàn địa bàn. Kiên quyết xử lý các vi phạm nghiêm trọng quy định về ATTP gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Tăng cường chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với các ngành chức năng huyện kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý. Tổ chức cho các hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các gia đình, tập thể tổ chức bữa ăn ký cam kết bảo đảm ATTP với UBND xã, thị trấn; đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP; hành vi bị cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; mức xử phạt vi phạm về ATTP nhằm nâng cao ý thức cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm cũng như trang bị kiến thức cho người dân để tự bảo vệ mình, tránh sử dụng phải những thực phẩm “bẩn” gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe...

Trần Tuấn