Thứ 6, 17/05/2024, 18:54[GMT+7]

Vĩnh Phúc: Yên Lạc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Thứ 2, 29/03/2021 | 11:37:29
921 lượt xem
Huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã có nhiều giải pháp đa dạng hóa các hình thức đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nhất là đối với lao động trẻ, lao động vùng nông thôn, qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Lạc kiểm tra, rà soát lao động trong huyện để có kế hoạch đào tạo nghề.

Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc Nguyễn Xuân Thông cho biết: "Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, UBND huyện đã và đang tích cực chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn, Phòng LĐ-TB&XH huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, Ban đại diện Hội đồng quản trị-Ngân hàng ngân hàng chính sách huyện điều tra, rà soát lao động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của việc học nghề, giải quyết việc làm cũng như xuất khẩu lao động.

Tập trung nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo; rà soát lại lao động đến độ tuổi và lao động trong độ tuổi; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, học nghề phù hợp; tạo điều kiện thuận lợi cho lao động trẻ, lao động nông thôn tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế gia đình; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn.

Tiếp tục mở các sàn giao dịch việc làm lưu động tại các xã, thị trấn kết nối các công ty, doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng và người lao động.

Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có hơn 90% lao động có việc làm thường xuyên; mỗi năm có hơn 2.500 lao động có việc làm mới; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%; trong đó, hơn 80% lao động qua đào tạo có việc làm.

Năm 2020, UBND huyện đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn cho 385 cán bộ là thành viên Ban chỉ đạo giả quyết việc làm huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn, cán bộ LĐ-TB&XH, nhân viên thống kê, các điều tra viên ở các thôn xóm, tổ dân phố về công tác điều tra lao động, đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Tổ chức 17 hội nghị tại các xã, thị trấn để triển khai công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, thu hút hơn 1.500 người tham gia.

Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo Trung tâm GDNN-GDTX huyện phối hợp với các trường dạy nghề như cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc, cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật nông nghiệp I Trung ương, cao đẳng Công nghiệp và Thương mại... tổ chức được hơn 50 lớp dạy nghề cho hơn 2.500 thanh niên bước vào độ tuổi lao động các nghề như điện công nghiệp, điện dân dụng; kỹ thuật sửa chữa lắp ráp; may mặc; xây dựng; kỹ thuật trồng nấm, trồng hoa, cây cảnh; chăn nuôi thủy sản; thủ công mĩ nghệ, đan lát...

Bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghề cho 1.300 lượt người, trong đó có 79 bộ đội xuất ngũ. Từ đó, nâng tỷ lệ đào tạo nghề toàn huyện đạt 76%, tăng 2% so với năm 2019.

UBND huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH, các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các doanh nghiệp tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại xã Nguyệt Đức, thu hút hơn 400 người tham gia; đã có 85 người đăng ký việc làm, trong đó có 63 người đạt yêu cầu được tuyển vào làm việc tại các doanh nghiệp.

Xác định đúng lợi ích của việc xuất khẩu lao động (XKLĐ), giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, UBND huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Trung tâm Đào tạo lao động xuất khẩu tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên.... và các doanh nghiệp XKLĐ có uy tín thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo tư vấn, tuyên truyền về XKLĐ cho người dân địa phương.

Năm 2020, đã tổ chức được 8 hội nghị tư vấn cho người lao động về việc làm, XKLĐ, thu hút hơn 1.000 người tham gia. Đã giải quyết được 130 lao động đi XKLĐ, nâng tổng số người đi XKLĐ toàn huyện trong 5 năm gần đây lên 1.369 lao động. Mỗi năm, số người đi XKLĐ đã gửi về gia đình hàng chục tỷ đồng để xóa đói giảm nghèo...

Với nhiều hình thức đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trong năm 2020, huyện Yên Lạc đã giải quyết được hơn 2.500 lao động, trong đó có 1.277 lao động học nghề công nghiệp xây dựng, 500 lao động nông nghiệp nông thôn, 769 lao động học nghề về thương mại-dịch vụ; số đăng ký đi XKLĐ có thời hạn 130 người.

Theo vanhien.vn