Thứ 5, 09/05/2024, 06:17[GMT+7]

Huy động nguồn lực xã hội xây dựng nông thôn mới tại Đông Triều (Quảng Ninh)

Thứ 3, 29/12/2020 | 13:39:13
643 lượt xem
Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, thời gian qua, TX Đông Triều đã huy động đa dạng nguồn lực từ tín dụng, doanh nghiệp và sự đóng góp của nhân dân trên địa bàn. Qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình nông thôn mới. Cách làm này đã thể hiện sự nhất quán phương châm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của thị xã: “Cộng đồng dân cư là chủ thể, nhà nước giữ vai trò hỗ trợ, định hướng”.

Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường tạo nên những tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Trong ảnh: Tuyến đường mẫu thôn Phúc Đa, xã Tân Việt (TX Đông Triều).

TX Đông Triều đã tích cực tuyên truyền về nông thôn mới nâng cao để mọi cán bộ, người dân hiểu rõ chủ trương, cách làm. Nhờ đó, chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn thị xã. Đây là nguồn lực để Đông Triều tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ năm 2011 đến nay thị xã đã huy động 30.734 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương là 61,552 tỷ đồng; ngân sách tỉnh trên 445 tỷ đồng; ngân sách thị xã, xã là trên 831,302 tỷ đồng; vốn tín dụng trên 7.445 tỷ đồng; còn lại là các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng hạ tầng, cải thiện nhà ở.

Xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ xuyên suốt, cả hệ thống chính trị trên địa bàn đã tập trung vào cuộc, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai. Hằng tuần, hằng tháng, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền TX Đông Triều duy trì việc kiểm tra, kiểm điểm tiến độ thực hiện tại các thôn, xã, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Các phòng, ban chuyên môn, lực lượng vũ trang được phân công giúp đỡ các thôn cũng đã triển khai các phần việc thiết thực như hỗ trợ tiền mặt, huy động lực lượng giúp các thôn vệ sinh môi trường, xây dựng các công trình dân sinh. Các tổ chức chính trị - xã hội của thị xã tiếp tục duy trì các phong trào “5 không 3 sạch”, “Thắp sáng đường quê”, “Ngày chủ nhật xanh”. Qua một thời gian triển khai xây dựng nông thôn mới, nhân dân TX Đông Triều đã khẳng định vai trò chủ thể của chương trình một cách chủ động, tích cực. 10 năm qua đã có 7.300 hộ hiến đất, tháo dỡ 4.951,2m2 tường bao, chặt bỏ 2.516 cây xanh các loại, huy động hơn 2.500 ngày công để mở rộng đường, mương; tổng diện tích đất các hộ dân hiến là 173.608,1m2, trong đó: Đất ở là 8.946,6m2, đất nông nghiệp là 164.661,5m2.

Hầu hết hộ dân được lựa chọn xây dựng hộ mẫu, vườn mẫu cũng chủ động đối ứng vốn để chỉnh trang vườn. Ảnh: Một khu vườn mẫu ở xã Việt Dân (TX Đông Triều). 

Đặc biệt, hầu hết những hộ được lựa chọn xây dựng hộ mẫu, vườn mẫu cũng đều đã chủ động đối ứng vốn để chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, đầu tư khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Việc huy động tốt nguồn lực từ người dân là yếu tố quan trọng, đảm bảo sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao.

Cùng với sức dân, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của TX Đông Triều cũng đã có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, ngân hàng trên địa bàn. Điển hình như giải ngân vốn vay phát triển sản xuất của Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh TX Đông Triều. Chỉ tính riêng năm 2020 đã có trên 4.000 lượt khách hàng được vay vốn. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị xã đã phát huy hiệu quả, vươn lên làm giàu.

Những kết quả trên đã và đang góp phần tích cực trong phát huy hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của TX Đông Triều trong xây dựng nông thôn mới.

Theo baoquangninh.com.vn