Thứ 6, 19/04/2024, 17:51[GMT+7]

Đồng Nai: Xây dựng đường nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 3, 12/01/2021 | 08:39:41
462 lượt xem
Thời gian qua, những mô hình xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu không ngừng được nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Ngoài mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất cho người dân, việc xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn sạch đẹp, an toàn cũng được các địa phương đặc biệt quan tâm.

Người dân trồng hoa, chăm sóc hằng ngày cho tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Bình Nguyên

Trong đó, hội thi Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp được triển khai sôi nổi trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo sự thay đổi nhận thức của người dân nông thôn trong việc góp sức, chung lòng dựng xây và nhân rộng những vùng quê đẹp, trù phú.

* Nhân rộng những tuyến đường kiểu mẫu

Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM và đang tập trung triển khai xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Kết quả đến nay, toàn tỉnh đã có 43 xã NTM nâng cao, tỉnh đang tập trung nâng chất các tiêu chí NTM ở mức cao hơn. Trong đó, Đồng Nai triển khai sôi nổi phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu với tiêu chí môi trường sống an toàn, cảnh quan sạch đẹp được đặc biệt quan tâm đầu tư.

Theo đó, năm 2020 là năm đầu tiên Đồng Nai tổ chức hội thi Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp cấp tỉnh. Điều này chứng minh rõ mục tiêu của phong trào Xây dựng NTM kiểu mẫu của Đồng Nai hướng đến không chỉ kiến tạo những làng quê có cuộc sống ấm no, sung túc mà làng quê ấy còn đạt các yêu cầu cảnh quan đẹp, môi trường trong sạch, an toàn.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lê Văn Gọi nhận xét, hội thi Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp cấp tỉnh được triển khai từ tháng 4-2020, các địa phương đều tích cực tham gia và chọn những tuyến đường nổi bật nhất để dự thi. Đến vòng cấp huyện còn 64 tuyến đường tham gia hội thi. Nội dung thi sáng - xanh - sạch - đẹp nhưng đặt yêu cầu cao hơn. Cụ thể, với tiêu chí chiếu sáng, ngoài đạt yếu tố sáng thì phải đảm bảo yếu tố an toàn về mọi mặt đồng thời đảm bảo tính mỹ quan, đảm bảo nguyên tắc bảo trì để tăng cường tính bền vững của tiêu chí. Ở tiêu chí xanh, ngoài việc trồng cây xanh phải đảm bảo yếu tố cây phát triển tốt, không sâu bệnh nhờ được người dân thường xuyên chăm chút, tỉa cành, tạo tán đồng thời tạo được mỹ quan. Yếu tố sạch ngoài việc làm sạch, giữ vệ sinh cho con đường, các hộ dân đều đăng ký thu gom rác, bảo đảm được treo cờ Tổ quốc, các biển báo trên đường cũng phải đảm bảo tính mỹ quan. Ngoài ra, các yếu tố cộng điểm như: tuyến đường dài hơn so với quy định, sự đóng góp của người dân rõ nét, có lắp hệ thống camera an ninh... Hội thi góp phần cho chương trình xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp đi vào chiều sâu, đạt tính bền vững đúng mục tiêu xây dựng nông thôn tươi đẹp hơn.

* Thay đổi nhận thức người dân

Sự thay đổi về nhận thức của người dân nông thôn chính là nguyên nhân tạo nên sự thay đổi diện mạo của các tuyến đường nói riêng, cảnh quan, môi trường nông thôn nói chung. Từ đó, phong trào không ngừng được nhân rộng.

Bà Đinh Thị Diễm Phương, người dân ở xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) cho biết, chính quyền địa phương đã quan tâm tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn xã, giúp cho người dân hiểu rõ ý nghĩa của việc xây dựng những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn. Từ đó, người dân tích cực hưởng ứng chương trình, chỉ riêng ấp 5 của xã Bình Lợi đã có rất nhiều tuyến đường đẹp đều do người dân ở đây trồng hoa, dọn vệ sinh và chăm sóc hằng ngày. Bà Phương so sánh, trước đây, nhiều tuyến đường vào ấp đều là đường đất nhỏ hẹp, sình lầy thì nay đã được nhựa hóa giúp việc đi lại thuận tiện, nhất là trong việc vận chuyển nông sản. Người dân tự nguyện hiến đất làm đường, đóng góp tiền để bê tông hóa, lắp đèn chiếu sáng, lắp camera an ninh cho con đường. Phụ nữ, các cháu học sinh đi về trên con đường vào buổi tối rất an tâm. Khi được xã cấp cho giống cây xanh, hoa cỏ, cả xóm rất vui, cùng chung tay trồng và chăm sóc hằng ngày. Người dân cũng rất sáng tạo, tìm vỏ xe cũ đem về tái chế thành bồn trồng hoa, tự tìm và trồng thêm các giống hoa như dừa cạn, trầu bà… rồi giao lại cho mỗi hộ gia đình trên con đường chăm sóc cây hoa ở khu vực ngõ nhà mình. Trong xóm cũng phát động thi đua giữa các hộ gia đình trong việc chăm sóc hoa cỏ. Chính người dân đã tạo nên diện mạo mới cho những con đường ngày càng tươi xanh, rực rỡ sắc hoa. Người dân cũng tích cực hơn trong việc tham gia phân loại rác tại nguồn, dùng rác thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng. Hội thi Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp cũng góp phần nâng cao ý thức người dân thực sự theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và người dân đã thực sự tích cực, chủ động hơn cùng chính quyền địa phương trong phong trào Xây dựng NTM. Với tinh thần này, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn xã”- bà Phương nói.

Chung tay tạo dựng những làng quê đẹp, an toàn đang được nhân rộng khắp địa bàn tỉnh; đã thực sự tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân ở các vùng nông thôn. Ông Phùng Gia Từ, chủ vườn trái cây tại ấp 4, xã Bình Lộc chia sẻ, về Bình Lộc, du khách rất thích thú với hình ảnh những nhà vườn được ngăn cách ranh giới bằng những hàng rào cây xanh, hàng rào hoa được chăm chút, cắt tỉa gọn gàng. Xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân càng có ý thức giữ gìn môi trường, kiến tạo cảnh quan nông thôn. Họ không chỉ làm đẹp khuôn viên trong vườn của gia đình mình mà còn tích cực chăm sóc, giữ cho những tuyến đường làng luôn có mảng xanh hoặc rực rỡ sắc hoa.

Theo baodongnai.com.vn