Thứ 6, 05/07/2024, 19:26[GMT+7]

Nhà máy gạch Mikado Thái Bình: Vừa phòng, chống dịch vừa ổn định sản xuất

Thứ 2, 31/05/2021 | 09:46:31
5,064 lượt xem
Triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đổi mới sản xuất chinh phục thị trường, tận dụng tốt cơ hội để xuất khẩu, nhà máy gạch Mikado Thái Bình (Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng) là điểm sáng vừa phòng, chống dịch vừa ổn định sản xuất.

Điều kiện làm việc của công nhân ngày càng được cải thiện.

Ưu tiên phòng dịch

Để bảo vệ an toàn cho 700 lao động trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà máy gạch Mikado Thái Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. 

Ông Phạm Bách Tùng, Giám đốc nhà máy cho biết: Với quan điểm phòng dịch là nhiệm vụ số một, từ khi có dịch Covid-19 đến nay chúng tôi duy trì hoạt động của chốt kiểm dịch tại cổng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện ra vào nhà máy, khai báo y tế, đo thân nhiệt. Ngoài phun hóa chất sát khuẩn các phương tiện, nhà máy đầu tư lắp đặt một buồng khử khuẩn di động có máy phun tự động sát khuẩn người ra vào tại cổng.

Bên cạnh thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, nhà máy gạch Mikado Thái Bình cũng áp dụng các quy định không tiếp khách trực tiếp; không tập trung làm việc hoặc sinh hoạt đông người; không đến nhà máy làm việc khi đi từ địa phương có dịch về, ở nhà tự cách ly. Thay vào đó, nhà máy khuyến khích cán bộ làm việc trực tuyến, tiếp khách, duyệt mẫu, ký kết đơn hàng online; yêu cầu công nhân làm việc giãn cách, chia ca ăn trưa tại bếp ăn tập thể. Khi có thông tin về dịch Covid-19 phát sinh trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp của một số tỉnh, thành phố, nhà máy đã đề nghị cán bộ, công nhân nghỉ ca và ăn ca tại chỗ để hạn chế tiếp xúc; bố trí khu cách ly tạm thời và lập phương án bảo đảm nhu yếu phẩm phục vụ người cách ly trong trường hợp xấu nhất là có F0 và bị phong tỏa nhà máy. 

Bà Phạm Thị Bình, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính cho biết: Chúng tôi phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải xây dựng quy trình, phương án phòng, chống dịch Covid-19 với các cấp độ khác nhau, sẵn sàng ứng phó hiệu quả, không để xảy ra bị động, lúng túng, thiệt hại khi có tình huống xảy ra.

Tập trung đổi mới sản xuất

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà máy gạch Mikado Thái Bình đã tìm ra công thức để duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đối với lĩnh vực sản xuất gạch ốp lát, nhà máy đã đầu tư 8 dây chuyền sản xuất tự động công nghệ Italia và Tây Ban Nha, đạt tỷ lệ tự động hóa các khâu sản xuất tới 90%. Ngoài cho năng suất và chất lượng sản phẩm cao, việc đầu tư công nghệ mới, máy móc tự động hóa còn giúp cải thiện điều kiện môi trường làm việc và thực hiện giảm mật độ công nhân, bảo đảm giãn cách phòng dịch. Nhà máy cũng đầu tư 4 máy in kỹ thuật số tạo sự bứt phá về mẫu mã, họa tiết sản phẩm chinh phục người tiêu dùng, đáp ứng mọi yêu cầu của đối tác. Nhờ đó, mỗi năm nhà máy sản xuất và tiêu thụ hơn 8 triệu m2 gạch các loại. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, sản phẩm gạch ốp lát Mikado còn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia, Thái Lan, Iraq, Philippines. 4 tháng đầu năm 2021, nhà máy đã xuất khẩu được 600 container sản phẩm, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,88 triệu USD.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng tấm trần thạch cao và đá nhân tạo của thị trường ngày càng cao, tháng 9/2020, nhà máy gạch Mikado Thái Bình đã nghiên cứu, đầu tư dây chuyền sản xuất các sản phẩm này. Nguyên liệu sản xuất mua từ phụ phẩm của các nhà máy nhiệt điện giá thành thấp cộng với công nghệ sản xuất tiên tiến đã mang đến ưu điểm cho tấm trần thạch cao Mikado Gypsum có độ bền, cứng, chịu lực cao và giá thành hợp lý. Đặc biệt, nhà máy đã sản xuất thành công vật liệu mới đá nhân tạo Phoenix Quartz, loại đá cốt thạch anh kết hợp với nhựa polyester có độ cứng rất cao. Ngoài phục vụ thị trường nội địa, hiện nay nhà máy đang sản xuất bàn đá Phoenix Quartz với nhiều màu sắc độc đáo, mẫu mã phong phú để xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Nhờ linh hoạt trong điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh, nhà máy gạch Mikado đã vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, duy trì hoạt động sản xuất, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho 700 lao động, tổng doanh thu 5 tháng đầu năm 2021 đạt gần 300 tỷ đồng, tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Phạm Bách Tùng, Giám đốc nhà máy cho biết thêm: Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường trong và ngoài nước, chúng tôi quyết định sẽ đầu tư thêm một dây chuyền công nghệ Đức chuyên sản xuất tấm vách, nền Calcium Silicate trong thời gian tới. Đây là sản phẩm làm từ nguyên liệu tro bay của nhà máy nhiệt điện và hỗn hợp cát, giấy vụn, chất phụ gia khác cho hiệu quả kinh tế cao. Chúng tôi phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, các chuyên gia để đánh giá, tư vấn về tiết kiệm năng lượng và thiết lập hệ thống kiểm đếm để đưa ra các giải pháp thực hiện tiết kiệm, sử dụng năng lượng một cách hiệu quả nhất, góp phần tiết giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Khắc Duẩn