Thứ 5, 28/03/2024, 19:26[GMT+7]

Bảo đảm tuyệt đối an toàn trong khu cách ly tập trung

Thứ 2, 01/03/2021 | 15:11:28
970 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn trong các khu cách ly tập trung, các cấp, ngành liên quan của tỉnh và các huyện, thành phố đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp về từ vùng có dịch trên thế giới. Ảnh chụp tại Trung đoàn 568 tháng 4/2020.

Vận hành đồng bộ, khoa học

Là một trong số các điểm cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, khu cách ly tập trung của huyện Tiền Hải đặt tại Đại đội 4 dân quân gái tập trung (xã Đông Lâm). Tại đây Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Ban CHQS huyện, Công an huyện duy trì thường xuyên 3 kíp trực, mỗi kíp có 2 cán bộ trực làm nhiệm vụ chuyên môn. 

Thượng tá Vũ Anh Chính, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết: Ngay từ cổng gác, đơn vị bố trí đầy đủ lực lượng canh gác, hướng dẫn xe ra vào, phun dung dịch khử khuẩn. Bên trong khu cách ly, các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phải mặc đồ bảo hộ đầy đủ. Khi tiếp nhận các trường hợp về cách ly, đơn vị phối hợp với lực lượng y tế tiến hành đầy đủ các bước như: phun khử khuẩn; tiếp nhận, hướng dẫn khai báo y tế; quán triệt để người dân nắm được các quy định ở khu cách ly, đeo khẩu trang thường xuyên, bảo đảm giãn cách, đo thân nhiệt và thực hiện đúng các quy định về sử dụng doanh trại, phòng ở, chế độ tiêu chuẩn... Quá trình vận hành, tổ chức cách ly bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà cho rằng: Cách ly là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong phòng, chống dịch Covid-19 nhằm khoanh vùng, ngăn chặn và khống chế dịch lây lan ra cộng đồng. Đối với huyện Hưng Hà, khu cách ly tập trung của huyện được bố trí tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Đây là khu vực được tách biệt, có cơ sở vật chất đáp ứng với yêu cầu. Sau khi cải tạo, huyện đã bố trí nhân lực, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất bảo đảm cho việc cách ly 100 người, trong điều kiện khẩn cấp, khu cách ly có thể tiếp nhận tối đa 200 trường hợp. Khu hậu cần, khu y tế, khu cách ly và khu xử lý chất thải được bố trí liên hoàn, một chiều khép kín và có hệ thống camera giám sát… nên quá trình tổ chức cách ly tập trung của huyện đạt hiệu quả rất cao.

Các trường hợp ra vào khu cách ly tập trung đều được kiểm tra thân nhiệt và phun khử khuẩn phương tiện.

Kiểm soát chặt, tránh lây nhiễm chéo

Chống lây nhiễm Covid-19 trong khu cách ly là nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra với lực lượng chức năng trong thời điểm này nhằm bảo đảm an toàn, sức khỏe cho cộng đồng. 

Theo đồng chí Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế: Những trường hợp phải cách ly tập trung là những người trở về từ vùng đang có dịch bệnh phức tạp hoặc có nguy cơ từ các ca bệnh Covid-19 nên công tác kiểm tra sức khỏe cho những trường hợp này được thực hiện chặt chẽ, chính xác. Có nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 mà không có biểu hiện của bệnh như: sốt, ho, khó thở, do đó, hàng ngày, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trong khu cách ly tập trung phải tiến hành kiểm tra thân nhiệt và sức khỏe cho người cách ly theo đúng quy định. Đối với những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở ngay lập tức được tách ra ở riêng, theo dõi, điều trị.

Trên cơ sở sàng lọc, đánh giá nguy cơ của từng trường hợp được đưa vào khu cách ly thì ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, huyện, cơ quan y tế xác định từng nhóm trường hợp đó để đưa vào từng phân khu trong khu cách ly tập trung. Mỗi phân khu được bố trí phù hợp với từng nguy cơ của nhóm người. Nhờ làm tốt công tác sàng lọc ngay từ khâu tiếp nhận nên trong quá trình tiếp nhận, tổ chức cách ly tại các khu cách ly của tỉnh cũng như các huyện, thành phố và khu cách ly dành cho chuyên gia nước ngoài trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm an toàn. Các trường hợp phát hiện dương tính với Covid-19 đều được phát hiện, cách ly ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Là một trong những đơn vị chủ lực thực hiện công tác y tế tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các tình huống có thể xảy ra trong quá trình cách ly phòng, chống dịch Covid-19 để xử lý tốt nhất, bảo đảm an toàn sức khỏe cho những người đang cách ly, lực lượng phục vụ và cộng đồng. 

Đồng chí Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh: Cùng với bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly còn chú trọng khâu tổ chức, hậu cần, đặc biệt là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý nước thải, chất thải trong khu cách ly. Lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự ở vòng ngoài, vòng trong khu cách ly cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ, không để xảy ra trường hợp công dân bỏ trốn…

Cần sự đồng lòng của người dân

Trước diễn biến phức tạp của dịch tại một số địa phương giáp ranh cũng như dự báo số lượng người lao động, sinh viên sau tết trở về Thái Bình học tập, làm việc sẽ đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19, các khu cách ly tập trung các cấp trong tỉnh cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án tiếp nhận, tổ chức cách ly khi có tình huống xảy ra.  

Thượng tá Đặng Văn Đảng, Chính ủy Trung đoàn 568 cho biết: Là khu cách ly tập trung của tỉnh, Trung đoàn đã hoàn thành 12 đợt cách ly cho hơn 2.000 trường hợp trở về từ các vùng dịch trên thế giới. Các trường hợp hoàn thành thời gian cách ly tập trung đều chấp hành tốt các quy định, vui mừng, phấn khởi vì thực hiện đúng trách nhiệm của người công dân. Hiện nay, đơn vị đã bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất và các nhu yếu phẩm cần thiết, sẵn sàng tiếp nhận người cách ly theo yêu cầu. Chúng tôi sẽ cố gắng bảo đảm điều kiện tốt nhất có thể để những người trong khu cách ly cảm thấy an tâm, thoải mái khi ở đây.

Chia sẻ những khó khăn, vất vả của các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung, rất cần sự chung tay, đồng lòng của người cách ly để góp phần cùng các cấp, các ngành trong phòng, chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày