Thứ 6, 03/05/2024, 04:38[GMT+7]

Một điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Nghệ An

Chủ nhật, 13/06/2021 | 08:48:24
390 lượt xem
Sau khi đạt chuẩn xã NTM vào năm 2013, xã Sơn Thành (Yên Thành, Nghệ An) thuộc tốp đầu toàn tỉnh, sau đó cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã bắt tay ngay vào tiếp tục nâng cấp các tiêu chí, xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã NTM đẹp.

Một góc xã Sơn Thành.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Sáu cho biết, vào những năm 1990 trở về trước, xã Sơn Thành gặp nhiều khó khăn, thách thức. Có thể nói là một trong những xã “nghèo nhất huyện”, đời sống nhân dân khó khăn, số hộ thiếu ăn hàng năm rất cao. Dân trí thấp, số cháu học cấp 3 rất ít. Đưa xã đi lên bằng cách nào để cải thiện đời sống của nhân dân là nỗi trăn trở của Đảng ủy, lãnh đạo xã. Với quyết tâm vượt khó, sau gần 30 năm, địa phương đã vươn lên trở thành một trong những xã “giàu nhất huyện”. Cơ sở hạ tầng đồng bộ, an ninh trật tự tốt, xóm làng xanh sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao rõ rệt...

Xã Sơn Thành có 100% tuyến đường trên địa bàn được nhựa và bê tông hóa; hệ thống thủy lợi nội đồng cơ bản được kiên cố hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 52 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,13%; 18/19 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa.

Sơn Thành là xã tổ chức sản xuất hiệu quả, nâng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Sản phẩm nấm do người dân sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng đạt gần 100 tấn nấm các loại, doanh thu gần 2 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, trên địa bàn có nhiều mô hình kinh tế vườn cảnh kết hợp vườn kinh tế; gần 10km đường hoa kiểu mẫu ở các xóm; 1 tuyến đường hoa kiểu mẫu của xã trồng có chiều dài 1.400m gồm bồn hoa và 112 cây sấu…

Từ nhà trẻ, trường mầm non đến nhà văn hóa xóm đều ngói hóa khang trang. Trường học, trạm xá là những ngôi nhà cao tầng trong khuôn viên cây xanh được quan tâm đầu tư. Bàn ghế, thiết bị cho việc dạy và học được xã, nhà trường đầu tư thích đáng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Đội ngũ thầy cô giáo, bác sỹ, y tá đều được chuẩn hóa để phục vụ học sinh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Xã Sơn Thành luôn có từ 1.500 - 1.800 con em lao động ở các nước châu Âu. Năm 2018 đã có 1.800 lao động đi làm ăn ở nước ngoài, chiếm 50% lao động của xã. Một số hộ, nhờ người đi trước làm ăn tốt, có thu nhập ổn định đã tạo điều kiện cho hàng chục người nhà cùng đi. Dịp Tết Nguyên đán, lượng kiều hối gửi về quê hương hơn 5,5 triệu USD tương đương 130 tỷ đồng.

Đáng chú ý là, đầu tư từ nguồn kiều hối trong những năm gần đây với khoảng 3.000 dự án tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao mức sống của nhân dân, trước hết là những gia đình được nhận. Toàn xã có 1.744 hộ thì có đến 42% số hộ xây dựng được nhà ở biệt thự, cao tầng, 48% hộ còn lại đều có nhà ngói khang trang. Ngoài các hộ mua sắm xe ca, xe tải để kinh doanh thì có đến 112 hộ mua cả xe con phục vụ đi lại của gia đình.

“Là 1 trong 10 xã được chọn làm điểm của huyện, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", chủ trương đi lên từ “2Đ” (đi lên từ đường, vươn ra từ đồng), chọn giao thông nông thôn là khâu đột phá, dồn điền, đổi thửa là trọng tâm, trong thời gian ngắn đã đưa địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM một cách toàn diện”, ông Sáu nói.

Đoàn đại biểu xã Sơn Thành chụp hình lưu niệm với Thường trực Huyện ủy Yên Thành nhân dịp Đại hội Đảng bộ Huyện Yên Thành.

Báo cáo của UBND xã Sơn Thành cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 16,5%, thu nhập bình quân đạt 27,7 triệu đồng/người/năm; Sơn Thành được đánh giá là xã có thu nhập trung bình cao nhất tỉnh Nghệ An.

Sơn Thành đã thay đổi nhanh chóng về cơ sở hạ tầng. Những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, hầu hết những con đường trong xã đều được trải tham nhựa, bê - tông thẳng tắp, sạch sẽ và thoáng đãng. Hệ thống điện, trường, trạm, cầu… cũng được đầu tư khá đồng bộ. Không chỉ dừng lại ở phát triển mạnh hạ tầng, Sơn Thành còn nổi tiếng với những ruộng lúa bạt ngàn năng suất cao, cây rau màu xanh tốt. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng không nung, nhà máy may, cơ sở chế biến nấm sạch hình thành đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động trong và ngoài xã... Tới đây, Sơn Thành sẽ quan tâm quy hoạch chợ để phát triển dịch vụ thương mại, tạo động lực kích thích sản xuất phát triển.

“Là đơn vị đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt chuẩn quốc gia NTM, Sơn Thành vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào xây dựng NTM”, ông Sáu cho biết thêm./.

Theo vanhoavaphattrien.vn