Thứ 6, 29/03/2024, 06:22[GMT+7]

Đồng Nai: Xã Gia Tân 1 phát huy truyền thống “Tốt đời đẹp đạo”, xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật, 20/06/2021 | 19:34:49
749 lượt xem
Trong những năm qua, giáo dân của xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đã đóng góp tích cực sức người, sức của xây dựng “Nông thôn mới”, xây dựng khu dân cư “Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Đảng ủy xã Gia Tân 1 thăm hỏi và chúc mừng Trung tâm Núi Cúc nhân dịp Tết Nguyên đán 2021.

Với phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, đồng bào tôn giáo trên địa bàn xã đã đoàn kết, phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn và xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại.

Trong những năm qua lãnh đạo xã Gia Tân 1 đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các giáo dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Hiện nay, xã Gia Tân 1 hiện hữu những đường làng ngõ xóm rộng rãi, nhiều ngôi nhà mới xây, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao. Công tác khuyến học, khuyến tài được người dân quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Đạt chuẩn nông thôn mới, sống “tốt đời, đẹp đạo”

Xã Gia Tân 1 thuộc phía bắc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Địa bàn cư dân xã bố trí dọc theo tuyến đường Quốc lộ 20 với chiều dài 5km, là tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền Quốc lộ 1 với các tỉnh vùng Tây Nguyên. Với địa thế này, xã Gia Tân 1 trở thành nơi trung chuyển, trao đổi hàng hóa trong vùng, phát triển các ngành kinh tế dịch vụ - thương mại. 

Trong những năm gần đây, trên đà phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh Đồng Nai, xã Gia Tân 1 đã có những bước phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, năm 2015 xã được tỉnh Đồng Nai công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các điểm dân cư từng bước đã được định hình rõ nét và phát triển dọc theo tuyến đường Quốc lộ 20.

Ông Thái Văn Chín - Bí thư Đảng ủy xã Gia Tân 1 cho biết, với đặc thù là một xã có đông đồng bào (trên 99% số dân) theo đạo Công giáo. Toàn xã có hai giáo xứ, năm cộng đoàn dòng tu, một Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi đang hình thành. Do đó, việc kết hợp chặt chẽ với chức sắc các giáo xứ, Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi trong việc truyên truyền, vận động giáo dân hưởng ứng tích cực phong trào phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được triển khai sâu rộng.

“Các giáo xứ và giáo dân đều thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà Nước; thực hiện lối sống “tốt đời đẹp đạo”, góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa tinh thần tại địa phương”, Bí thư Thái Văn Chín nhận xét.

Hàng năm vào các dịp lễ, tết của dân tộc và ngày lễ trọng của đồng bào có đạo, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể xã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các giáo xứ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và lực lượng cốt cán là đồng bào tôn giáo. Đồng thời vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chấp hành quy ước, hương ước của địa phương.

Qua đó, mối đoàn kết gắn bó giữa các chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo với cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể ngày càng bền chặt. Tình hình tôn giáo trên địa bàn luôn ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp. Đồng bào giáo dân luôn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước; tích cực đồng hành, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đoàn kết, gắn bó lãnh đạo xã với chức sắc tôn giáo

Trong những năm qua, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Gia Tân 1 luôn giữ mỗi quan hệ mật thiết với chức sắc các cơ sở tôn giáo trên địa bàn để triển khai thực hiện trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều đợt giao lưu thể thao như đá banh, bóng chuyền, cầu lông với các Linh mục, Ban hành giáo của hai giáo xứ (Đức Huy, Dốc Mơ) tạo thêm tình đoàn kết gắn bó đôi bên.

Hiện nay xã Gia Tân 1 có 100% con em giáo dân trong độ tuổi được đến trường. Hàng năm, tỷ lệ hộ giáo dân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” luôn đạt trên 99%. Các hoạt động văn nghệ, thể thao được bà con tích cực hưởng ứng. 

Đáng ghi nhận là các hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn xã tiếp tục ổn định. Phần lớn các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và các tín đồ giáo dân đều phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhân đạo từ thiện, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường.

Vào các dịp lễ trọng của bà con giáo dân đều được Đảng ủy, chính quyền thống nhất với giáo xứ về hình thức, nội dung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật. Các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong tôn giáo rất phấn khởi trước sự quan tâm, động viên, chúc mừng nhân dịp lễ, Tết.

Trong hai năm trở lai đây, giáo xứ đồng tình ủng hộ cùng Mặt trận Tổ quốc, chính quyền địa phương tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Với lời kêu gọi của các giáo xứ, xã đã vận động được 9 tấn gạo cho chương trình “ATM gạo nghĩa tình”. Cùng các nhu yếu phẩm khác góp phần chăm lo, giúp đỡ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn xã.

Chia sẻ về định hướng phát triển của xã Gia Tân 1, ông Thái Văn Chín - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trong thời gian tới sẽ phát triển Trung tâm Đức mẹ Núi Cúi thành nơi hành hương lớn nhất Việt Nam, kết hợp với du lịch ven lòng hồ Trị An trở thành điểm thu hút du lịch tâm linh phát triển thương mại dịch vụ. Bên cạnh đó, quy hoạch chung của xã Gia Tân 1 được phê duyệt sẽ tạo bước phát triển hệ thống giao thông, kết cấu hạ tầng kinh tế đi đôi với giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của giáo dân”. 

Theo baomoi.com