Thứ 4, 17/04/2024, 00:44[GMT+7]

Vén màn bí mật khả năng an ninh "bất khả xâm phạm" của Apple

Thứ 3, 02/03/2021 | 13:27:54
2,830 lượt xem
Cách bảo mật iPhone của Apple được đánh giá cao về độ an toàn nhưng vẫn có lỗ hổng, giúp hacker lẩn trốn.

Apple có một hệ sinh thái di động an toàn nhờ những lựa chọn về phần cứng và phần mềm mà hãng đã thực hiện. Mặt khác, hệ thống và chính sách ngăn chặn hầu hết các tin tặc của hãng ngược lại có thể giúp ích rất nhiều cho những người có thể "đánh bại" nó.

Apple không chỉ công khai bảo vệ quyền riêng tư mà còn khóa các thiết bị của mình để bảo vệ an ninh. Hiện các nhà nghiên cứu cho hay hệ thống bảo mật này vẫn giúp các tin tặc có thể đánh sập dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Trao đổi với MIT's Technology Review, nhà nghiên cứu cấp cao Bill Marczak của công ty an ninh mạng Citizen Lab cho hay: "Đó là một con dao hai lưỡi. Nhà sản xuất ngăn chặn rất nhiều kẻ tấn công bằng cách khiến iPhone khó phá vỡ hơn. Nhưng 1% hacker hàng đầu sẽ tìm cách xâm nhập và một khi họ đã vào trong, pháo đài bất khả xâm phạm của iPhone sẽ quay ngược trở lại phản Apple. "

Hơn nữa, những nỗ lực không ngừng của Apple để cải thiện bảo mật đã làm trật bánh cuộc điều tra mà Marczak đang tiến hành vào năm 2020. Các bản cập nhật không xác định cho iOS được báo cáo đã vô hiệu hóa một công cụ bẻ khóa mà Citizen Lab đang sử dụng. Công cụ này ngăn chặn công cụ kiểm tra một thư mục cập nhật cụ thể, có thể là nơi tin tặc đang ẩn mã.

Tìm kiếm bằng chứng về phần mềm độc hại

Vén màn bí mật khả năng an ninh "bất khả xâm phạm" của Apple - 3

Theo Technology Review, một hãng bảo mật khác đang tiến hành tìm kiếm manh mối các phần mềm độc hại một cách gián tiếp. Kỹ sư bảo mật Ryan Storz của Trail of Bits đã sử dụng một ứng dụng được Apple phê duyệt có tên là iVerify, ứng dụng này sẽ tìm kiếm những điểm bất thường như thay đổi tệp không giải thích được. Nói cách khác, ứng dụng này không thể quan sát phần mềm độc hại nhưng có thể phát hiện nó đang hoạt động. "Khi chúng khóa những thứ này lại, bạn sẽ giảm được thiệt hại của phần mềm độc hại và gián điệp."

Nhà nghiên cứu bảo mật Patrick Wardle trước đây đã mô tả việc tăng cường bảo mật mà Apple đã mang đến cho máy Mac cùng với Apple Silicon. Điều này giúp tăng cường khả năng bảo vệ tổng thể cho các thiết bị của Apple.

Vén màn bí mật khả năng an ninh "bất khả xâm phạm" của Apple - 4

Ông nhận định: “iOS [của Apple] cực kỳ an toàn. Apple đã nhìn thấy những lợi ích và đã chuyển chúng sang Mac từ lâu, và chip M1 là một bước tiến lớn theo hướng đó. Tuy nhiên, các công cụ bảo mật vẫn còn nhiều lỗ hổng và kẻ gian biết điều này.”.

Thực tế, các thiết bị Android cũng đang dần học theo phong cách của "Nhà Táo". Theo nhà nghiên cứu, trong tương lai, cả Mac và cuối cùng là máy tính Windows sẽ ngày càng giống iPhone. Phản hồi lại những phát biểu này, người phát ngôn của Apple cho hay, công ty tin rằng vẫn đang theo đuổi sự cân bằng giữa khả năng sử dụng và bảo mật.

Trước đó, Apple cũng đã phản hồi báo cáo của Citizen Labs về các lỗ hổng trong iMessage bằng cách viết lại hoàn toàn ứng dụng và dịch vụ để loại bỏ vấn đề. Cũng trong phiên bản cập nhật iOS 14 mới, một tính năng mới có tên Blastdoor sẽ giúp phân tích tất cả dữ liệu không đáng tin cậy, sau đó tìm các vấn đề có thể ảnh hưởng đến người dùng.

Nói tóm lại, người dùng iOS vẫn đang được "Táo Khuyết" bảo vệ một cách tốt nhất. Hệ thống bảo mật của hãng không thể đảm bảo an toàn 100% nhưng vẫn đang là nền tảng được đánh giá cao ở thời điểm này.

Theo 24h.com.vn