Thứ 7, 20/04/2024, 21:08[GMT+7]

Phú Thọ: Diện mạo Nông thôn mới ở xã Minh Tân đã đổi thay

Chủ nhật, 13/06/2021 | 08:27:21
323 lượt xem
Xác định xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc. Chính vì vậy, thời gian qua, xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ đã đẩy nhanh tiến độ vào xây dựng Nông thôn mới.

Minh Tân dáng dấp một thị trấn tương lai.

Một trong những nội dung được xã quan tâm thực hiện đó là xây dựng các tuyến đường và môi trường thôn, xóm góp phần tạo dựng nên miền quê đáng sống, đổi mới, tiến bộ xứng tầm với một thị trấn trong tương lai.

Xác định xây dựng Nông thôn mới là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân nông thôn, do vậy trong quá trình triển khai thực hiện, xã Minh Tân đã chọn những giải pháp mang lại hiệu quả cao và phù hợp đặc thù địa phương.

Đường liên làng ngõ xóm được mở rộng nhờ phong trào xây dựng Nông thôn mới.

Đảng bộ, chính quyền xã đã đánh giá đúng thực trạng nông thôn, tìm ra tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cư dân nông thôn. Lãnh đạo xã thường xuyên rà soát, đánh giá các tiêu chí để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua, duy trì bền vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Hiện Minh Tân đạt chuẩn 18/19, phấn đấu cán đích Nông thôn mới trong năm 2021.

Trong đó, kết quả nổi bật nhất là xã đã triển khai có hiệu quả mô hình nâng cao chất lượng sản lượng lương thực, xã đã tích cực tuyên truyền vận động, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để thoát nghèo, vươn lên làm giàu, nhiều mô hình mang lại hiệu quả, cho thu nhập cao. Nhờ vậy mà bình quân thu nhập đầu người đạt 42 triệu/người/năm, đến thời điểm hiện tại tỷ lệ hộ nghèo còn 2,6% theo tiêu chí mới.

Bên cạnh đó, xã còn thực hiện tốt tiêu chí về môi trường, xã đã xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn, hệ thống thu gom, tiêu thoát nước bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu dân cư được thực hiện xây dựng đồng bộ cùng với xây dựng đường giao thông nông thôn, tổ chức các phong trào vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, trồng hoa nơi công cộng, trong khu dân cư, trên các tuyến đường giao thông, hoạt động tổng vệ sinh môi trường được duy trì thường xuyên vào thứ bảy, chủ nhật tuần cuối cùng hàng tháng, các tổ chức hội như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên... đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động chỉnh trang, vệ sinh môi trường trên địa bàn xã.

Nhờ làm tốt công tác dồn điền đổi thửa, nên sản xuất nông nghiệp đạt gấp 2 - 3 lần trên đơn vị diện tích canh tác.

Chính vì vậy, ý thức bảo vệ môi trường của người dân dần thay đổi, hiện trên địa bàn có 90% tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định, 100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Đức Thịnh – khu Thống Nhất, xã Minh Tân, cho biết, “Tôi rất cảm ơn cấp trên nhờ có chương trình xây dựng Nông thôn mới mà đời sống của nhân dân không ngừng vươn lên, từ đường xá, đường làng ngõ xóm xanh, sạch đẹp, kênh mương tưới tiêu luôn được quan tâm và đầu tư phục cho bà con nhân chúng tôi sản xuất nông nghiệp nên người dân rất khấn khởi”.

Cây ngô lai đã có mặt trên đồng ruộng Minh Tân, cho năng xuất cao.

Chị Nguyễn Thị Thiệp, khu Tân Tiến, xã Minh Tân niềm nở cho biết, “Đời sống của nhân dân ngày càng tiến lên. Nếu như trước kia chưa có nông thôn mới thì vấn đề về môi trường rất nan giải, nhưng từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới người dân rất có ý thức bảo vệ môi trường, họ không tự ý đổ rác thải sinh hoạt tràn lan ra các kênh rạch mà đưa vào bãi tập kết và tôi thấy rất văn minh”.

“Ngoài ra, cư dân nông thôn còn có điện thắp sáng ở khắp các tuyến đường thôn xóm thuận lợi cho việc đi lại của người dân chúng tôi vào ban đêm và chống được trộm cắp vặt trên địa bàn toàn xã”. Chị Thiệp chia sẻ

Về Minh Tân hôm nay, những con đường bê tông phẳng phiu, sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng nối tiếp nhau dọc hai bên đường đã và đang hình thành một khu thị đô thị tương lai, những công trình phúc lợi khang trang, đủ tiện nghi đang mọc lên trong xã... và không còn tình trạng họp chợ lấn ra lề đường, không gây ách tắc giao thông, rác thải được thu gom, tập kết tạo ra cảnh quan môi trường xanh đẹp ở nơi làng quê giàu truyền thống cách mạng này.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: “Cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục triển khai các giải pháp để hoàn thiện tiêu chí chưa đạt, đồng thời tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tăng cường khai thác thế mạnh của địa phương, ổn định việc tiêu thụ sản phẩm và phát triển mô hình sản xuất theo hướng tập thể như hợp tác xã, tổ liên kết, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành, tiếp tục xây dựng, củng cố và vững chắc”.

Nhờ chương trình xây dựng Nông thôn mới đã mang đến luồng sinh khí mới cho Minh Tân, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Theo baoxaydung.com.vn