Chủ nhật, 28/04/2024, 19:43[GMT+7]

Quảng Ninh: Khởi sắc nhờ nông thôn mới

Thứ 7, 13/03/2021 | 10:03:16
917 lượt xem
Đường quê mở rộng, bê tông thảm phẳng, rợp hoa và bóng cây xanh hai bên lề, sáng, xanh, sạch, đẹp, người dân phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Kết quả này không chỉ có quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, mà còn là sự đoàn kết, vai trò chủ thể của mỗi người dân.

Đường vào thôn Làng Dạ, xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ.

Đến thăm xã vùng cao Thanh Lâm (huyện Ba Chẽ) những ngày này, chúng tôi không khỏi ấn tượng với việc làm cổng chào của các thôn trong xã. Không phải bởi kích thước “khủng” hay chi phí tiền tỷ, mà đây chỉ là những phiến đá tự nhiên lấy từ các con suối trong vùng. Trên mặt đá phẳng là tên của thôn được viết lên trang trọng, rõ ràng, dễ đọc.

Bằng cách làm này, mốc giới, địa phận các thôn vẫn được đánh dấu, giúp những người từ nơi xa đến như chúng tôi nhận biết được mình đang đến thăm nơi nào. Cũng vì khác hẳn những cổng chào bằng khung sắt, bê tông, gạch đỏ... dễ thấy ở khắp nơi, sự độc đáo ấy đã thành công thu hút sự quan tâm của nhiều người. Không ít du khách trên chuyến du xuân đã dừng chân bên những phiến đá cổng thôn ấy để chụp ảnh lưu niệm với một thiết chế văn hóa thú vị, góp thêm nét đẹp cho một làng quê đổi mới.

Những chiếc cổng chào thôn độc đáo ở xã Thanh Lâm không phải là điểm nhấn duy nhất của diện mạo nông thôn nơi đây, mà còn có những tuyến đường thôn, ngõ xóm kết nối thông suốt từ khu dân cư ra đồng ruộng, vào tận rừng sản xuất, hòa vào các tuyến trục chính, đủ cứng và rộng để các xe lớn nhỏ ra vào thuận lợi. Chắc hẳn khi ngắm nhìn chiếc cổng chào, dạo bước trên những con đường phong quang, sạch sẽ, thảm bê tông thẳng tắp ấy, nhiều người dân địa phương sẽ rất tự hào bởi thành quả ấy có phần đóng góp của chính mình khi tích cực tham gia các phong trào xây dựng NTM, vun đắp quê hương ngày càng tươi đẹp.

Cũng trong không khí phấn khởi thi đua nâng chất cho các tiêu chí xây dựng NTM, người dân thôn Đông, xã Vạn Ninh (TP Móng Cái) nhiệt tình giới thiệu cho chúng tôi về tuyến đường kiểu mẫu của địa phương. Đặc biệt ở chỗ, con đường này từng được xem là “điểm đen” về môi trường, cảnh quan nông thôn nơi đây. Do là đoạn cuối dẫn thẳng ra bến cá của ngư dân trong vùng, lượng người và xe chở cá tôm qua lại hằng ngày rất đông làm hỏng mặt đường cũ vốn có chất lượng kém. Đường nhỏ hẹp, ướt nhẹp và tanh nồng, người chen chân nhau qua lại còn không đủ chỗ nên dường như chẳng ai để tâm đến các tiêu chí “xanh, sạch, đẹp”.

Có thể nói, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân đã tạo nên “phép màu”, để con đường này được “lột xác”. Giờ đây đường được nhân dân hiến đất mở rộng nên đủ để 2 xe tải tránh nhau, lại có vỉa hè cho người đi bộ và hệ thống tiêu thoát nước. Trước mỗi cửa nhà là một chậu hoa giấy bừng sắc hồng trong nắng xuân.

Đây cũng là một trong 3 tuyến đường được TP Móng Cái lựa chọn tham dự Cuộc thi cấp tỉnh “Tuyến đường thôn kiểu mẫu tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh” năm 2020, và đạt giải khuyến khích. Quan trọng hơn cả, chính những người dân ở thôn Đông đang hằng ngày được hưởng lợi từ sự chung tay, góp sức của mình để làm đẹp hơn tuyến đường thôn, ngõ xóm. Đó là thành quả của NTM mang lại.

Thống kê của Ban Xây dựng NTM tỉnh, đến hết năm 2020, 100% số xã có đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, có biển chỉ dẫn, lắp điện chiếu sáng, biển số nhà, trồng hoa và cây xanh tạo cảnh quan môi trường... Tất nhiên, đây không phải kết quả có được trong ngày một ngày hai. Đó là cả một hành trình dài hơn 10 năm xây dựng NTM, các doanh nghiệp, người dân trong tỉnh đã tự nguyện góp trên 17.700 tỷ đồng để chung tay nâng cấp các tuyến đường giao thông. Trong đó, người dân đóng góp gần 236.000 ngày công lao động, bàn giao gần 122ha đất các loại, cùng nhiều vật kiến trúc, cây cối, rau màu... Và cũng không thể không nhắc đến vai trò gương mẫu, đi đầu, tích cực tuyên truyền vận động của đội ngũ cán bộ các cấp đã giúp nâng cao nhận thức cho nhân dân, phát huy tốt vai trò chủ thể xây dựng NTM.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 7 địa phương được công nhận hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, 91 xã đạt chuẩn NTM; 30 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 12 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 2 huyện là Đầm Hà và Hải Hà đang lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Năm 2021, Quảng Ninh xây dựng nhiều mục tiêu, giải pháp để đẩy nhanh hơn nữa hành trình xây dựng NTM trong toàn tỉnh, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu... Nhất là ưu tiên hoàn thiện hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh, như: Đường giao thông nông thôn; thủy lợi nội đồng; hệ thống công trình nước sinh hoạt… phấn đấu năm 2021 có 100% xã đạt tiêu chí giao thông.

Theo baoquangninh.com.vn