Thứ 6, 29/03/2024, 12:46[GMT+7]

Đồng Nai: Đổi thay ở các xã nông thôn mới

Thứ 5, 11/03/2021 | 07:48:06
679 lượt xem
Năm 2020, toàn tỉnh Đồng Nai có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đồng Nai đã vượt mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM kiểu mẫu nhưng yếu tố chất lượng vẫn được đặt lên hàng đầu với các tiêu chí phát triển sản xuất bền vững, tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Một trong những kết quả nổi bật của xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) khi hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020 là sự chuyển đổi mạnh mẽ trong sản xuất, chủ yếu chuyển từ vườn tạp, đất trồng mía, trồng tràm cho thu nhập thấp sang phát triển vùng chuyên canh cây bưởi có giá trị kinh tế cao.

Sau hơn 1 năm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu, nông dân xã Bình Lợi ngày càng ý thức rõ hơn về chuyển đổi sang sản xuất sạch để xây dựng thương hiệu vùng sản xuất an toàn, góp phần nâng cao giá trị cho nông sản.

Đây cũng là định hướng phát triển của các địa phương đã và đang xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn Đồng Nai.

Ông Võ Hồng Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) cho biết, xã Xuân Quế về đích xây dựng NTM kiểu mẫu nhờ tập trung phát triển sản xuất, không ngừng nâng cao thu nhập cho nông dân. Trong đó, mô hình cây sầu riêng năng suất cao, chất lượng tốt được thị trường ưa chuộng. Các tổ hợp tác, HTX đã liên kết nông dân chuyển đổi cây trồng góp phần tăng thu nhập.

Theo đó, thu nhập bình quân trên một đơn vị diện tích trồng trọt của xã hiện đạt khoảng 150 triệu đồng/ha, riêng sầu riêng đạt 350-450 triệu đồng/ha. Ông Hạnh so sánh: “Cách đây 5 năm, thu nhập bình quân đầu người ở xã là 44 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2019 đã tăng lên con số ấn tượng 68 triệu đồng/người/năm”.

Được biết, tại tỉnh Đồng Nai, ngoài việc tập trung phát triển sản xuất, các xã NTM kiểu mẫu có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để tạo giá trị gia tăng cho nông sản. Khi tham gia dự án, nông dân được hỗ trợ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất trồng trọt như: Xử lý ra hoa, sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, bón phân qua đường ống, cơ giới hóa trong các khâu sản xuất... Chương trình cây con chủ lực, trái cây sạch, nâng cao hiệu quả kinh tế trang trại, HTX... đã được người dân tin tưởng và thực hiện. Từ đó, thu nhập của người dân nâng lên rõ rệt.

Theo daidoanket.vn