Thứ 6, 29/03/2024, 21:36[GMT+7]

Đồng Nai chung sức xây dựng văn hóa nông thôn mới

Thứ 4, 27/01/2021 | 09:51:10
590 lượt xem
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X về huy động nguồn lực xây dựng và phát triển nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, trên lĩnh vực văn hóa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Người dân tham gia hoạt động thể dục thể thao tại các thiết chế văn hóa trên địa bàn H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Phòng VH-TT H.Vĩnh Cửu.

Tại các thiết chế văn hóa, ngành Văn hóa tổ chức tốt nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; vận động người dân tham gia chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đặt ra.

* Những kết quả nổi bật

Những năm qua, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thiện và đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị. Tại các thiết chế thường xuyên tổ chức biểu diễn văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng… đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao trình độ dân trí và xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Hiện trên địa bàn tỉnh có 5 thiết chế do ngành Văn hóa quản lý gồm: Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh, Sân vận động tỉnh, Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh.

Riêng cấp cơ sở, có 11/11 huyện, thành phố có trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao; 139/170 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ). Đối với 121 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến nay có 119/121 trung tâm VHTT-HTCĐ xã đạt chuẩn theo quy định; 714/722 nhà văn hóa ấp - khu thể thao ấp đạt chuẩn theo quy định; 14 nhà văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Công tác huy động các nguồn lực cho phát triển phong trào văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh đã triển khai và đạt kết quả tốt. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ nguồn vốn đầu tư của các tổ chức, cá nhân từng bước được nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu luyện tập của nhân dân. Thiết chế văn hóa thể thao cho công nhân lao động đã được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư xây dựng nhiều công trình như: sân bóng đá mini, sân cầu lông và các trang thiết bị phục vụ luyện tập thể thao, vui chơi, giải trí cho công nhân sau những giờ làm việc vất vả.

Trung bình mỗi năm một địa phương tổ chức trên 50 buổi biểu diễn văn nghệ, trên 60 giải thể thao. Một số hoạt động được tổ chức thường xuyên như: đêm hội vui xuân cùng công nhân xa quê; hội thi ấp, khu phố sáng - xanh - sạch - đẹp; liên hoan đờn ca tài tử; đêm thơ Nguyên tiêu;  liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng; liên hoan nghệ thuật quần chúng; liên hoan tuyên truyền lưu động… đã góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Đặc biệt, công tác xã hội hóa tại thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn tỉnh được một số địa phương triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả, cụ thể như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Định Quán... Một số địa phương đã linh động sử dụng lồng ghép hoạt động giữa trung tâm VHTT-HTCĐ xã và nhà văn hóa ấp thành thiết chế ở hai cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tham gia sinh hoạt, đồng thời giảm nguồn kinh phí đầu tư xây dựng.

* Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc huy động nguồn lực xây dựng và phát triển nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 trên lĩnh vực văn hóa vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, một số địa phương có thiết chế xây dựng xa khu dân cư, không thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động thu hút người dân tham gia. Quỹ đất dành cho các thiết chế văn hóa cấp ấp, khu phố còn khó khăn; diện tích xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao nhỏ hẹp (chủ yếu được nâng cấp từ văn phòng ấp, khu phố).

Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình Sở VH-TTDL Trần Anh Thơ cho biết, chất lượng hoạt động tại một số thiết chế tuy có sự chuyển biến tích cực song nội dung vẫn còn đơn điệu, chưa chủ động trong việc tổ chức, hướng dẫn hoạt động. Việc kêu gọi xã hội hóa xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao chưa phát huy được các nguồn lực xã hội tham gia.

Nói về khó khăn trong xã hội hóa, anh Đặng Quang Phước, cán bộ Phòng Văn hóa - thông tin H.Long Thành cho rằng, hiện nay đa số các tổ chức, cá nhân chỉ tập trung trong xã hội hóa lĩnh vực thể thao, khu vui chơi giải trí cho trẻ em, còn lại hầu như không có nguồn đầu tư trên lĩnh vực văn hóa. Đời sống văn hóa tinh thần, tập luyện thể dục thể thao của công nhân lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa được quan tâm, chưa có các thiết chế phục vụ nhu cầu của đối tượng này.

Để phát huy các nguồn lực, theo Sở VH-TTDL, trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên và đảm bảo kinh phí hoạt động tại các thiết chế văn hóa cơ sở.

Bên cạnh đó, ngành Văn hóa sẽ tiếp tục xây dựng mới, sửa chữa đầu tư trang thiết bị, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp cho các trung tâm, nhà văn hóa ấp, khu phố. Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư tham gia hỗ trợ xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao tại các thiết chế ở địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt vui chơi, giải trí của người dân.

Theo baodongnai.com.vn