Thứ 7, 20/04/2024, 18:50[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới ở cửa ngõ miền Tây

Thứ 5, 07/01/2021 | 11:27:22
779 lượt xem
Long An là một trong những địa phương có phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) khá mạnh tại ĐBSCL khi đã có 94 xã và 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn. Với chủ trương hợp lý, cùng những định hướng đúng đắn, Long An phấn đấu 5 năm tới sẽ có thêm có 5 huyện đạt chuẩn NTM.

“Thủ phủ thanh long” về đích sớm trong xây dựng NTM.

“Thủ phủ thanh long” về đích sớm

Huyện Châu Thành là địa phương có diện tích thanh long lớn của tỉnh Long An, trên 8.700ha. Những năm qua, cây thanh long mang lại hiệu quả kinh tế cao, là nền tảng vững chắc để nâng cao đời sống người dân nông thôn. Về Châu Thành bây giờ không còn thấy nhà lá xiêu vẹo. Nhờ thanh long mà nhiều nhà tường, biệt thự được xây dựng rất khang trang, đẹp mắt. Toàn huyện hiện chỉ còn 289 hộ nghèo, đời sống người dân nơi đây khấm khá không thua gì ở thành phố tỉnh lỵ Tân An.

Ông Phan Văn Ẩn, ở ấp 8, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, phấn khởi nói: “So với hồi trước, bây giờ phát triển nhiều lắm. Ngày xưa đường ổ gà, ổ voi gập ghềnh, xấu xí, bà con đi lại mua bán khó khăn. Bây giờ đường sá thông thương, thương lái tìm đến tận ruộng mua hàng. Kênh rạch cũng được nạo vét đảm bảo cung cấp đủ nước tưới thanh long”.

Theo UBND huyện Châu Thành, nhờ đời sống người dân nâng lên mà phong trào xây dựng NTM của địa phương được triển khai khá thuận lợi. Giai đoạn 2011-2015, huyện Châu Thành xây dựng 8/12 xã đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, huyện vừa tập trung xây dựng 4 xã còn lại đạt chuẩn vừa tiến hành xây dựng huyện NTM. Ðến nay, huyện đã có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (cao nhất tỉnh), 100% đường liên xã, ấp được nhựa hóa, cứng hóa giúp việc đi lại, mua bán thuận tiện. Nhờ cây thanh long mà người lao động trong huyện có việc làm quanh năm với mức thu nhập từ 300.000-500.000 đồng/ngày. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đã đạt gần 60 triệu đồng/năm, là một trong những huyện có thu nhập cao nhất tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thình, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: “Huyện Châu Thành có hơn 80% dân số sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Thực hiện Ðề án Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM theo hướng nâng cao giá trị, đến nay tổng giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất nông nghiệp của huyện đạt 650 triệu đồng/năm, tăng 500 triệu đồng/năm so với năm 2011. Trong đó, thanh long và tôm là cây trồng, vật nuôi chủ lực của địa phương. Huyện đang tập trung quy hoạch vùng trồng thanh long ứng dụng công nghệ cao diện tích 2.000ha với 5.315 hộ”.

Không huy động quá sức dân

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Long An, 5 năm qua, tỉnh đã huy động trên 55.300 tỉ đồng để thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, tỉnh chủ trương không huy động quá sức dân, đồng thời tập trung lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn, nhất là vốn tín dụng nên được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Ông Nguyễn Sỹ Xương, Trưởng Phòng Phát triển nông thôn (Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Long An) cho biết: Ðến nay, Long An đã có 94/161 xã đạt chuẩn NTM, đạt 58% và vượt 50% so với mục tiêu của Trung ương và HÐND tỉnh giao. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, cấp huyện cũng có 2 đơn vị hoàn thành nhiệm xây dựng NTM là huyện Châu Thành và TP Tân An. Nhờ xây dựng NTM mà thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ở Long An từ 15,6 triệu đồng/năm (2010) tăng lên 45 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,52%, hộ cận nghèo giảm còn 2,71%. Mặc dù Long An không đưa kế hoạch có huyện NTM ở giai đoạn 2015-2020, nhưng việc có 2 đơn vị cấp huyện về đích trước thời hạn là một trong những điểm nổi bật của phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Còn tại “thủ phủ thanh long”, ông Nguyễn Văn Thình cho biết, thời gian tới, huyện đặt mục tiêu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí để hướng đến xây dựng các xã NTM nâng cao, kiểu mẫu và huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, nhằm phát triển khu vực nông thôn có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại. Cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, gắn nông nghiệp với phát triển dịch vụ du lịch sinh thái; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

“Ðể cụ thể hóa nhiệm vụ, mục tiêu này, UBND huyện Châu Thành đã đề ra 5 nhóm nội dung, đồng thời cũng là giải pháp cơ bản để thực hiện. Trong đó, tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp và du lịch sinh thái bền vững. Ưu tiên các hoạt động xúc tiến thương mại, xác định thị trường tiêu thụ, xây dựng mã số vùng trồng, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” - ông Thình cho biết.        

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, giai đoạn 2021-2025, Long An sẽ đầu tư 172.510 tỉ đồng thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Tỉnh đặt mục tiêu có thêm ít nhất 5 huyện đạt chuẩn NTM, gồm: Tân Trụ, Tân Thạnh, Cần Ðước, Bến Lức, Ðức Hòa và thị xã Kiến Tường. Trong đó, ít nhất có 2 huyện đạt NTM nâng cao. Riêng huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Cấp xã có từ 70-75% xã đạt chuẩn NTM; có ít nhất 20% số xã (34 xã) đạt chuẩn NTM nâng cao; không còn xã dưới 10 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025. Chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng ít nhất 1,3 lần so với năm 2020.

Theo baocantho.com.vn