Thứ 5, 25/04/2024, 18:47[GMT+7]

Giữ vững chất lượng giáo dục

Thứ 3, 02/03/2021 | 09:03:56
3,025 lượt xem
Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, cũng là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, song hành với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Học kỳ I vừa qua, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp nhưng ngành Giáo dục đã tích cực học tập, khắc phục khó khăn, thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) hào hứng với tiết học trên lớp. Ảnh tư liệu

Học kỳ I, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện đúng kế hoạch dạy học, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn trường học, xây dựng trường học an toàn, phòng, chống bạo lực học đường, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đối với cấp học mầm non, bên cạnh nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, các nhà trường đã tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm. 

Bà Trần Thị Huyền, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Phòng giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố đã tích cực tổ chức các hội thảo, chuyên đề giúp trẻ trải nghiệm thực tế như hội thảo xây dựng trường mầm non hạnh phúc và nói không với bạo hành trẻ em, giáo dục STEM trong môi trường giáo dục mầm non... Qua đó đã thu hút đông đảo trẻ tham gia và sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh. 

Cô giáo Bùi Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụy Dương (Thái Thụy) chia sẻ: Học kỳ I năm học 2020 - 2021, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh theo hướng lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ được phát triển toàn diện, đạt yêu cầu độ tuổi, có các kỹ năng xã hội tốt với những trải nghiệm thú vị. Những thí nghiệm đơn giản như: tạo lọ hương thơm của trẻ lớp 3 tuổi; thiết kế lập trình, trò chơi robot trên phần mềm STEM Junior lớp 5 tuổi đã khiến trẻ rất hứng thú, lĩnh hội tri thức và rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, sự mạnh dạn, tự tin hào hứng, sôi nổi với hoạt động.

Đối với giáo dục phổ thông, các cơ sở giáo dục đã căn cứ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp, tích hợp các bài học liên quan để xây dựng các chủ đề dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các cơ sở giáo dục tiểu học đã làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện dạy, học đối với lớp 1 theo đúng tinh thần đổi mới; thường xuyên tổ chức các chuyên đề các cấp để kịp thời trao đổi, góp ý, rút kinh nghiệm và kịp thời tháo gỡ khó khăn, hạn chế của giáo viên và nhà trường trong quá trình triển khai. Kết quả đánh giá tiểu học lớp 1 về năng lực cốt lõi cho thấy, 70,5% học sinh xếp loại tốt về ngôn ngữ; 69,7% học sinh xếp loại tốt về tính toán; 69% học sinh xếp loại tốt về thẩm mỹ và 71% học sinh xếp loại tốt về thể chất. 

Theo ông Trần Tuấn Anh, cách đánh giá mới theo Thông tư số 27 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện đầu tiên ở lớp 1 năm học này đã thể hiện rõ ưu, khuyết điểm của từng học sinh, từ đó, giúp giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể trong bồi dưỡng, giáo dục học sinh. Chất lượng giáo dục đại trà cấp THCS và THPT tiếp tục được duy trì ổn định; chất lượng giáo dục mũi nhọn được chú trọng. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 và 12 vừa qua, toàn tỉnh có 417 học sinh lớp 9 đạt giải và 1.266 học sinh lớp 12 đạt giải. Số lượng học sinh đạt giải nhất tăng so với năm trước, trong đó lớp 9 có 59 giải nhất và lớp 12 có 177 giải nhất.

Để có được kết quả trên, ngành Giáo dục đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất. 

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong học kỳ I đã tuyển dụng 10 giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng. Công tác bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và thay sách giáo khoa, hoàn thành việc bồi dưỡng mô đun 1, 2, 3 cho cán bộ quản lý và giáo viên. Về cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là đơn vị dự toán cấp I, tham mưu, trình UBND, HĐND tỉnh về mức học phí năm học 2020 - 2021, quy định các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, cơ chế thu và sử dụng mức giá thu dịch vụ tuyển sinh từ năm học 2020 - 2021. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ngành rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất trường học xuống cấp nhằm bảo đảm an toàn trường học. Qua rà soát có 8/29 trường THPT được đưa vào dự án đầu tư.

Đặng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày