Thứ 3, 23/07/2024, 03:23[GMT+7]

Tranh cãi 'iPhone có phải là một chiếc máy tính'

Thứ 3, 25/05/2021 | 09:09:38
967 lượt xem
Epic Games đang nỗ lực chứng minh rằng iPhone hoạt động như một máy tính. Nếu thành công, điều này có thể thay đổi hoàn toàn tương lai của Apple.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic Games dần đi đến hồi kết, kết quả có thể khiến Apple mất hàng tỷ USD trong tương lai.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic Games đang đến hồi kết và có thể tác động lớn đến các hoạt động của App Store. Trọng tâm của cuộc chiến là bất đồng của hai bên về bản chất của iPhone.

Epic cho rằng iPhone thực chất là một máy tính, trong khi Apple cho rằng hai thiết bị này có những khác biệt cơ bản. Tranh cãi về bản chất của iPhone đặc biệt quan trọng vì nó sẽ liên quan trực tiếp đến cách hoạt động của App Store. Apple coi đây là "trọng tài" duy nhất quyết định những ứng dụng nào sẽ được xuất hiện trên iPhone.

Nếu Epic chứng minh lập luận của mình đúng, Apple có thể phải cho phép các cửa hàng ứng dụng ngoài App Store xuất hiện trên iPhone, iPad. Kết quả này có thể khiến Apple mất hàng tỷ USD trong tương lai và thay đổi hoàn toàn lịch sử phát triển của hãng.

"Nếu iPhone là một chiếc máy tính, App Store đang độc quyền", luật sư của Epic lập luận. Nếu ngược lại, đây là một danh mục thiết bị riêng biệt và Apple đang tìm cách đang bảo vệ người dùng của mình bằng cách không cho các kho ứng dụng khác "tiếp cận" iPhone.

Karen Dunn, luật sư đại diện của Apple phản bác: "Epic đang ở đây, yêu cầu toà án buộc Apple phải đưa các ứng dụng hoặc cửa hàng chưa được kiểm tra và không đáng tin cậy vào App Store. Điều này này đi ngược cam kết vững chắc của Apple về an toàn, bảo mật, độ tin cậy với người dùng".

Ngược lại, luật sư của Epic lập luận, "khu vườn có tường bao quanh" của App Store không nhằm mục đích bảo mật: "Đó là về kinh doanh. Một nhân chứng là chuyên gia phân tích thị trường ước tính tỷ suất lợi nhuận trên App Store của Apple trong năm 2018 và 2019 là khoảng 75%", luật sư của Epic nói.

Điều này dẫn đến một tranh cãi gay cấn khác là "thuế 30%" của Apple. Đại diện Apple lưu ý: "Hãng không tự đặt ra mức thuế hoa hồng 30%. Steam - một nền tảng trò chơi đã gia nhập thị trường từ năm 2003 mới là người thiết lập con số này. Khi Apple gia nhập thị trường vào năm 2008, 30% được xem như tiêu chuẩn trong ngành, các tài liệu nội bộ của Epic cũng thể hiện điều này".

Việc tranh cãi về việc iPhone có phải một chiếc máy tính hay không vẫn chưa kết thúc. Quyết định cuối cùng sẽ thuộc về toà án bang California, Mỹ.

Theo vnexpress.net