Thứ 6, 29/03/2024, 05:27[GMT+7]

Kiến Xương: Xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp

Thứ 2, 12/04/2021 | 08:47:24
16,429 lượt xem
Để xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, những năm qua, huyện Kiến Xương đã tập trung tuyên truyền thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, trồng hoa trên các tuyến đường gắn với xây dựng nông thôn mới. Sau khi đạt chuẩn huyện nông thôn mới, cùng với việc phấn đấu duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội, Kiến Xương đặt ra yêu cầu phải xây dựng cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường.

Cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp ở xã Bình Định (Kiến Xương).

Bà Ngô Thị Bích Liên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Để nâng cao hơn nữa chất lượng tiêu chí môi trường, Kiến Xương đã đưa nội dung bảo vệ môi trường vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đưa tiêu chí nước sạch, vệ sinh môi trường vào hương ước, quy ước của các thôn, làng, tổ dân phố, coi đây là một tiêu chuẩn thi đua, là tiêu chí xây dựng làng văn hóa, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa. Huyện yêu cầu các xã quan tâm thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, củng cố, duy trì hoạt động của các tổ thu gom rác thải, tăng tần suất thu gom rác thải, bảo đảm rác thải phát sinh không tồn đọng gây ảnh hưởng đến mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường nông thôn. Các địa phương tổ chức trồng hoa, cây xanh, cây bóng mát dọc các tuyến đường giao thông, đồng thời nhân rộng các mô hình “dân vận khéo” về  bảo vệ môi trường. Thường xuyên phát động và tổ chức phong trào toàn dân làm vệ sinh môi trường, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp bền vững.

Đến nay, 100% các xã, thị trấn ở Kiến Xương đều có hệ thống cây xanh bảo đảm cảnh quan cũng như cải thiện môi trường không khí, nhất là ở các trụ sở, các trường học, các tuyến đường giao thông. Các tuyến đường làng, ngõ xóm, kênh mương, ao hồ, các khu vực công cộng được vệ sinh môi trường thường xuyên. Phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, xây dựng các tuyến đường, đoạn đường “An toàn - sáng - xanh - sạch - đẹp” được duy trì và thực hiện tốt và đã trồng được trên 120km đường hoa dọc các trục đường xã, đường thôn và liên thôn, tạo vẻ đẹp, sức sống mới cho nông thôn mới. Hiện nay, 100% xã, thị trấn ở Kiến Xương đã xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, không có các hoạt động làm suy giảm môi trường.

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ ở Kiến Xương đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, các cấp hội đã xây dựng được nhiều mô hình: phân loại rác tại hộ, đường hoa, trồng cây xanh, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, hàng tuần vệ sinh cơ quan, khu trung tâm hành chính, đường làng ngõ xóm...; đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nghiêm mô hình phân loại xử lý rác tại gia đình, nói không với các thực phẩm đóng chai nhựa, túi nilon, nhân rộng nhiều tuyến đường hoa tạo cảnh quan đẹp, hạn chế các hành vi vứt rác không đúng nơi quy định. Toàn hội có 45 chi hội xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch gắn với làng 3 sạch kiểu mẫu”; “Chi hội 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”.

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Bình Định cho biết: Thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, xã Bình Định tập trung tuyên truyền nhân dân góp công sức và nguồn lực, tiếp tục cải tạo và làm đẹp cảnh quan môi trường, lắp hệ thống điện chiếu sáng, trồng hoa trên các tuyến đường, nâng cấp đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng để thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, toàn xã có gần 90km đường bê tông, 100% tuyến đường được xã hội hóa điện chiếu sáng với trên 2.000 bóng và trên 20km đường hoa, cây lá màu.

Ông Trần Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân khẳng định: Những năm gần đây, xã Thanh Tân rất quan tâm đến việc tạo cảnh quan môi trường nông thôn vừa hiện đại vừa mang nét đẹp truyền thống của làng quê Việt Nam. Đến nay, xã có 10km đường hoa, cây bóng mát thay thế cỏ dại dọc các tuyến đường trong xã. Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Việc tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm được tổ chức định kỳ vào ngày 25 hàng tháng với sự tham gia của toàn dân. Việc phân loại rác thải, các hộ gia đình cũng thực hiện nghiêm trước khi đưa ra địa điểm tập kết để thu gom đưa về bãi rác xử lý. Việc xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã Thanh Tân và chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất và tinh thần.

Hiện nay, phong trào chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, đẹp từ nhà ra ngõ, cải tạo khuôn viên làm việc, nơi công cộng vẫn được thực hiện rộng khắp ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kiến Xương.
                                 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày