Chủ nhật, 28/04/2024, 09:30[GMT+7]

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bộ mặt nông thôn mới khởi sắc

Thứ 2, 24/05/2021 | 10:01:10
369 lượt xem
Nhờ những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, hạ tầng nông thôn được đầu tư khang trang, hiện đại

Đường làng, ngõ xóm khang trang, cuộc sống của người dân xã Tam Phước (huyện Long Điền) có nhiều đổi thay từ chương trình xây dựng NTM

NGƯỜI DÂN PHẤN KHỞI

Những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông được mở rộng, sạch đẹp nối dài. Trường học, trạm y tế được xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên… Đó là thành quả mà chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã mang lại cho người dân nông thôn.

Trên các con đường hoa rực rỡ của xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) những ngày này, cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Người dân xã Xuyên Mộc bây giờ không còn chỉ lo cơm ăn, áo mặc như nhiều năm trước mà đã góp sức, chung tay vào các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt, ông Nguyễn Văn Phúc (ấp Nhân Tâm) hồ hởi cho biết: “Cuộc sống đang đổi thay từng ngày nhờ chương trình xây dựng NTM. Tôi được vay vốn để đầu tư nuôi lươn, thoát nghèo, trả hết nợ nần và giờ chỉ lo làm giàu thôi”.

Là một xã thuần nông, kinh tế nông nghiệp được lãnh đạo xã Xuyên Mộc xem là mũi nhọn để phát triển. Các quyết sách đúng đắn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao công nghệ... đã giúp cho đời sống người dân nông thôn ngày càng cải thiện và nâng cao.

Ông Huỳnh Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Xuyên Mộc cho biết, chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi mọi mặt của địa phương. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Bộ tiêu chí NTM nâng cao cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được đẩy mạnh. Một số mô hình kinh tế hiệu quả đã được xây dựng và triển khai thành công như: trồng nhãn, thanh long, tiêu, nuôi gà và heo trên đệm lót sinh học, nuôi lươn… Đến nay, người dân đã tự chuyển đổi trên 200ha diện tích đất lúa một vụ, điều lão hóa, vườn tạp và các loại cây có hiệu quả kinh tế thấp sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các loại cây trồng chủ lực như hồ tiêu 150ha; thanh long 59ha; nhãn 269ha; các loại cây ăn quả khác 248ha đã được hình thành.

“Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã hàng năm đã có sự tăng trưởng. Thu nhập bình quân đầu người đến tháng 6/2020, đạt hơn 61 triệu đồng/người/năm, tăng 8,39 triệu đồng/người/năm so với năm 2018”, ông Huỳnh Tiến Dũng thông tin thêm.

TỪ KHẨU HIỆU ĐẾN HÀNH ĐỘNG

Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” là một trong 4 phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động và được triển khai sâu rộng hơn 10 năm qua. Tỉnh BR-VT đã có nhiều sáng tạo, chủ động trong việc thực hiện phong trào này và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, toàn tỉnh có 39/45 xã đạt chuẩn NTM, 13 xã đạt NTM nâng cao. TP. Bà Rịa đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây NTM mới năm 2018. 2 huyện Long Điền, Đất Đỏ đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019. TX.Phú Mỹ cơ bản hoàn thành xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020.

Theo Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh, ngay từ khi bắt tay vào triển khai xây dựng NTM, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị với nhiều giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, khâu tuyên truyền được đẩy mạnh, giúp người dân thấy mình trực tiếp là người hưởng lợi từ thành quả xây dựng NTM.

Hàng năm, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tế đời sống, sản xuất của người dân, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững”. Qua quá trình vận động, nhận thức của người dân về xây dựng NTM đã thay đổi nhiều. Người dân đã hiểu rõ mình là chủ thể của chương trình xây dựng NTM, từ đó tham gia vào xây dựng kế hoạch, giám sát, đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để xây dựng NTM. Theo thống kê, từ khi triển khai phong trào năm 2020 đến năm 2020, người dân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp hơn 553 tỷ đồng; gần 79 ngàn ngày công (quy đổi thành tiền là gần 12 tỷ đồng); gần 1,12 triệu m2 đất để xây dựng NTM.

Trong giai đoạn tiếp theo, mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ có 45/45 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 24/45 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; TX. Phú Mỹ được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020. Huyện Châu Đức có 14/14 xã đạt chuẩn NTM và huyện Xuyên Mộc có 12/12 xã đạt chuẩn NTM, đồng thời xây dựng và hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương xét, công nhận 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Để đạt mục tiêu trên, trong năm 2021, tỉnh sẽ huy động nguồn vốn hơn 4.486 tỷ đồng phục vụ xây dựng NTM. Trong đó, tập trung đẩy mạnh hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cấp, củng cố đồng bộ cơ sở hạ tầng, tiện ích xã hội.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh cho biết: Chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước đã chuyển sang chủ động. Nhờ đó, phong trào sôi động khắp nơi, mọi tầng lớp tích cực tham gia vào xây dựng NTM. Đến nay, hệ thống hạ tầng nông thôn đã phát triển mạnh mẽ, điều kiện sống cả về vật chất và tinh thần của phần lớn dân cư nông thôn được nâng cao rõ rệt. Sự chung sức này góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội ở nhiều vùng nông thôn, nổi bật là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, điện. Nhiều mô hình chuyên canh, sản xuất theo hướng liên kết mang lại lợi nhuận cao hơn cho nông dân. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và có chuyển biến, góp phần tích cực nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn.

Theo baobariavungtau.com.vn