Thứ 6, 29/03/2024, 01:49[GMT+7]

Thanh Tân: Phát triển sản xuất bền vững

Thứ 2, 19/04/2021 | 08:43:21
13,766 lượt xem
Một trong những mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thanh Tân (Kiến Xương) nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là “Xây dựng xã Thanh Tân có nền sản xuất phát triển toàn diện, tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững; có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; dân trí, văn hóa phát triển cao; môi trường sinh thái sáng, xanh, sạch, đẹp; chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”.

Diện mạo làng quê An Cơ Bắc, xã Thanh Tân.

Ngay trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết, mục tiêu này đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tập trung thực hiện với những giải pháp cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để hiện thực hóa mục tiêu trên, ngay sau Đại hội, Đảng ủy xã đã có chủ trương mời gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư tích tụ ruộng đất sản xuất hàng hóa tập trung. Kết quả, Thanh Tân tiếp tục là xã đi đầu huyện về lĩnh vực này. Nếu như năm 2020, toàn xã tích tụ được 35,05ha, chiếm 11,8% diện tích đất canh tác thì đến nay diện tích tích tụ đã tăng lên gần 50ha; trong đó, ngoài diện tích tích tụ của Công ty TNHH Hưng Cúc trên 20ha, vùng trồng rau an toàn của HTX 6ha còn có 3 hộ đầu tư quy mô lớn và nhiều hộ tích tụ từ 5 - 10 mẫu. Bên cạnh đó, xã từng bước hoàn thành đầu tư hệ thống thủy lợi phù hợp với nhu cầu tưới, tiêu cho từng cánh đồng, cứng hóa các trục giao thông nội đồng đáp ứng yêu cầu cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp và theo tiêu chí cánh đồng lớn để phát triển nông nghiệp bền vững. 

Ông Nguyễn Thế An, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: HTX đã tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, UBND xã xây dựng các đề án sản xuất và tổ chức triển khai sản xuất đạt hiệu quả, trong đó chú trọng tích tụ ruộng đất, giảm diện tích ruộng bỏ hoang. Căn cứ đề án và kế hoạch sản xuất theo vùng, năm qua HTX đã đứng ra làm đầu mối thu mua cho 3 đơn vị với 2 loại giống đưa vào cơ cấu vùng là lúa hoa cúc vàng và đài thơm, đã xuất được trên 500 tấn thóc với giá bình quân từ 6.000 - 8.000 đồng/kg. Điển hình như việc quy vùng liên kết sản xuất với Công ty TNHH Hưng Cúc nhiều năm nay thu hút trên 100 hộ tham gia đạt sản lượng trên 200 tấn thóc. Với mô hình này, người dân được hưởng lợi, không phải lo về giống, đầu ra sản phẩm, được thu mua thóc tươi theo giá thị trường, thuận tiện trong thu hoạch. Đặc biệt, HTX còn tổ chức dịch vụ đánh bắt chuột tập trung, không chỉ tránh được tình trạng mất mùa cục bộ mà còn giảm tình trạng bỏ ruộng hoang. Năm 2020, vụ xuân toàn xã có 16ha ruộng bị bỏ hoang do chuột phá hại song đến vụ mùa diện tích bỏ hoang chỉ còn 4ha. Kết quả trên góp phần đưa giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp chiếm 27% tổng giá trị sản xuất của xã.

Cùng với nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, Thanh Tân chú trọng phát huy thế mạnh sẵn có của cụm công nghiệp (CCN) với diện tích trên 12ha, đồng thời tiếp tục mở rộng thêm 16,7ha trong năm 2021, tới năm 2025 đạt khoảng 50ha, thu hút thêm từ 4 - 5 doanh nghiệp vào sản xuất, tạo thêm việc làm cho trên 700 lao động của địa phương. Cùng với đó, xã tạo môi trường hấp dẫn mời gọi các doanh nghiệp đầu tư về địa phương cũng như khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh mở rộng quy mô. Kết quả, ngoài 10 doanh nghiệp, 2 cơ sở sản xuất tạo việc làm cho 3.000 lao động với thu nhập bình quân từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng, Thanh Tân đã có cơ sở sản xuất thành lập HTX.

Bà Nguyễn Thị Doan, Giám đốc HTX Thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân cho biết: Thành lập cơ sở sản xuất từ hàng chục năm qua song để đáp ứng tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, tháng 10/2020 tôi đã phát triển lên HTX. Đây là nghề phụ được làm hoàn toàn thủ công, không chỉ tạo việc làm thường xuyên cho 70 lao động trong lúc nông nhàn với thu nhập bình quân trên 2 triệu đồng/người/tháng mà còn giúp gia đình tôi thu nhập mỗi tháng 30 triệu đồng.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã, Thanh Tân có thế mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nên đã kéo theo dịch vụ phát triển. Đến nay toàn xã có khoảng 900 lao động tham gia làm dịch vụ, kinh doanh buôn bán, góp phần đưa lĩnh vực này phát triển ngày càng sôi động. Trong xây dựng nông thôn mới, Thanh Tân tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ sẽ phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu này, xã sẽ đầu tư cứng hóa 8km đường trục chính giao thông nội đồng, hoàn thiện một số đường giao thông liên thôn.

Xã Thanh Tân hiện nay giống như một đô thị thu nhỏ, ở đó có chợ, có công viên, hồ trung tâm, sân bóng nhân tạo, cảnh quan sạch đẹp. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Hết năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52,6 triệu đồng, tăng 3 triệu đồng so với năm 2019; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,82%; số hộ giàu, khá chiếm khoảng 70%; tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 1,48% so với năm 2019.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày