Thứ 7, 20/04/2024, 15:50[GMT+7]

Quảng ninh: Sắc xuân trên những tuyến đường nông thôn mới

Thứ 7, 20/02/2021 | 11:05:48
564 lượt xem
Mùa xuân về, những con đường từ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) như khoác lên chiếc áo mới với những hàng hoa chiều tím, hoa mười giờ rực rỡ, góp phần làm thay đổi diện mạo cũng như đời sống của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Người dân thôn 7 (xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) tham gia dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh bóng mát trên tuyến đường nông thôn mới. Ảnh: CTV

Là một trong những tuyến đường kiểu mẫu đẹp nhất huyện Hải Hà, tuyến đường thôn 7 (xã Quảng Chính) nổi bật với hàng rào cây xanh bóng mát, hoa trải dài hai bên đường, cảnh quan thông thoáng, sạch, đẹp. Dọc tuyến đường dài hơn 1km là hàng nghìn cây chuỗi ngọc được trồng từ năm 2013, xen kẽ là những cây hoa giấy đủ màu sắc và hơn 100 cây long não bóng mát trồng theo hàng lối, được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên.

Ông Phạm Quang An, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 7, chia sẻ: Có được diện mạo sạch đẹp như hôm nay là nhờ có sự đoàn kết, đồng lòng của người dân thôn và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền địa phương. Trước năm 2000, tuyến đường này chỉ rộng 2m, đường đất, đá lầy lội, rất khó khăn trong việc đi lại. Năm 2013, khi có chủ trương xây dựng NTM trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hơn 70 hộ dân dọc tuyến đường đã hiến trên 3.450m2 đất và tài sản trên đất để mở rộng mặt đường lên 3,5m. Cùng với nguồn hỗ trợ ngân sách của Nhà nước, người dân đã góp ngày công lao động và trên 200 triệu đồng để san lấp mặt bằng, trồng hàng rào cây xanh bóng mát, xây dựng nên những tuyến đường kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ ở huyện Hải Hà, sự chung sức đồng lòng của chính quyền và người dân đã lan tỏa trong toàn tỉnh, làm thay đổi diện mạo của những vùng quê nghèo, tạo nên những con đường NTM khang trang. Từ những con đường nhỏ hẹp, sình lầy, trơn trượt, biệt lập với trung tâm mỗi khi mùa mưa về, đến những con đường khang trang, rộng rãi, rực rỡ sắc hoa, khiến người dân ai nấy đều vui mừng, hân hoan.

Ông Lý Văn Kim (thôn Đồng Mùng, xã Tân Dân, TP Hạ Long), phấn khởi: Trước đây con đường vào thôn đi lại khó, xe tải không vào tận nơi để chở cây keo được. Vì vậy, giá bán cây gỗ keo thấp hơn ở những địa phương khác. Từ khi có đường mới, chúng tôi vui lắm. Không chỉ người dân đi lại thuận tiện, mà giá lâm sản cũng tăng cao, người dân ổn định cuộc sống hơn trước.

Đạt được những kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền địa phương là sự vào cuộc tích cực của người dân. Trong đó, công tác dân vận là một trong những nội dung then chốt để huy động sức người, sức của từ nhân dân. Những mô hình dân vận khéo như “Khéo vận động nhân dân tham gia hiến đất, hiến cây và góp công lao động xây dựng nông thôn mới” của thôn Đồng Cầu (xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ); “Khéo vận động nhân dân giải phóng mặt bằng các tuyến đường trục xã” của Khối Dân vận xã Quảng Lâm (huyện Đầm Hà)... đã góp phần lan tỏa tinh thần “lấy dân làm gốc”, để hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền, triển khai đến từng hộ dân, họp bàn thống nhất về chủ trương, cách làm và làm sao cho hiệu quả nhất. Từ đó, người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể và lợi ích là của nhân dân, đã có nhiều cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia xây dựng tuyến đường.

Nhờ vậy, ngay cả những khu vực vùng sâu, vùng xa còn khó khăn như huyện Bình Liêu, trong năm 2020 nhân dân đã đóng góp hơn 4 tỷ đồng, hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp, đất ở cùng nhiều cây cối, hoa màu để làm các hạ tầng giao thông nông thôn. Cùng với đó, người dân còn thường xuyên duy trì, phát huy và thực hiện mô hình tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp”, tham gia dọn vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh.

Năm 2020, tỉnh lần đầu tổ chức cuộc thi tuyến đường thôn kiểu mẫu tiêu biểu, thu hút đông đảo người dân các thôn, khu trên của tỉnh tham gia. Đã có 30 tuyến đường của các thôn đăng ký dự thi cấp tỉnh, trong đó có 23 tuyến đường được khen thưởng và trao giải.

Tiêu biểu: Tuyến đường thôn Quảng Mạn (xã Bình Khê, TX Đông Triều) đoạt giải đặc biệt; tuyến đường liên thôn Đông Ngũ Hoa - Sán Xế Đông (xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên) và tuyến đường trục thôn Phúc Đa (xã Tân Việt, TX Đông Triều) đoạt giải nhất; tuyến đường thôn 3 (xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả) đoạt giải nhì...

Theo Trưởng Ban Xây dựng NTM tỉnh Nguyễn Thành Long, cuộc thi đã thể hiện vai trò chủ thể của người dân ngày càng được phát huy và thể hiện rõ nét ở cơ sở, địa phương. Nhiều tuyến đường đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện, sạch sẽ, an toàn; người dân vận động nhau trồng hoa, cây cảnh ở hai bên đường, tạo cảnh quan tươi đẹp... Cuộc thi đã tạo tiền đề vững chắc cho việc duy trì, nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại các xã; tạo thêm động lực, khơi dậy cho các địa phương trong tỉnh nỗ lực, quyết tâm, thi đua, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Theo baoquangninh.com.vn