Thứ 2, 20/05/2024, 07:21[GMT+7]

Nhân rộng mô hình tuyến đê kiểu mẫu

Thứ 3, 25/05/2021 | 09:14:15
1,923 lượt xem
Thực hiện phong trào “Xây dựng đê kiểu mẫu” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai xây dựng một số tuyến đê, qua đó góp phần giảm thiểu vi phạm pháp luật về đê điều, nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai.

Đoạn đê kiểu mẫu xã Vũ Tiến (Vũ Thư).

Huyện Hưng Hà có 40,1km đê trung ương với 14 xã, thị trấn có đê. Những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của trung ương và của tỉnh, nhiều tuyến đê xung yếu trên địa bàn huyện được duy tu, sửa chữa mặt đê và xây dựng đường hành lang để phục vụ công tác phòng, chống lụt bão. Đến nay đã có 17 đoạn được kè lát mái hộ bờ và kè mỏ hàn với tổng chiều dài gần 15km. Nhiều tuyến đê được gia cố phục vụ công tác phòng, chống thiên tai đồng thời kết hợp giao thông liên huyện, góp phần giảm ách tắc giao thông. Hưởng ứng phong trào “Xây dựng đê kiểu mẫu”, huyện đã tiến hành rà soát và lựa chọn 2 đoạn đê: đê tả Hồng Hà I từ K137 đến K140+500 thuộc địa phận thị trấn Hưng Nhân và xã Tiến Đức; đê tả Trà Lý từ K0+00 đến K2+650 thuộc địa phận xã Hồng Minh để xây dựng tuyến đê kiểu mẫu. 

Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để xây dựng các tuyến đê kiểu mẫu được tốt, UBND huyện giao các phòng, ngành chức năng, hạt quản lý đê và các xã, thị trấn có đoạn đê được lựa chọn tăng cường tuyên truyền về Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai; xây dựng quy chế phối hợp kiểm tra, phát hiện kịp thời vi phạm về đê điều, lập biên bản và tham mưu cơ quan chức năng xử lý ngay, không để vi phạm kéo dài, diễn biến phức tạp; huy động lực lượng phát quang cỏ dại, thu dọn rác thải, phế thải xây dựng; tổ chức trồng tre chắn sóng. Từ khi xây dựng tuyến đê kiểu mẫu đến nay, bờ đê được chỉnh trang, dọn vệ sinh, xã làm đường gom, phát động trồng cỏ, trồng tre chắn sóng bảo vệ đê. Sau khi hoàn thành, UBND xã giao các đoàn thể trông coi, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ mặt đê và đường gom dân sinh để người dân đi lại thuận lợi. Hiện huyện đang tiếp tục triển khai phong trào “Xây dựng đê kiểu mẫu” ở một số xã ven sông Luộc.

Tại Vũ Thư, phong trào “Xây dựng đê kiểu mẫu” được nhân dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Toàn huyện có 2 đoạn đê gồm: đoạn đê hữu Trà Lý từ K20+000 đến K22+400 thuộc địa phận xã Tân Phong và đoạn đê tả Hồng Hà II từ K175+100 đến K176+500 thuộc địa phận xã Vũ Tiến. 

Ông Nguyễn Hữu Mậu, xã Vũ Tiến cho biết: Mấy năm trước, cả hai bên bờ đê cỏ dại mọc um tùm, người dân xả rác bừa bãi trên mái đê. Từ khi được đầu tư xây dựng tuyến đê kiểu mẫu đến nay, bờ đê được chỉnh trang, vệ sinh, đầu tư thảm atsphan mặt đê; xã làm đường gom, phát động trồng cỏ, hoa trên mái đê. Nhìn cảnh quan đẹp người dân thay đổi tư duy, nếp sống, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không còn vứt rác, đổ phế thải bừa bãi trên mái đê nữa, không lấn chiếm và tự giác giải tỏa hành lang bảo vệ an toàn đê, tạo cảnh quan, môi trường trên tuyến đê phong quang, sạch đẹp...

Thực hiện phong trào “Xây dựng đê kiểu mẫu” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động, Thái Bình đã thành lập ban chỉ đạo, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị, các địa phương triển khai thực hiện. Để đạt được tiêu chí tuyến đê kiểu mẫu phải bảo đảm xanh, sạch, đẹp, không có rác thải, phế thải, cỏ dại trong phạm vi bảo vệ đê. Đê phải bảo đảm chống lũ thiết kế, có phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm được phê duyệt. Mặt đê bảo đảm phục vụ công tác phòng, chống lụt bão và kết hợp giao thông nông thôn... Ngoài ra, các điếm canh đê phải có điểm bảng tên, vị trí điểm, số điện thoại của người quản lý, điếm khang trang, sạch đẹp, được trang bị vật tư theo quy định... 

Đến nay, 7/7 hạt quản lý đê đã đăng ký đủ tiêu chuẩn “Hạt quản lý đê điển hình”, 14 đoạn đê trên 8 huyện, thành phố với tổng chiều dài 39,21km bảo đảm tiêu chí “Xây dựng đoạn đê kiểu mẫu”. 

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phong trào “Xây dựng đê kiểu mẫu” có sức lan tỏa tốt, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự giác tham gia, nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan, chất lượng công trình đê điều. Việc nhân rộng các tuyến đê kiểu mẫu sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm an toàn chống lũ, giảm thiểu, tiến tới ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi. Mặt đê không có ổ gà, bảo đảm tiêu thoát nước và an toàn giao thông phục vụ phòng, chống lụt bão, thiên tai, cứu hộ cứu nạn. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, phương tiện cho lực lượng tham gia quản lý đê; nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, đoàn thể và người dân về ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm quản lý, bảo vệ đê.

Thời gian tới, các huyện, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình các tuyến đê kiểu mẫu, phấn đấu toàn tỉnh xây dựng được 130km đê kiểu mẫu.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày