Thứ 5, 27/06/2024, 01:15[GMT+7]

Vạn Yên phấn đấu về đích nông thôn mới

Thứ 4, 17/03/2021 | 12:56:11
943 lượt xem
Năm 2021, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để đạt được kết quả đó, Vạn Yên đang từng bước nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại và bước đầu có những kết quả khả quan.

Giờ ăn trưa của cô trò Trường mầm non Vạn Yên.

Xã Vạn Yên có 1.861 nhân khẩu, sinh sống tại 5 thôn, chủ yếu làm nghề nông - lâm nghiệp, nuôi trồng và đánh bắt thủy, hải sản. Trước khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng của Vạn Yên không đồng bộ, còn nhiều bất cập, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi; tỷ lệ hộ nghèo cao. Bên cạnh đó, trình độ người dân không đồng đều, do vậy nhận thức về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và thực hiện xây dựng NTM còn hạn chế.

Để khắc phục thực trạng đó, ngay từ những ngày đầu tiên, cấp ủy, chính quyền xã Vạn Yên đã xác định việc quan trọng trước mắt cần tập trung thực hiện là bằng mọi giải pháp phải đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho người dân. Cùng với phát triển các mô hình kinh tế, xã Vạn Yên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảng viên phải là người tiên phong đi đầu trong mọi chương trình, sau đó động viên người dân tích cực đóng góp vào xây dựng NTM để ổn định đời sống.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vạn Yên, cho biết: Chúng tôi xác định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là cốt lõi của xây dựng NTM, do vậy đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị vào xây dựng mô hình trên địa bàn, đồng thời tìm kiếm thị trường, hướng tới xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa. Đặc biệt với thế mạnh là cây cam, chúng tôi đã cho nhân rộng mô hình và đến nay đã cơ bản phát huy hiệu quả, giúp nhiều gia đình xoá được nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.

Các mô hình, đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được duy trì và đạt được những kết quả như: Mô hình chăn nuôi lợn, trâu, bò, trồng cam... Nhìn chung, các mô hình sản xuất được lựa chọn đã đáp ứng được yêu cầu thực tế, phù hợp với nguyện vọng của người dân, nhờ đó, đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân. Tính đến cuối năm 2020, toàn xã chỉ còn 13 hộ nghèo, bằng 3,36% tổng số hộ dân trong xã. Mức thu nhập bình quân đạt trên 40 triệu đồng/người/năm.

Vạn Yên cũng thực hiện tốt phong trào Chung tay xây dựng NTM, Xây dựng đời sống văn hóa; thực hiện tốt phong trào “5 không 3 sạch, gắn với tiêu chí NTM. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các quy ước, hương ước hoạt động của thôn, nâng cao hiệu quả quản lý, phát huy đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, từ đó thay đổi nếp nghĩ của người dân, kéo họ vào những hoạt động xây dựng NTM của địa phương.

Bà Lê Thị Bảy, Giám đốc HTX cam 10/10, kiểm tra sự phát triển của các cây cam.

Bên cạnh những thuận lợi, mục tiêu về đích NTM năm 2021 của Vạn Yên cũng gặp không ít khó khăn cần giải quyết. "Hiện tại, 4/5 thôn thuộc xã đều nằm trong quy hoạch KKT Vân Đồn. Do vậy một số công trình giao thông không được làm mới, trường học không thể xây lại, chưa có nhà văn hóa đa năng và khu vui chơi thể thao cho trẻ em và người cao tuổi… Trong khi, đây lại là những tiêu chí không thể thiếu để được công nhận đạt chuẩn NTM. " - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vạn Yên, cho biết.

Để cán đích NTM vào năm 2021, xã Vạn Yên đang phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu còn thiếu, đồng thời giảm số hộ nghèo xuống còn khoảng 2% và tăng mức thu nhập bình quân lên 62 triệu đồng/người/năm, từng bước xoá dần khoảng cách giàu, nghèo tại địa phương.

Theo baoquangninh.com.vn